[34] The Attendees

1.3K 59 53
                                    

***

Spg: bawal sa fetus minded trololol

“All is set!,” tili ni Aiella at  pagkatapos ay  pumalakpak pa. Anyway, nasa unit kami nila Uno ngayon at katatapos nga lang naming ayusin ang buong lugar dahil dito magaganap ang exclusive party for me and my friends.

“We will play games later...a lot of interesting drinking games,” aniya pa na may hawak na dalawang bote ng alcohol. Napailing ako dahil sa nakikita kong aura sakanya. Ugh. Akala ko ba may hangover pa to.

“Pass muna ako. My hangover is killing me,” ani ni Rae na nakaupo sa couch at hinihimas ang noo nya.

“Shut up bitch. No one is excused. This is an exclusive party so all the attendees must participate, lalo na ang birthday girl,” ani ni Aiella. Ugh. Dapat na ba akong matakot ngayon palang?

“No brownies please,” sabi ko.

“As you wish birthday girl,” sagot nya na may halong nakalokong ngiti sa labi nya. Hindi tuloy ako nakampante sa sinagot nya.

“Ghad...., may klase pa bukas,” reklamo ni Rae at nahiga sa couch.

“Who cares about class,” irap ni Aiella. Ugh. Me? Di naman talaga ako Croesus eh. Naging maswerte lang ako dahil ang mga taong nakapaligid sakin ay mga mayayaman. Bigla ko tuloy naalala ang plano ko kapag naging 18 na ako. That I will get away sa lungga ng Evil Ugly Queen at maghahanap ng trabaho para may ikasustento sa sarili ko. But here I am...with these people. Minsan talaga di nangyayari ang mga bagay na pinaplano mo.

Nalipat naman ang tingin ni Aiella sakin.

“Are you sure Uno is fine with this?,” she asked. Napataas ang kilay ko.

“I mean, Kouen and Miru and other people na pupunta dito?,” napatango ako.  Nagulat din ako nang tanungin ko si Uno and he said yes. Bakit naman daw hindi. Kaya ayun, pupunta sina: Kouen, Miru, Jae, Bianca, Miruem at Cypher. 

“I talk to him awhile ago and he said yes,” sagot ko. Napahalukipkip naman si Aiella.

“Hmmm...that Delafuente really loves you huh, he can set aside his personal issue for you,” aniya. Isang ngiti ang tinugon ko sakanya.

“You jelly meanie Aiella,” singit ni Rae kaya lumapit sakanya si Aiella at pinatungan sya. Pinanood ko naman ang pagkukulitan ng dalawa.

Hmmm...I know it's too early to say this but...I think this is the best birthday I will ever had.

Nang bumukas naman ang pinto at pumasok ang tatlong nagmamay-ari ng lugar na ito na may mga dala ay natigil sa kakulitan nila ang dalawa.

Nilapitan ko naman si Uno matapos nyang ibaba ang mga dala nya.

“Are you really sure it's okay if some members of your ex Clan will be here tonight?,” I asked again. I'm aware that they are not in good terms so I need to make sure na hindi magkakaroon ng gulo mamaya. Kahit birthday ko ay hindi ko dapat isantabi ang feelings ni Uno.

Instead na sumagot agad ay niyakap ako ni Uno.

“Damn. That's porno,” napatawa si Uno sa sinabi ni Aiella pero di nya parin ako pinakawalan. Si Shun at June naman ay tinutukso ako ng mga ngisi at tingin nila. Di ko tuloy mapigilang di mapangiti.

“It's really fine Babe,” he said.

“Thank you,” I replied at niyakap sya pabalik.

“Tama na nga yan at malapit ng mag six! Let's prepare the food and drinks!,” basag ni Aiella kaya naman ay sinunod namin iyon ni Uno.

So, ayon na nga. Ang kaninang tahimik na unit ay napuno ng party music. And also, ang mga furnitures na andito sa unit ay nilagay sa gilid para magkaroon ng espasyo ang party. Though wala akong idea sa mga sinasabing drinking games ni Aiella ay inaasahan ko ng magiging makalat ang party na ito kaya mas mabuti ng iwasang mabasag at masira ang mga gamit dito. May disco lights ding nilagay sina Shun at June kaya naging instant bar ang 7th unit.

Clandestine AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon