Pabalik-balik si Alyssa sa loob ng kwarto nila. Halos mag-iisang oras ng wala si Dennise. Nag paalam ito sa kanya na may bibilhin lang daw sa mall at babalik din kaagad.
"Will you stop walking, Ate Ly? Nakakahilo ka na ha!" Jia said.
"Ano ba nangyayari sayo, Ate? Hindi na ko makapanalo sa nilalaro naming ni Mosh."
Tumigil naman sa kakalakad si Alyssa at naupo sa kama.
"E bakit ba kasi kayo nandito? May tv naman sa labas, doon kaya kayo mag laro?"
"Lola is there watching telenovela." Singit naman ni Mosh.
Napabuntong hininga nalang si Alyssa sabay higa sa kama.
"Ano ba kasi yung pinoproblema mo?"
"They are having a date, Den and Ara, later this afternoon."
"And...?"
"What and, Jia? They are having a date! It should be me!"
"Hay nako, ate! Edi yayain mong makipag date si Ate Dennise! Valdez ka ba?"
"Yeah. We will help you convince ate so she won't go with ate Ara. You'll help us, ate Jia, right?"
"Bakit ba ko napasok sa gulo na to. Alright! I'm in!"
-----
"Babe, I'm going na. I'll be home at 6 naman na e. Ayoko abutin ng gabi sa pag dadrive."
Lumabas si Dennise sa cr nila ng bihis na. She's wearing simple clothes. As in simple, like her usual get up kapag may lakad lang ang team. Short and tshirt then sneakers for her foot wear.
"Babe? Huy?"
"Y-you look beautiful, Den."
Rule. Den kissed Alyssa sa lips.
"It's Babe, right? Anyway, aalis na ko. Text nalang kita kung nasaan kami. I love you!"
Umalis na kaagad si Den pagkatapos magpaalam kay Alyssa, while the latter left without a word.
Did she just say it?
Bago pa makakilos si Alyssa ay narinig na nyang nag start ang sasakyan ni Dennise. Nag mamadali syang tumakbo palabas par asana pigilan si Dennise dahil bigla nyang naalala yung plano nila ni Jia, Mosh and Kian.
Nang makalabas sya ay huli na para mapigilan ni Den.
"Ate, anong nangyari? Bakit umalis padin si Ate Den?" Kian worriedly asked.
"Let me guess, she refused you?"
Ly shook her head as a sign of no.
"What now guys?"
No one answered. Jia continued talking.
"Akala ko ba Alam mo na yung gagawin mo, Ate Ly?"
Mosh, Kian and Jia helped Alyssa to plan a date. Nag pareserve sila sa isang restaurant para doon sila mag date ni Dennise, pero dahil sa kabagalan ni Alyssa ay hindi natuloy ang plano nila.
"Alam ko na naman kasi talaga, it's just that nung nasa harapan ko na sya, hindi na ako makapag salita."
"Parang gusto kitang idisown, Ate. Ang tapang mo kay Tatay pero kay Ate Den lang hindi ka makapag salita?"
Pinag tawanan lang si Alyssa ng tatlo nyang kausap.
"She said I love you. Hindi nag sink in sa utak ko kagad. Okay?"