Chapter 14 - Dark Scorpions ✔

6.1K 120 6
                                    

Enjoy Reading~~~

Ella's POV

"WHAT?!" Sabay naming sigaw ni Troy.

"Calm down kids." Kalmadong sabi ni Mom.

"But mom, dad me and Troy were still young to get married." Paliwanag ko. Kahit mahal ko pa si Troy, hindi parin ako papayag dahil masyado pang maaga. Pwede naman pagkagraduate ng college ehh.

"No baby, this is the right time." Sabi ni dad.

"But dad-----hmmph!" Naputol yung sasabihin ko dahil tinakpan ang akin bibig gamit ang kamay ni Troy.

"Umm tito, tita, ako na pong bahala sa kanya. Kakausapin ko po siya." Sabi ni Troy. Nagnod naman sila mom and dad. Tiningnan ko si Troy ng masama.

"Come with me, lets talk." Sabi niya. Bago pa ko tumutol, hinila na niya ko papunta sa garden ng bahay namin.

Nung nasa garden kami. Umupo ako sa may bench dito.

"Sumunod ka na lang sa parents mo Ella." Panimula ni Troy sa akin.

"Pero Troy, masyado pa tayong bata para ikasal." Sabi ko.

"Ella, just follow your parents. Alam mo bang ito na nga lang ang hinihinge nilang kapalit matapos ka nilang alagaan, mahalin o kung ano-ano pa. Ella, 16 years ka nilang inalagaan tapos pinaaral ka din nila, binigay din nila ang lahat ng gusto mo. Ella ito lang ang hinihinge nila kaya pumayag ka na for your parent's sake." Sabi niya sa akin.

Hindi ako makasalita. Dahil may point siya, kailanman ehh hindi sila tumutol pag nagpapabili ako ng kung ano-ano tapos pag sila naman ang humihinge, tumututol ako. Hayy.

"Well fine! For my parent's sake. Pero kalian ang kasal?" Tanong ko sa kanya.

"Sabi sakin nila mom, after three months daw." Sabi niya.

"What!? Ang bilis naman!? Sigaw ko sa kanya.

"Pwede ba, huwag kang sumigaw ang ingay mo ehh." Kalmadong sabi niya sa akin.

"Alam mo Ella, tutol din ako ehh kasi may iba akong mahal, pero kailangan kong sumunod sa mga magulang ko." Ouch! Nasaktan ako sa sinabi niya, may iba siyang mahal. At alam ko kung si Kim yung mahal niya.

"So si Kim ang mahal mo diba?" Tanong ko sa kanya. Bakas sa mukha niya ang pagkagulat. Hayy tama nga.

"Pa-paano mo nalaman?" Sabi niya sa akin. Pssh nautal pa ang loko.

"Alam mo ba, lahat kami nakakahalata na sayo. Lalong-lalo na yung kaninang nalaman natin na may boyfriend siya. Troy naman ingat-ingat din pag may time." Sabi ko. Napaface palm naman siya sa sinabi ko. Well hindi kasi siya nag-iingat sa mga kinikilos niya ehh.

"Pati sila Alex? Nahalata nila?" Sa sinabi niyang yun, napaface palm din ako.

"Malamang, kaya nga lahat diba!?"  pambabara ko sa kanya.

Napatahimik naman si Troy sa mga sinabi ko, maya-maya napasabunot siya.

"Bwiset naman ohh, sana hindi malaman ni Kim kundi baka layuan niya ko. Nga pala pumayag ka na sa kasal ng matapos na to."  sabi niya saka siya pumasok sa bahay namin. Hayy sige na nga papayag na ko for my parent's sake.

Alex's POV

Nandito na kami sa classroom except si Ella. Si Kate naman nandito at kinakausap siya ni Miguel pero tinatarayan lang niya ito. Tapos si Jane ayun nakikipagharutan sa honey bear niya. Yung iba naman ayun nagchichismisan, naglalandian o kung ano-ano pa. Kami naman ni Xandra, ayun nagbabasa ng libro dahil may quiz kami sa second subject.

The Twin Nerd And The Twin Gangster ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon