Chapter 27-KatKat

2.6K 90 0
                                    

[Jerish POV]

Ngayon pauwi na kami sa Maynila.Yung ingay namin ng pumunta kami sa probinsya,iyon naman ang kinatahimik namin ngayon.

Ramdam pa rin namin ang tensyon sa pagitan nila Storm at Zero.Hanggang ngayon,nagtataka pa rin ako sinabi ni Storm kay Zero na namatay.Posibleng may kinalaman si Zero dun dahil hindi naman magbibintang si Storm ng walang dahilan.

"Guys,gusto nyo kain muna tayo sa mall bago tayo umuwi?"sabi ni Rex na mukhang pinapagaan ang mood ng lahat.And nagpapasalamat ako sa kanya dahil doon.

"Go!!Tara!!Gutom na rin ako eh!"sakay ko sa sinabi ni Rex.Pinanlakihan ko naman ng mata sila Calyx.Ibig sabihin,sumabay na lang sila.Kundi tatanggalan ko sila ng buhok sa ilong.

"Oo nga.Tara ah!!"

"Baba nyo na lang ako sa waiting shed.Papasundo ako kay Daddy.Sa condo ko muna ako uuwi."nagulat ako sa sinabi ni Storm.Galit ba sya ng sobra para iwasan pati kami?

"Per-"

"Drop me there.Nasu-suffocate ako sa amoy ng walang kwentang mga nilalang"cold na sabi ni Storm na sure akong si Zero ang pinaparinggan.

"I hate you're smell too and I hate you."sagot naman ni Zero.

Kesa mag-away pa ulit tong dalawa,sinabi ko kay Kaizer na nagmamaneho ng van ay itigil na ang van sa pinakamalapit na waiting shed.Bumaba na si Storm at pinili naming dumiretso na sa bahay.Pagod na kami mula sa byahe.

"Hayst!!Ano ba nangyari sa mga yun?"tanong ko.

"Di nga namin alam eh."sagot ni Calyx.Natutulog na si Rex sa may couch sa sala at si Kaizer naman ay kumuha ng tubig.Si Zero naman umakyat na agad.

"Sino yung sabi ni Storm na namatay?"tanong ko.Napansin kong namutla ang mukha nya.

"Ah!Wala iyon.Hayaan mo na yun.Akyat ko lang tong si Rex."inakay na ni Calyx si Rex papunta sa taas.

Mukhang may connect talaga ang mga Smith sa babaeng namatay na yun.Pero sino ba iyon?

~~~~~~~~~~~~~~

Buong gabi ko inisip kung sino ba yung namatay na yun.I'm really curious.Hindi naman mag-aaway ng ganyan ang mga Smith kung wala lang yun.

Hindi ko alam yun kasi 2 years ko pa lang kasama ang mga Smith.I mean 2 years pa lang akong nakatira sa mga Smith at nag-aaral rito sa school.

"JERISH!!"nagulat ako ng sumigaw si Lexi.

"Yaah!Ano ba?!"angal ko.

"Kanina pa ako chika ng chika sayo pero di mo naman ako pinapakinggan."

"Pinapakinggan naman kita ah."

"Sige nga!Ano yung huli kong sinabi sayo?"

"Eh.....ano....Di ko alam eh."napakamot ako ng ulo.

"Tignan mo!!Di mo naman iniintindi yung sinabi ko."

"Inaantok kasi ako."

Nasa room kami ngayon.Wala naman kasing professor kaya free time kami ngayon.After lunch na yung next class namin.

"Bakit ka naman nagpuyat?Nanood ng K-Drama?Tignan mo yang mata mo parang luluwa na!"binatukan ko sya ng malakas.Ang harsh naman nitong magsalita.Luluwa agad yung mata?Di pwedeng aantukin lang?

"Sira!!Porket puyat,nanood agad ng K-Drama?Di pwedeng may iniisip lang?"

"Bakit nag-iisip ka ba?"biglang tumalim yung tingin ko sa kanya.Akmang babatukan ko na sya ng bigla syang tumayo at lumayo sakin.

"Bumalik ka nga rito!!"sigaw ko pero tumawa lang sya habang tumatakbo palabas.Kung nag-stay pa sya rito,baka nasabunutan ko na yung babaeng yun.

"Aist!!Saan kaya ako kukuha ng information about sa taong yun?"nag-isip isip ako at naisip ko na lang na magpunta na lang sa library.Di ko rin pala alam name nun.

Sa sobrang lalim ng iniisip ko ay may nakabangga sakin.Nakita ko ang isang babaeng kumakapa sa sahig dahil siguro hindi sya makakita ng maayos.Hinahanap nya siguro yung salamin nya na tumalsik dahil sa banggaan namin.

Kinuha ko yung salamin nya at inabot dito.

"Miss,eto yung glasses mo oh."agad nya namang kinuha yung salamin at kinuha yung mga libro nyang nahulog.Napansin ko yung name nya sa may book.

Katarina Leano?

Agad syang tumakbo palayo.Maglalakad na ako ng may matapakan ako.Tumingin ako sa inapakan ko at nakita ko ang isang ID.ID siguro nung babae.

Nagtatanong tanong ako kung saan sya pumunta at nakarating ako sa library.Ayun!Andun nga sya sa bandang dulo ng library.Ang loner naman niya.

Umupo ako sa harap nya.

"Miss?Ikaw yung nakabangga ko kanina di ba?"tumingin sya sakin.

"Uhm,sorry di kita mamukhaan eh.Wala kasi akong salamin kanina."

"It's okay.Here."inabot ko yung ID nya."You left that awhile ago."

"Thank you ah.I'll give you something in return."

Umiling agad ako.Tumulong lang ako,hindi ko kailangan ng kapalit.

"No thanks."biglang tumunog ang phone ko kaya agad ko itong sinagot.

"Yes?"

[Samahan mo akong mag-lunch,Pretty??]

"Sige Storm."

[May dala akong pagkain.Punta ka na lang sa school garden.]

"Sige lang.Hintayin mo na lang ako dyan."

I hang up the phone and turn my attention to this girl.

"Kilala mo si Storm Smith?"gulat na tanong nya.

"Yeah.He's a friend of mine.Why?"

"Wala lang.Ang galing lang na close kayo ni Storm."napa-palakpak pa sya.

"Oo nga pala.Dito ka magpapalipas ng oras?You can join us.It's okay."aya ko sa kanya.

"Okay lang ako dito."baka siguro nahihiya pa sya sakin dahil close ko si Storm na sikat rito.

"I insist.I'm Jerish Lopez pala.Ikaw?"tanong ko.Kahit alam ko yung name nya,gusto ko pa ring malaman ng galing sa kanya.

"Katarina Leano.But you can call me,Katkat.Anyway,k-kasama ba natin yung ibang Smith?"

"Hindi eh.Why?"agad na lumungkot yung mukha nya pero napalitan rin agad.

"Ah ganun ba?"

"Tara na!Baka hinihintay na tayo ni Storm."

Agad kaming lumabas ng library at dumiretso sa garden.

Living with these Five Hot Jerks [Book 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon