Chapter 6

1.3K 35 0
                                    


"Ly?"

Hindi sumasagot si Alyssa. Masakit ang ulo nya at nakadagdag pa yung hindi sya makatulog dahil sa nangyari sa dinner nila ni Bang.

4:30 na ng umaga at maagang nagigising talaga si Dennise dahil mabagal itong kumilos. Ayaw nilang malate ni Alyssa sa training dahil sila pamandin ang captain ball ng team.

"Ly, masama ba pakiramdam mo? Masakit pa ba ulo mo?"

Hindi padin nasagot si Alyssa. Nag kunwari lamang itong tulog.

"Wag ka na muna mag training ha? Ako nalang ang mag sasabi kay Ate Cha na hindi ka makakapag training."

Naramdaman nyang tumayo na si Dennise sa kama nito at lumapit sa kama nya. Hinaplos ni Den ang kanyang ulo at humalik sa pisngi nito.

What is she doing to me? Bakit kapag lumalapit sya sakin, iba yung nararamdaman ko? Ang likot ng puso ko.Alyssa said to herself.

"Sorry, Ly ha? Mula ng nagkakilala tayo ang gulo nating dalawa. Nadagdag pa yung sa bahay. Hindi ko kasi kayang mawala sakin yon e. Yun nalang yung naiwan sakin ng mga magulang ko. Nandon lahat ng memories namin noong buhay pa sila. Love is really important to me."

Kinumutan sya ng maayos ni Dennise at saka ito nag punta sa banyo. She's sweating on what she have heard from Den. She really can't believe na wala na itong parents.

Sinong nag papaaral sa kanya? Sinong katulong nya para mabuhay sya ng maayos at parang walang problema at hindi nag-iisa?

-----

Nag start na mag training ang Lady Eagles kahit wala si Alyssa. Nasabi nadin naman ni Dennise sa lahat na pinag pahinga muna niya ito dahil mukang nasaktan nga ito sa pag kakahampas nya ng makapal na libro sa ulo nito.

"Good morning Eagles! Tuesday announcement!" The lady eagles fall in line facing their Ate Charo.

"You guys are incomplete, where is Valdez?" Asking the girls without turning her head up and just focusing on what she is reading.

"I let her rest this morning. She's not feeling well po kasi, coach." Den answered.

"Did she came home late and running from the punishment?"

"No, coach. I accidentally hit her head by my thick biology book because I thought she's someone whose gonna kill all of us at the dorm."

Silent...

"Hahahahahahahahahahahaha!" ALE laughing in chorus.

"Oh M! How is she? Is she okay now?"

"E muka naman okay na sya, pero I let her rest padin kasi matindi yung pagkahilo nya e."

"Hahahaha! OMG! Hahaha! Sayang hindi nyo navideohan! Grabe! Ano kanyang itsura ni Alyssa?"

What the heck!? Tinatawanan ni Ate Charo yung nagawa ko kay Alyssa? Akala ko magagalit sya. Wheew!

"I heard my name! Why are you laughing, guys?"

"Ly! What are you doing here? I thought you're not feeling well?" Charo

"I'm good na, Coach Cha. Magaling yung nurse ko e. Kiss sa cheek palang gumaling na kagad ako."

"Kulang sa hampas, Ate Ly?" Pag bibiro ni Maddie na ikinatawa na naman ng lahat.

"Kung ito lang din naman ang hahampas sakin," At umakbay pa kay Dennise, "pwede nadin. Tapos kayo naman ang hahampasin ko!" At pinag hahampas naman ni Alyssa ang mga kaplayer nyang nagsisitawanan.

House of LoveWhere stories live. Discover now