The One Who Stares Behind

212 4 3
                                    

In this world we live in, there's no certainty. This is the truth we keep refusing to accept.

There were things we kept running from, convinced they weren't meant to be part of our fate. But who were we really fooling?

We're tied from the beginning, running from it seem impossible.

"Imposible.."

Iyon na lamang ang naibulong ko  sa sarili ko nang tanggalin nito ang itim na maskara na sumasakop sa buong mukha niya.

No.

Covering the whole itself.

I looked into his eyes with disbelief, searching for any hint of emotion or explanation. His blank expression revealed nothing, leaving me to grapple with the silence that stretched between us.

"Bakit? Bakit mo 'to ginagawa?" ramdam ko ang pakiusap at pagmamakaawa sa sariling boses.

Tiningnan lamang ako nito ngunit walang salita ang lumabas sa kanyang bibig.

Doon ko naramdaman ang unti unting pagtulo ng aking luha at itinungo ang ulo ko. Hindi ko hahayaang makita niya sa mga mata ko ang hirap at sakit na nararamdaman ko ngayon.

I can't do anything. I can't even wipe my tears away because my hands are tied. I'm a prisoner, a pathetic one who can't even help herself.

" Don't cry." May awtoridad nitong sabi sa'kin na hindi ko na rin pa magawang mapakinggan.

Para saan pa? Kung kailan na wala na rin akong magawa sa sitwasyon ko.

"Don't." I said in a serious tone .

Iniwas ko ang mukha ko nang tangkang hahawakan niya ito.

Paano niya nagawa 'to sakin?

"I don't understand why you're doing this. W-wala akong maisip na dahilan para gawin mo 'to. Hindi ikaw 'to-"

"Don't you dare mention my name! I cursed it my whole life."

Wala na akong nagawa kundi ang tumungo na lang.

I am lost.

Sa pagkakataong ito, natalo ako. Nalinlang ako sa kasinungalingang hindi ko inaasahan.

"I am staring at you from afar, Romero."

A bitter smile broke through my lips.

Maybe he's right.

-
Amavillain

The One Who Stares BehindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon