"3 novels, 10 books. All of it are successful. Why did you hide your identity, Den?"Ara asked Dennise giddily.
Mukang wala na talagang takas si Dennise kundi sabihin ang totoo.
"I'm gonna call Alyssa, she has the right to know that you're..."
"Ara, wait!"Pigil ni Dennise. Napatingin naman si Ara sa kamay ni Den na nakakapit sa kanyang braso.
They are sitting on the couch while discussing the contract. Pero hindi maiwasan ni Ara ang matuwa ng sobra dahil sa mga nalaman nya.
"Pwede bang satin nalang muna to?"
Nagtataka man ay ngumiti padin si Ara.
"Right. I should wait until you tell them. After all, you're the girlfriend."
"Thank's Ara!"And Dennise sigh. She's really not ready for the public.
"If you don't mind? Bakit ang tagal mong itinago yung identity mo?"
Dennise sip a coffee and place it back on the table then faced Ara.
"Wala naman talagang typical reason. Noong una, trip ko lang din talaga. Pero noong naging successful yung first book ko, bigla naman akong nahiya."
"A mother's love. Ang ganda non, Dennise! Dapat nga hindi ka nahiya e. Alam mo ba na last year ko lang binasa lahat ng libro mo. Sobrang nainip kasi ako noon sa business trip. Mabuti nalang naiwan ni Alyssa yung libro sa bag ko noon kaya may nabasa ako."
Pagkarinig palang nya ng pangalan ni Alyssa ay parang natutuwa na sya.
"Si Alyssa? Nag babasa? May oras pang magbaso yung unggoy na yon ha!"
"Kung maka unggoy parang hindi girlfriend ah?"
Narealized naman ni Dennise bigla ang sinabi nya kaya napatakip sya ng bibig.
"Anyway, unggoy nga talaga yun. Hahaha! Yes she's reading. Hilig nya yon. Actually she's a big fan of you, Den, kumpleto sya ng lahat ng copy ng books mo. As in yung original ha! At nag lalaan talaga sya ng oras sa pag babasa kahit na nasa shooting yon before."
Iba na talaga yung mayaman, kahit original cover ng book bibilhin nya. At yung Caymo-Garcia naman ipinagbili nga!
"Dalawang original yung mga books. Nasa author daw yung isa na yun nga, ikaw pala. Tapos yung isa nasa kanya. And take note ha! Ever since na magustuhan ni Alyssa yung libro mo na A mother's love, sobrang gusto na nyang makilala yung author."
"T-talaga ba?"
"Oo! Siguradong matutuwa yun pag nalaman nya. Pero syempre, ikaw na bahala magsabi. Basta ako, promise, hindi ko sasabihin."
"Thanks, Ara. Aasahan ko yan."
-----
"Ly, I'm home!"
Nasa bahay na si Dennise. Diretso uwi sya dito pagkagaling nya sa G Tower. Si Alyssa naman ay kahapon pang hindi nya nakikita. Didiretso daw ito sa bahay nila dahil malapit lang dito ang shooting nila para sa bagong ieendorse na product.
"Baka naman maagang umalis? Nagluto kaya yon? Dibale, oorder nalang ako."
Nag bukas si Dennise ng ref para kumuha ng maiinom. Pero pagkasara nya ng pinto ng ref ay nanlaki naman ang mata nya.