KABANATA 40

10 0 0
                                    

Have you ever thought about what the future might look like with someone you love? The future is always a mystery...

The day I spent with him yesterday felt like it could go on forever. His presence is always so strong when he's close.

Who are you Lexus Rogue?

You have brought this confusing things since you enter my life but I would be forever grateful for this.

"Zafhyrna.." mahinang banggit ni Mama nang lumapit ito sakin.

"Ma." Balik kong bungad dito.

"Good morning. How are you?" he asked, gently brushing my hair.

"I'm fine. You seem so happy, Ma. What's with that smile?"

My mom seems unusually cheerful today, making me wonder why.

"Stop smiling like that. It's making me nervous." pagbabanta ko dahil may kakaiba sa ngiting yun.

A genuine smile of a mother who's happy for her child.

"It's nothing. Masaya lang ako para sayo. You're inlove." Naiiling akong ngumiti dito.

"Really in love, Ma. It feels like I've known him for years. Everything feels so light when I'm with him." Hindi makapaniwalang pag-amin ko dito.

Dahil yung ang totoo. Everything happened so quickly, yet it feels like my heart has known him for a long time.

Suddenly, I noticed the smile disappear from her lips.

"Bakit Ma, may masama ba akong nasabi? " Nagaaalala kong tanong nang magbago ang ekspresyon ng mukha nito.

"How would you know? Kumakailan mo lang naman siya nakilala hindi ba?" Tila ba hindi ito kumbinsido sa naging sagot ko.

"Right. It's just my weird feelings again, but you're right. Maybe I'm just getting carried away by this happiness."

Hindi maitatanggi na sobrang saya ko ngayon. Na para bang nagsisimula ulit akong bumuo ng mga ala-ala. Bagay na pinagkait sa akin ng mga taong lumipas.

"Let's go? Mayroon tayong panauhin sa baba." Yaya sa akin ng aking ina.

"Okay. I will just fix myself and I'll follow you downstairs."

Pero sinong dumating? I didn't bother to ask since I wil find out anyway.

Matapos maghilamos at magsepilyo ay napagpasyahan ko na ding bumaba.

Nasa huling baitang na ako nang masilip ko kung sinong panauhin ang tinutukoy ni mama.

"Xandrev???"
Halos patakbo kong tinawid ang distansya namin at niyakap ito.

God I miss him.

Napabilis yata ang uwi nito.

"Hey, I miss you. I'm glad you're here."
Ito na ang unang lumayo sa akin.

"Bakit parang hindi ka yata masayang makita ako?" I tried to crack a joke.

Kahit na ang totoo ay parang iniiwasan nito ang mga tingin ko.

"Are you okay?" Nagaalala kong tanong dito.

"I'm tired. I will go to my room." Paalam nito nang hindi man lamang ako tinapunan ng tingin.

What's with that person? May nangyari ba?

Nagkatinginan sina mama at papa.
Nakita ko kung paano sila napabuntong hininga ng malalim.

"Maybe he's just really tired anak. He will come out soon, when he's ready."
Tumango ako bilang pag-sang ayon kay Mama.

Baka nga.

The One Who Stares BehindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon