Chapter 18

1.2K 28 0
                                    



Maagang umalis ang buong Ateneo Lady Eagles dahil kailangan nilang makaiwas sa traffic. Mabuti nalang din ata maaga silang nagsigising dahil mga excited din naman.

"Hay sa wakas! Nakaupo din. Grabe lang yung pagod ko ha!" Reklamo ni Jho.

"You just woke up, you did not do anything. What's nakakapagod don?" Bea.

Hindi naman nya pinansin ang sinabi ni Bea dahil gusto nyang matulog na kaagad.

"Nagbangayan na naman kayong dalawa. Oh, Bei," inabot naman ni Maddie ang isang ear piece at pumikit na.

"Thanks, Madz! I'll sleep too."

Lahat sila ay nakapwesto na sa kanilang mga seats dahil paalis nadin ang eroplano. Halos occupied ng Ateneo community and buong plane dahil nga madami naman silang kasamang staffs.

"Babe, are you going to sleep?" Aly asked.

"Nah. Ikaw ang dapat matulog kasi hindi ka nakatulog ng maayos diba?"

"E pano naman kasi makakatulog yan ng maayos, e pinalayas mo sya sa kwarto nyo, Den." Biglang sabat naman ni Ella.

"Shut up, Besh. I'm not talking to you." At inirapan sya nito.

"Shut up, Besh. Anyenyenye. Ly, halika dito ka matulog sa shoulder ko." Alok ni Ella.

"I think it's too hard for Alyssa to lean on you, Ells. You're too small for her."

"AHAHAHAHAHAHA!" Sabay-sabay naman na pag tawa ng iba pa nilang team mates.

"Oo nga naman, Ate Ella. Wag mo na kasing ipilit na sayo mag lean si Ate Ly. Hindi abot." Sabi ni Mich na isa padin naman malakas mang-asar kahit hindi sinasadya.

"Alam mo, Mich, sabi ng teacher ko nung kinder kung wala naman daw sasabihin na maganda sa kapwa, wag nalang daw mag salita." Seryosong sabi ni Ella.

Hindi naman na nagsalita pa si Mich, pero hindi nito mapigilan ang tumawa.

"So, ano ka na ngayon, Ate Ella? Kinder 2 ka na?" pag banat naman ni Jia na nasa unahan lang nila.

"Aba at talagang nakaimik ka pa Jia!"

Sabay taas naman ng kamay ni Jia habang naka peace sign ito.

Napapailing nalang yung dalawa ni Alyssa at Dennise dahil sa asaran ng kanilang mga kaibigan. Well, normal naman na sa kanila ang ganitong mga asaran dahil araw-araw naman na itong nang yayari sa kanila. Mabuti nalang din at walang pikon sa kanila.

Natulog si Alyssa na nakasandal kay Dennise, yun nga lang ay sa ulo na nito na nakasandal din sa kanyang balikat dahil mababa din naman si Dennise.

-----

They arrived safely at Ateneo de Davao. All of them proceeded to their respected rooms.

"Rest for 2 hours guys. We will have our lunch at 11:30 and then tour in the afternoon. Tomorrow, the games will start, okay?"

"Yes, coach Cha." They all said in unison.

"Good. Ly, Den. Kayo na bahala. Will text you before lunch. I'll take a rest too."

Ly and Den just Nodded.

"Ly, alam mo ba yung crocodile burgers dito kung saan?" Bulong ni Ella ditto.

"Uhm, hindi e. Pero narinig ko na yun. Why? You hungry again? E kakakain m- " Pinutol naman ni Ella ang sasabihin ni Alyssa sa pamamagitan ng pag lalagay ng daliri nito sa lips ni Ly.

House of LoveWhere stories live. Discover now