Chapter 17

1.1K 42 5
                                    

"Pst!"

Jia stopped walking and looked around. Pero wala naman syang nakita na iba. Maglalakad na sana sya ulit ng muli syang makarinig ng ingay.

"Huy! Jia!"

She followed the sound until she reached the three.

"Ate? Bakit hindi mo nalang ako nilapitan kanina?" Napahinga ng malamin si Jia ng makita si Alyssa. "Muntik na sana akong matakot, alam mo ba yun? Bakit ka ba nag tatago?"

Napaisip naman si Alyssa. Bakit nga ba sya nag tatago e wala naman dahilan.

"I'm just making sure you're not with Dennise." Palusot nalang ni Ly.

"She's sleeping when I left the dorm. Pinabantayan ko din kay Ate Ella."

"Good. So, let's go? What's your plan?"

"As far as I remembered, kayo ang may petty fights ni Ate Dennise so, hindi dapat ako ang nag-iisip. Support lang ako."

Napakamot naman ng batok si Alyssa. "E sabi ko nga support ka lang e. Lika na nga, kumain na muna tayo."

Hindi padin sya kinakausap ni Dennise at naiintindihan naman nya ito. Nakailang sorry nadin sya pero laging ang sinasabi lang sa kanya ni Dennise ay wala naman syang dapat ihingi ng sorry. Hanggang sa ang dami nalang palusot ni Dennise kapag niyayaya nya ito.

"So, what's your plan na nga, Ate Ly?"

They are eating at a restaurant near the mall.

"Honestly, wala talaga akong naiisip e. I want something new na hindi pa nagagawa ng iba."

"Alam mo kasi, dapat hindi mo na ginawa yun e." Alyssa rolled her eyes.

"Here we go again. Anyway, does Miguel give you anything na ba?"

"Hm, wala pa. We just go out on a date. Though, meron na kaming toys na pareho kami which we won on the arcade."

"E kung flowers nalang kaya?"

"You gave a lot. Hindi pa nga lanta yung nasa kwarto namin."

"Stuffed toy?"

"Common."

"Couple shirt?"

"You already have from fans."

"Date?"

"She rejected you many times."

"Surprise while in class?"

"She doesn't like distractions while in class."

"Ring?"

"You guys aren't really a thing, you know? Mag first move ka palang."

Binato naman ni Alyssa ng tissue si Jia and the latter laughed.

"Alam mo basag trip ka din e. You're not helping."

"Hahaha! Sorry na! Why don't you turn around kaya?"

And Alyssa did. She saw a jewelry shop and turned her head to Jia again.

"What happened to your "You guys aren't really a thing, you know" mo?"

"Did I say a ring?"

And Alyssa's eyes grew as she learned Jia's idea.

"Bagay ka nga sa Ateneo." They both stood up but before they walk out on the restaurant, Alyssa took out her phone.

House of LoveWhere stories live. Discover now