--------SOFIA------
"kaya hindi niya tayo tinatantanan kasi yun ang nangyare" kwento ko sa kanilang lahat.
Alam ko ang nangyare kay will at flor at sinabi ko na din yun sa kanila.
"so si tita melia ang dahilan kung bakit hindi tayo tinitigilan nung babae?"takang tanong ni king sa akin.
"hindi lang si mom ang nag sunog sa bahay nung babae kundi pati mga parents niyo"nakita kung nagulat silang lahat dahil sa sinabi ko sa kanila.
Hindi ko alam kung kasali ba dun ang parents ni rose kasi ang alam ko hindi kasali dun.
"magkaibigan sila?"takang tanong ni quel.
"oo. Yung mom ko, yung mom niyo simula bata pa sila magkaibigan na talaga sila pero diko alam kung bakit ngayon hindi na"wika ko sa kanila.
"naalala niyo ba yung sinabi ni maam sa atin?"tanong sa amin ni adrian.
"alin?"takang tanong naman ni king.
"may kapatid daw siya pero nasa langit na. Si maam ynna kaya yung kapatid ni tina?"takang tanong ni adrian.
Hindi ko rin yan masasagot kasi wala naman akong alam. Diko lang alam kung bakit pumasok bigla yun lahat sa isip ko at yun pa talaga ang naalala ko.
"possible na si maam ynna nga ang kapatid ni tina kasi galit siya kay sofia at yun ang dahilan"wika naman ni quel.
"parang alam ko na ang nangyayare ngayon kung bakit ayaw niya tayong layuan"wika naman ni rose, ganon din ako. Lumiliwanag na sa akin ang lahat.
---
--
-
After 5 days nakauwi na din ako sa bahay namin. Hinanap ko agad si mom and dad kung nasaan sila pero hindi ko sila mahanap, nag aalala na ako baka may masamang mangyare sa kanila.
Pumunta na muna ako sa bahay nila rose para kalmahin yung sarili ko kasi kanina pa ako napapanik ng hindi ko alam kung bakit.
"nahanap muna ba sila?"tanong niya sa akin.
Umiling ako at binaba ko yung iniinom kung tubig sa may table.
"hindi ko alam kung saan ko sila hahanapin"wika ko naman sa kanya sabay tingin, mukhang may idea na siya kung saan kasi lumiwanag ang mukha niya.
"alam mo ba kung saan nilibing nung mom mo ang katawan ni efren?"tanong niya sa akin.
Wala akong matandaan.
"wala"maikling sagot ko naman sa kanya.
"tara aalis tayo sama natin sila"wika ni rose.
Pinuntahan na muna namin si quel at adrian pero sabi ni king hindi daw muna siya makakasama ngayon kasi binabantayan niya ang kakambal niya at si will. Actually gising na si will at nag papahinga na siya pero si flor wala paring malay.
Pagkarating namin sa bahay namin. Teka sa bahay lang pala namin?
Bumaba na ako at ganun din sila. Tinignan na muna namin ang kabuohan ng bahay namin. Ngayon ko lang napansin na malaki pala yung bahay namin.
Pumasok na kami sa loob at pumunta kami sa garden.
"saan kaya pinatapon nung mom mo ang bangkay ni efren?"wika ni rose habang iniikot ang paningin niya.
"bat di mo nalang tawagan ang mom mo para malaman natin?"wika naman ni adrian. Oo nga noh pero baka hindi niya sabihin sa amin kung saan at baka magtaka pa siya kung saan namin nakuha yung ganong balita.
BINABASA MO ANG
A trip to hell |Complete|
HorrorPitong tao, Pitong estudyante, Pitong mag-aaral, Lahat sila kakaiba sa lahat ng kaklase nila, sa lahat ng nag aaral sa paaralan nila. Malalampasan kaya nila ang unti-unting pag hihiganti ng isang inang pumanaw na? Kakayanin kaya nilang makitang nag...