[27] Past and Present

1.8K 86 42
                                    

***

(Scene song: 1965 by Zella Day)

10:00 p.m.

“The fuck Alia? Are you crazy?,” di ako sumagot sa sinabi ni Aiella. Yeah. Maybe I'm crazy enough to do this again. To kill myself in order to live. I did this once and if I need to do this again to getaway, I will.

“I know we need to show Fire who's the boss here but heck! This is not what I talked about!,” frustrated na pahayag nya. Alam ko naman, pero biglang napasok sa isipan ko ang planong to.

“If you will die it will be my fcking fault!,” naghihysteria na si Aiella habang ako ay pinagmamasdan sya. This btch really has a heart.

“Can we just use fake bloods or maybe think another plan? Not this!,” pero, yun lang ang naiisip ko. I need to take risks here.

“No I won't. We just need to find someone who can do the job,” pahayag ko. Aiella looked at me at nilapitan ako.

“Okay. I will say yes to do this mad plan but make sure you won't die. Kaonti lang ang mga taong pinapahalagahan ko, I don't want to lose you,” napangiti naman ako sa sinabi ng bitch at niyakap nya ako.

“Pero sino naman ang satingin mo ang gagawa ng sinasabi mo? Who the hell will shoot you?,” at dahil sa tanong nyang iyon ay may isang tao lang ang napasok sa isipan ko.

I think it's time to approach him.

“Your future boyfriend,” ani ko na kinakunot ng noo nya.

And so, para masagot ang tanong na sino ay sinabihan ko syang hanapin si Cypher, well doon palang ay nasagot na ang tanong na iyon. Anyway, dahil sinabi nyang may connections sya dito ay gagamitin ko yun. Kaya naman ay isang tawag lang ni Aiella sa kung sino ay nalaman nya kung nasaan si Cypher ngayon.

“Here's his number, sinagad ko na para mapabilis tayo,” inabot nya ang cellphone nya sakin at tinanggap ko naman iyon.

“I didn't know you knew----yeah, whatever, bakit pa ba ako nagtataka. You are born with full of secrets,” inirapan nya ako. Yun na nga, kahit di nya pa talaga ako kilala ay nasabi na ni Aiella na isa ako sa mga taong pinapahalagaan nya at nakakataba ng puso iyon.

Tinawagan ko naman na yung number ni Cypher at mabilis na sinagot nya iyon.

“Teddy...,” ramdam ko ang tingin ni Aiella sakin dahil sa bungad ko. Habang di naman agad nagsalita si Cypher. He needs to say it. The password.

(“Hey Snow,”) napangiti ako dahil sa narinig ko.

“Can we meet tonight?,” nagsimulang kumabog ang puso ko.

(“Hmmmm...where?,”) humugot muna ako ng malalim na hininga bago tuluyang sumagot.

“Clandestine Academy,

Agad na natapos ang usapan naming iyon ni Cypher at pumunta kami ni Aiella sa tinext nyang lokasyon dito sa CA. At dahil di ko pa talaga kabisado ang pasikot-sikot dito ay si Aiella na ang bahala papunta doon. Sumakay kami sa sasakyan nya dahil malayo daw kung lalakarin. And I was like...Wow, gaano ba talaga kalawak ang lugar na to at kailangan pa ng mamahaling sasakyan para libutin ang CA? Anyway, para na rin mapabilis ang lahat ay di na ako umarte.

“How do you met him?,” basag ni Aiella sa katahimikan sa loob. Napaisip ako. Hmmmm....Paano nga ba.

“Connections Aiella,” sabi ko kaya isang irap ang natanggap ko sakanya. Well, I'm not lying actually.

Clandestine AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon