(Danielle's POV)
I hopped in on my Nissan GTR and drove away. Dumiretso ako sa mansyon namin. Nung pinark ko sa garage namin, madilim na yung langit. Pumasok ako sa loob at naabutan kong naglalakad si Dae sa hagdan. Naka-red with black laced cocktail dress siya. Naka-stockings din siya na see-through black and dark red flat shoes tapos may headband siya na may nakadikit na dark red na maliit na sombrero.
Lumapit ako sa kanya. Lalagpasan niya dapat ako pero hinawakan ko yung braso niya ng mahigpit at tinignan siya.
“Where do you think you’re going, Dae? The sky’s getting darker. Go back to your room or I’ll rip that” I looked at her elegant cocktail dress. “disgusting dress.”
She rolled her eyes. “Wow, sister. Date lang ‘tong pupuntahan ko! Hindi naman ako pupunta sa bar para magpole dancing ‘no! That’s totally yuck!”
“I said go back to your room. NOW.” I said while gritting my teeth.
Umismid siya sa akin. “No. I will do what I want, ate.” Tumingin siya sa braso niya na hawak ko tapos sa akin. “And please get off me. Namumula na ‘yung skin ko!”
“Butler James,” I called. Lumapit siya sa amin ni Dae. “Go with her. Keep her safe and untouchable, understand?” He just bowed at me. Binitawan ko na si Dae saka umirap at naglakad na paakyat.
“Gee, I really hate you, ate! My skin, oh my gosh!”
Pagdating ko sa kwarto ko, nagpalit ako ng damit at nagpatihulog sa kama. Tumitig ako sa ceiling. May mga stars na nakadikit sa ceiling. Glow in the dark toys. They are the best toys in the world. They can still make me relax my mind and body, even my soul. They’ve been glued there by my father. Well, about my father? Nah, let’s not talk about past’s memories.
My phone vibrated. I got a new message from an Unknown Number. It says: Didn’t I tell you to go to the Dream’s Nightmare Abandoned Builing? Hey Miss, it’s already 7:15pm! Hurry up, you old hag! I’m not going to wait here forever!
Tumayo na ako. Pumunta ako sa walk-in-closet ko at nagpalit ng damit. The usual clothes every gangster wears. Kinuha ko sa drawer ko ang pistol ko na bronze tone saka isinuksok sa lalagyanan sa tagiliran ko. Let’s make this thing quick.
Bumaba ako papunta sa Garage at hiningi kay Butler George yung susi ng ducati ko. Umangkas ako agad at pinaharurot yung ducati ko. Nakita kong nakasarado yung gate ng mansyon kaya itinigil ko sa tapat ng gate yung ducati ko.
May lumapit na Butler sa akin. Nag-bow siya sa harap ko at nginitian ako.
“Why is the gate locked?”
“Utos po ni Madame Thea na i-lock ang gate. Nasa labas po siya ng bansa ngayon dahil sa business trip nila ni Madame Carla sa Singapore.”
Tumango-tango ako. “Okay. Open the gate.”
Sumenyas siya sa may isang butler sa loob ng key rooms na buksan yung gate. Bumukas ito kaya ini-start ko ang engine ng ducati ko at pinaharurot na. After 30 minutes nakarating na ako sa Abandoned Building. Pinark ko ang ducati ko sa sidewalk saka pumasok sa building. Madilim sa loob. May ilaw akong nakita sa may hagdan. Umakyat ako ng dahan-dahan at nakiramdam. Nang maka-akyat ako, may ilaw na nakasabit sa ceiling at nakatutok lang ito sa mesa kung saan may nakita akong tao na naka-upo. Nakataas ang paa niya sa mesa. Mahaba ang buhok niya at mukha siyang maliit. Siguro mga nasa 5 flat ang height niya. Kinuha ko ang pistol ko sa tagiliran at tahimik na itinutok ito sa kanya.
Napa-igtad ako nang tumawa siya ng malakas. Tumayo siya at humarap sa akin habang pumapalakpak.
“Kasado na ba ‘yan, Queen of the gangsters? Balita ko kasi, minsan tatanga-tanga ka din eh.” She laughed.
“Sino ba ang sa tingin mong kaharap mo ngayon? Isang amateur pagdating sa baril? Isang gangster na maaari mong maitulad sayo?” I asked. Sinusundan ko siya ng baril habang iniikutan niya ako. Tumigil siya sa tapat ng mesa at naupo siya don. Naaninag ko ang mukha niya at nagulat ako sa nakita ko. Siya ang Ice Queen ng America. Ang pinaka-kilala ng mga gangsters pagdating sa Martial Arts. Siya ang masasabing pinaka-magaling na gangster sa America dahil noong pinaglaban-laban ang mga Leader ng bawat grupo ng gangster sa America, siya ang nanalo. Siguro dahil sa pupwedeng gumamit ng mga weapons except baril. Kilala siya bilang pinaka-magaling sa Martial Arts at sa pag-gamit ng katana. Isa siyang 75% Filipino, 10% Korean, 10% Japanese at 5% American. Base iyon sa research ko tungkol sa kanya.
“Dear, hindi ako magsasayang ng oras na antayin ka dito kung isa lang rin naman akong weakling at isang Gangster wannabe lang. Kilala mo ako bilang isang babaeng hindi basta-basta. Kilalang kilala rin ako pagdating sa bagay na hindi lumalaban ng patas. Yes, you hear that right. Hindi ko sasayangin ang oh-so-flawless skin ko na makipaglaban sayo. Alam kong mas magaling ka sa akin kaya syempre, dala ko ang grupo ko. Knowing my group, ako lang ang nag-iisang babae. Icers, kayo nang bahala sa kanya.” Pagkatapos na pagkatapos sabihin iyon ni Wendy Ford o mas kilalang Ice Queen, may tumakip agad ng mga mata ko gamit ng panyo at pwersahan akong hinawakan sa magkabilang braso at sinimulang gulpihin. Ang huli ko na lang natandaan bago pa ako mag-black out eh may biglang dumating at kinuha ang atensyon ng mga gumugulpi sa akin.
BINABASA MO ANG
My Borrowed Love (Book One & Two)
AdventurePakibasa na lang po ng PROLOGUE :) [UNDER REVISION] MARAMING PAGBABAGO ANG MAGAGANAP SA BOOK 1. Papalitan ko po ang pangalan ng ibang character at magdadagdag po ako ng character. Kapag na-edit ko na po ang isang chapter, lalagyan ko po ng: (EDITED)...