Fin

1.1K 48 42
                                    

MIKAELO KONRAD AUGUSTUS

" Kuya Jovs. " bati ko sa kanya, tinitigan niya lang naman ako saka inalok ng upuan. Dinadaga ang puso ko sa mga mangyayari dahil kahit saan man na anggulo tignan, anak nila ang naagrabyado dito. Si Raven ang mas mahihirapan at hindi ang anak kong si Makoy, na kahit mas matanda pa si Raven ng dalawang taon dito ay hindi magiging rason ang lahat dahil lalaki ang anak ko at lalaki dapat ang tatanggap ng lahat ng problema. Responsibilidad ng anak ko ang si Raven, no matter how young he is.

" Ate Chel. " bati ko dito na nasa tabi. She just smile at me.

" Stop staring at my wife, Augustus. " pagbabanta ni Kuya sa akin kaya mahina akong tumawa. Natahimik lang ako nang tumikhim na 'to.

" Where's your son? " masungit na tanong nito.

" I can't let him na makita mo dahil baka mabasag na ang mukha ng anak ko! Jusko Kuya! Hit my son anywhere but not with his face! " I blurted dahil nanghihina akong makita na mukhang panda ang anak ko ngayon.

" Ulul, Wala akong pakialam. Sisirain ko ang mukha ng anak mo kapag gagaguhin niya pa ang anak ko. You're fckng 17 year old son, screw my 19 year old daughter. Fck you, Reyes! " Napabuntong hininga naman ako at hindi pinansin ang mga sinabi niya.

" Andito ako para mapatunayan ko na hindi namin tatakasan ang ginawa ni Makoy. Papanagutan ng anak namin si Raven."

" Good, cause I swear to all gods Mikaelo. Once na tinakasan ng anak mo ang unica hija ko, sisiguraduhin ko na hindi na siya masisikatan pa ng araw. Pupulbusin ko ang katawan niya ng bala. " Napalunok naman ako nang wala sa oras dahil alam kong seryoso siya sa mga sinasabi niya. Kapag sinabi niya ay gagawin nito.

" Kuya naman, para ka namang bata. " Nagtiim ang bagang niya. Nagulat ako nang bigla niyang hilain ang kwelyo ko, nag-aapoy ang mata nito sa galit.

" Bata, Mikaelo?! Naririnig mo ba ang sarili mo! I'm not acting like this kung simpleng bagay lang ang problemang namamagitan sa atin but as you can see, My daughter is pregnant and it's because of your son! Noon pa lang ay alam ko na hindi magiging maganda ang gagawin ng anak mo sa anak ko, I shouldn't let her hang-out with him. " napapikit ako dahil akala ko ay sasapakin na naman niya ang gwapong mukha ko. Jusko, Baka iwanan ako ni Ganda kapag hindi na perpekto ang face ko.

" Calm down, Vladimir! " Ate Chel blurted saka hinawakan ito para pakalmahin ako.

" Kuya, I know. Kaya nga nandito kami para pag-usapan ang hakbang na gagawin. Si Raven ang naagrabyado dito kaya kahit anung gusto niyo ay hahayaan ko as long as hindi masasaktan ang anak ko physically. Mahal ko ang anak ko but he need to face the consequences na ginawa niya. " tumango-tango naman siya.

" What do you want to do with them? " tanong ko. Maya-maya ay dumating ang asawa kong si Kylie na namumugto ang mga mata. I know sobrang hirap din sa kanya ang nangyayari ngayon dahil siya ang nagpalaki kay Makoy, Bini-baby niya pa ang anak namin and now ay magkakababy na 'to. I know she's trying na gusto niyang maging malakas para sa amin pero she can't hide it lalo na tuwing gabi ay nakikita ko siya umiiyak sa banyo namin. Kaya ayun, ako na ang bahala gagawin ko ang lahat para maitama ang nagawa ng anak namin.

" Ganda. " sambit ko saka hinagkan siya sa labi. Humingi ito ng pasensya kanila Kuya Jovs at Ate Chel dahil nahuli siya sa meeting na 'to.

" Alam kong hindi sapat ang salitang sorry at pasensya sa mga nangyayari sa mga anak natin pero sasabihin ko pa rin. Sorry sa mga nagawa ng anak namin at pasensya na sa magiging mapusok niya. H- " Kuya stopped my wife from talking at hindi ko nagustuhan ang mga sumunod na salitang nagmula sa labi niya.

LOVELY MESS (MIKA REYES AND KYLIE VERZOSA) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon