First week of training went well para sa buong team, pero pag dating sa pagitan ni Alyssa at Dennise, napaka laking stress para sa isa't-isa. Hindi sila nag kakasundo sa mga dapat gawin. At kahit na pilitin nilang sa iba nalang pumartner ay hindi sila pinapayagan.
"Besh, sige na, please? Partner tayo. Hindi mo ba ko namimiss?" Dennise pleading Ella.
"No, besh. Hindi kita namimiss. At aantayin ko si Jia na dumating bago ako lumabas ng locker room na to."
"E how about you, Amy? Want to be my court drill buddy?" Baling naman nito kay Amy na ngayon ay nag susuot na ng sapatos nito.
"Sorry, Den, but Aeriel is waiting for me outside. Both of us fits together, right? If you know what I mean?" At sinukat pa nito ang height ni Dennise at ang kanyang height.
Wala naman nagawa na si Dennise. Mukang pinag kaisahan nadin sya ng mga kaibigan nya. She doesn't really know why is she feeling this way towards Alyssa, samantalang sya din naman ang may kasalanan kung bakit hindi din naging maganda ang uang pagkikita nilang dalawa. Being roommates naman with her is never that easy. There were time na nagbabanggan sila sa kwarto, not literally. Having 1 bathroom is one of it. Medyo mabagal kumilos si Dennise dahilan para malate naman si Alyssa sa klase nya.
They are all in the gym now, performing a straight line and waiting for their assistant coach's annoucement.Alyssa was late, as always since she has her last subject. She looked at Alyssa and was surprised to see a swollen eyes. She never cut the staring and was caught. With nothing to say, she smiled at her.
Did I just did that? Smiling at Alyssa. And... Wait! Did she smile at me also?
"Sorry, I'm late." Scratching the back of her head and standing beside her, apologizing for being the last one to came.
"What's new? E palagi ka naman ganyan." Den whispered to Alyssa. "Kidding. You're excuse. Study first." And they both giggled quietly.
-----
This is the first time that they trained without a heavy feeling. They are also smiling whenever they looked at each other. Wishing na sana ganon nalang sila palagi. Muka naman kasi magkakasundo din sila e.
"Ate Ly, we're going na. Didiretso na kasi ako sa bahay ngayon since wala naman tayo training bukas." Paalam ni Jia. Ang iba naman kasi ay nauna ng umuwi sa dorm.
"Sure. Take care, medyo gabi nadin kasi."
"Miguel will accompany me home naman e." Medyo nahihiyang sabi nito kay Alyssa.
"Are you two together?" Sa tono ng pagtatanong ni Alyssa ay biglang kinabahan naman s iJia.
"Ahm, ano, ate. Bali we're friends and I don't know kung nasa ligaw stage kami pero diba study first and dapat kilalanin..."
"Hey.." putol ni Alyssa sa explanation ni Jia. "It's okay. I am just asking para alam ko kung sino yung mga posibleng nakakasama nyo and kung kanino ko kayo pwedeng hanapin."
Nakahinga naman ng maluwag si Jia sa sinabi ni Alyssa. "O sige na, at baka gabihin pa kayo. Antayin ko na muna si Dennise para sabay na kami sa pag-uwi sa dorm."
"Sige Ate Ly, see you on Sunday!" at may pahabol pang nakakalokong tingin.
She decided to wait for Dennise since silang dalawa nalang ang natira sa locker room. Kinausap pa kasi sila ni Charo para sa mga bagong rules sa training dahil strict nga ang kanilang bagong coach.