"Montenegro, Briones."
Napasalo ako sa mukha ko nang marinig ang pangalan namin na dalawa ni Troy. Narinig ko naman ang mahina niyang sigaw. Tumingin ako sakanya at umiling.
"Hey partner." he winked at me.
I raised my middle finger at him. Our adviser gave homeworks by partners and sadly, I got picked with Troy. Wala ako sa mood buhatin siya kaya huwag niya ako susubukan.
"Cooper, Cortez."
"Ma'am? Baka wala kaming matapos niyan!" reklamo ni Justin sa likod ko.
"I know how lazy you are, Justin. That's why I picked Sierra and Kim." she glared at Justin but I felt like her gaze went through me.
"Bernardo, Lopez."
I could hear Cha's disappointment from afar. She was kinda obsessed with her boyfriend. Buti nga hindi ibang babae, kung hindi magbe beast mode na yan.
Everyone got picked except for Charlotte and Justin. Tumingin ako kay Cha na nakasalum-baba. We all assumed that her partner was Justin.
"Angeles and Cortez, mag individual kayo." sabi ni ma'am at binaba yung papel na hawak niya. Naramdaman ko'ng gumalaw yung upuan ko dahil sa sipa ni Justin.
"Nakakatawa ba dapat 'yun, ma'am?" tanong ni Cha at tumawa naman ang lahat. Ngumisi ang adviser namin bago sumagot,
"Both of you have the lowest rank in my class. Consider me kind that I didn't make you share a grade that we both know isn't going to be that high."
Lahat kami natahimik. Hindi ko talaga maintindihan kung gaano ka bipolar ang mga teacher namin dito.
"Any news you want. Present it tomorrow."
"Tomorrow?" sabay sabay naming sigaw. We were buried in projects since semestral break is coming up.
"It's not that hard, video lang yun. Editing won't kill you. Goodbye class." sabi niya. Magtatanong pa sana kami nang bigla siyang dumiretso papalabas ng classroom. Hanep talaga eh. Sasabihin nila, huwag mahiyang magtanong. Pero pag may itatanong, magwa walk out.
Lahat kami dumiretso sa apartment, including my friends' partners. We had a green wall at the back that can be used for green screen.
"Oh, ayan na alaga mo." bulong ni Cha nang makita ko'ng pumasok si Troy sa bahay. He was the last one to come.
"Laptop." sabi saakin ni Troy at inabot yung laptop niya. Kakadating niya lang kasi galing sa bahay para magpalit ng damit niya pati na rin kunin ang laptop at iba pang kailangan. I opened it and their was already a news article that we both can use.
"Nice one. Hintayin mo na 'to para sabay na iprint." sabi ko at tinuro yung printer sa harap ko. I was writing the script for the opening of the news. Nawala na yung inis ko sa pagiging late niya tutal may ambag naman na siya.
YOU ARE READING
Secret Seduction | [R-18]
RomanceJaxavier Academy is where it all started. The school that had a good reputation outside but a rotting one inside. Andrea's love story started when she answered, "Truth" as the spinning bottle stopped in front of her. From then on, it was just a r...