33: Kaycee's Downfall

2K 51 0
                                    



Gelly's POV

He frozed. Nakatingin lang siya sakin na tila isa akong rosetta stone na kailangang i decipher.

"What did you just say gelly?!" Napalingon ako sa matalimang titig na si Kuya Kaius.

Bumuntong hininga ako "Kuya let me expla--"Kuya kaius cut kaylee off

"No. Tell me everything. Now." Mariin na pagkakasabi niya

Nangilid ang mga mata ko ng sumagi sa isip ko ang nangyari noong gabing iyon.

Flashback.

"Kaycee?" Pumasok ako ng kwarto niya at napabuntong hininga nalang ng marinig ko ang pagbagsak ng tubig galing sa shower sa cr.

Napatingin ako sa paligid pero agad na napako sa isang pamilyar na folder napalunok ako ng kunin ko iyon.

It was a red folder with a logo of PSA at the center.

Kaycee Nathalia Torres aka Agent Fierce.

We Gladly read your statement and we are sad that you've resigned. You failed the mission Fierce. We are disappointed.

PSA.

"Gell--" tinitigan ko siya gamit ang mamasa masang mga mata "Totoo ba?" Itinaas ko ang folder "bakit? Bat ka nagresign? Bat mo sinabi?"

Napabuntong hininga siya ng malalim at umupo sa kama "Gelly, All along Mr. E knows. Hindi ako kusang nagresign. Pinilit niya ako. And now, i'm in the middle of trouble. Gell. Alagaan mo si Joshua."

"Ano bang pinagsasabi mo kaycee?!" Di nakatakas ang hikbi sa boses ko, nakita ko ang pangingilid ng luha ng mga mata niya

"Gell alam mo naman kung anong nangyayari pag mission failed at nalabag ang batas." Umiling iling ako "no. Di ka pwedeng mamatay kaycee!"

Ngumiti siya ng pilit "I'll do whatever i can."

Matapos ang nangyari ay di kami nag usap hanggang sa sumapit ang hapunan.

Nakaupo kami sa sala at nanonood ng may kumatok sa pinto.

Lumapit si kaycee at binuksan ang pinto at napatayo ako ng makita ang mga tauhan ng PSA.

"I'm Jennica Walterz, PSA Police. May nilabag si Kaycee kaya kailangan gawin ang dapat gawin." Napakapit si kaylee sa braso ko.

Lalapit sana ako kay kaycee pero pinigilan niya ako "No. It's time."

Umilin iling ako at nagdimulang magsilandasan ang mga luha ko "Kaycee.." Pagmamakaawa ko

Ngumiti siya "It's all right. Promise is a promise. Lahat ng bilin ko please." Nilingon niya si jennica at tinanguan.

May lumapit na isang lalaki.

Nanlaki ang mga mata ko ng matumba si kaycee sa sahig. Walang malay. Binuhat nila at umalis na parang walang nangyari.

End of flashback.

Napanganga sila na tila di makapaniwala.

Tinitigan ko si joshua na nakayuko at gumagalaw ang balikat, si Rialla ay di makatingin samin at si Josefino na nag aalala ang mukhang nakatitig sakin.

Umiling ako at hinila si joshua saka naglakad papalayo.

Kailangan ko siyang makausap ng masinsinan.

"Joshua." Seryoso ko siyang binalingan.

Nasa isang park kami. Nasa tapat ng isang puno. "Kaycee loves you. She really do, sa bawat araw na lumipas kahit di niya sabihin samin lagi siyang umiiyaka tuwing gabi. Nasasaktan. Minsan nga ay tumatakas siya ng dis oras ng gabi at pag uwi ng madaling araw ay Lumuluha pa din."

Napabuntong hininga ng malalim si Joshua "di ko naman alam. I'm sorry." Natawa ako "isang tanong isang sagot, mahal mo ba talaga sya?"

Tumango siya "yes."

"I need to tell you this." Kumunot ang noo niya

"What is it?"

"You're Kaycee's downfall. Her Strength at the same time Her Weakness."

Ang Girlfriend kong Secret Agent [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon