(Danielle’s POV)
I’M ALL ALONE WALKING DOWN the hall when some nerd bumped into mine. I didn’t mind smashing those lenses and punching that kind of face. I’m not in the mood.
Nagtuloy-tuloy ako sa paglalakad nung bigla akong mapatigil. Hindi ko alam kung anong dahilan. Hindi ko alam pero humarap ako at sumigaw.
“Stop it!”
Tumakbo ako palapit at itinulak yung dalawang nakatalikod. Mabilis kong kinuha yung balisong ko sa bulsa at itinutok sa dalawa pa. Natigilan silang apat hanggang sa tumahimik na yung buong paligid. Nung matauhan silang apat, nagsi-takbuhan sila paalis. Lumuhod ako at tinignan yung nerd.
“You, okay?” Tanong ko.
Tumango-tango siya. “Y-yes, Althea.” Sagot niya.
Nag-init yung dugo ko. Sa lahat ng pwedeng itawag sa akin, bakit Althea pa? Kinalimutan ko na yung pangalang yun! Tarages!
Hinila ko yung kwelyo niya at itinaas ko siya. Itinutok ko rin yung balisong ko sa may leeg niya sa ilalim ng baba.
“Ginagalit mo ba ko?” Naniningkit kong tanong.
Hahawakan niya dapat yung kamay ko nung bitawan ko yung kwelyo niya. Bumagsak siya sa semento.
“What is happening here?”
Lumingon ako at nakita ko yung principal na papalapit. Napalingon siya sa kamay ko tapos sa may semento. Dun sa nerd.
“Ohmygod!” Gulat na sabi nung principal na babae tapos tumakbo palapit sa amin nung nerd. “What have you done to him?!” She screamed at me.
Dahil sa inis ko, hinila ko rin yung kwelyo niya at itinutok din sa leeg niya yung balisong ko.
“Never raise your voice at me. I’m telling you, you’ll regret it.” Seryoso kong sabi.
“Guards! Guards!”
Lumingon ako sa kanan ko at may babaeng palapit. Nasa age 40’s na siya. Sa likod niya, may mga nagtatakbuhang guards na papalapit din sa amin.
Nung makalapit sila sa akin, inilayo nila yung principal sakin tapos inagaw rin nila yung balisong ko. Psh. Bibili na naman ako ng bago. Tarages na yan.
Nagulat ako nung bigla akong sampalin ng malakas ng isang babaeng nasa age 40’s. Eto yata yung asawa ng owner ng university na ‘to.
Dahil wala akong pakialam kahit ano pang posisyon niya sa punyetang university na ‘to, sinampal ko siya pabalik pero mas malakas ng di-hamak. Dumausdos siya sa sahig at napasalampak dun. Bumangon yung nerd tapos nilapitan siya at hinaplos-haplos yung buhok niya. Psh. Sugar mommy yata. Kaso parang hindi bagay.
“Guards, hulihin niyo yan!” Utos nung principal.
Bago pa ko makagalaw, kinuyog na nila ako at hinawakan sa magkabilang wrist.
“Dalahin yan sa office ni Sir Villa Fuente.” Utos ulit nung principal.
Pagkatapos nun, kinaladkad na nila ako papunta sa opisina nung pinaka-may ari ng university na ‘to.
Pagka-katok nila, pumasok sila at kinaladkad ako papasok.
“Who is she? Why did you bring her here?” Magkasunod na tanong ng isang lalaking nasa age 40’s din.
“Nakita ko siyang sinasaktan si Sir Matthew at tinutukan niya pa nito.” Sagot nung principal saka inilabas yung balisong ko. “Tinutukan niya rin po ako niyan sa leeg pati na rin si Miss Darla.” Dagdag pa nitong principal na ‘to. Tss. Sipsip.
Tumingin si Sir Villa Fuente sa I.D. kong suot. “So, Ms. Rivera, do you want to be suspended or you want to be punished and clean the Gym all by yourself?” Taas kilay na tanong ni Sir Villa Fuente.
Putcha. Bakit ako maglilinis? Bakit ako masususpend? Bayaran ko pa sila eh.
I looked at him coldly. “I don’t think you can make me do those things.” Sabi ko. “May I ask you if you want your life to be so miserable?” Tanong ko sa kanya saka tumukod sa lamesa niya.
I saw cold sweats roll down his cheeks. Ha. That’s right! Learn to respect your queen.
“You can’t scare me to death, Ms. Rivera. I know what you’re talking about.” He said then swallowed.
“Oh really? I can’t scare you to death? We’ll see.” Sagot ko saka umirap at hinampas ng malakas yung mesa niya. Nabasag yung salamin kasabay ng pagkagulat niya.
“Ha! Now show me you’re not scared.” Pang-aasar ko sa kanya saka ngumisi.
“F-fine. You’ll not be suspended nor clean the whole Gym. J-just don’t do it again. Not into my wife and into my son.” Kinakabahan niyang sabi.
“Sure, Sir Villa Fuente! That’s a good choice!” Sagot ko saka na tumalikod at dumiretso sa pinto. Napatigil ako nung maalala kong wala sakin yung balisong ko.
Lumapit ako sa principal saka pilit na kinukuha sa kamay niya yung balisong ko. Ayaw niyang ibigay kaya pinilipit ko yung kamay niya. Nung bumuka yung kamay niya, kinuha ko sa kamay niya yung balisong ko.
Tumalikod na ako at naglakad palabas ng opisina ni Sir Villa Fuente.
I’m the queen, and they’re just my useless servants.
∞
“ ‘Oy, pinuno, ano ‘tong nabalitaan namin na may naka-away ka daw?” Fei asked. “Sinu-sino nga yung nakaaway niya?” Tanong ni Fei kay Mika.
“Villa Fuente family, the nerd, the wife and the owner.” Mika answered.
“Oh. So, how was it?”
“I’m doing fine. Better ask them.” Sagot ko saka itinaas ang mga paa ko sa mesa.
“Cool! Dapat tinawag mo kami para nagulpi namin.” She smirked.
“You go for it. I’ll sleep here.”
“Ang KJ mo talaga, pinuno.” She pouted.
“I’m not. I’m just not in the mood.”
“Naks, pinuno! Nawawalan ka na pala ng mood ngayon pagdating sa pakikipag-bugbugan.” Sabi ni Fei saka tumawa.
“Shut up, Ms. Playgirl.”
Tumalikod na si Fei at naupo sa Couch.
Kinuha ko yung phone ko sa mesa ko at tinignan yung oras.
“I gotta go. See you guys later at the Bar.” Sabi ko saka na tumayo at lumabas ng Head Quarters.
Dumiretso ako sa next class ko. Pagkarating ko, tumungo ako sa paborito kong upuan tapos isinalpak sa magkabila kong tenga ang earphone ko.
Now Playing: When You Look Me in the Eyes by Jonas Brothers
I’m still searching for you, searching for you even though I don’t know your name.
It is weird because I, the queen, is searching for her prince charming, her prince that she don’t even know if it will return after so many years of their existence in this world.
How can I find you when in the first place, I forgot your name? Curse this memory! Don’t tell me I forgot your name because it has a reason? Curse that reason!
Napagitla ako nung may kumalabit sa akin.
Umupo ako ng maayos at lumingon sa kumalabit sa akin.
“It’s you again?” I asked.
BINABASA MO ANG
My Borrowed Love (Book One & Two)
AdventurePakibasa na lang po ng PROLOGUE :) [UNDER REVISION] MARAMING PAGBABAGO ANG MAGAGANAP SA BOOK 1. Papalitan ko po ang pangalan ng ibang character at magdadagdag po ako ng character. Kapag na-edit ko na po ang isang chapter, lalagyan ko po ng: (EDITED)...