We both returned to Estrella. I mean, with El. It didn't matter. Everyone thought we were just friends. Ano nga ba kami? Aren't we friends? But he kissed me.. and friends don't kiss.
Hindi ko na nagawang magtanong pa kanina dahil natatakot ako sa magiging sagot niya. Ang importante lang sa akin ngayon, siya at ang namagitan sa aming dalawa kanina.
"Xandrev?" I asked as I entered our room.
His eyes were cold as he looked at me. "Where have you been?"
"Umikot-ikot lang. Sumagap ng sariwang hangin upang makapag isip isip?"
Tiningnan lang ako nito na parang nakakasigurado siyang nagsisinungaling ako.
"At sinong niloloko mo dito, Zafhyrna?I searched for you in every corner of this school."
Bigla tuloy ay nais kong matawa sa naiisip ko. May oras pa kaya siya para hanapin ako where in fact kaliwa't kanan ang mga babaeng lumilingkis dito. At walang pinipiling lugar ang pakikipaghalikan nito.
Why is he mad anyway?
"I was with El, Xandrev. Is that enough? Please don't yell at me again." Sabi ko at pabagsak na humiga sa kama ko.
His angry face turned into.. What the hell? A moment ago, he was furious, and now he's smiling? Is my brother going crazy?
"You're too in denial about it," I heard him chuckle. "I know you still have feelings for Michaelson, but please be careful not to hurt yourself."
It is so good to hear that from him. Kahit papaano'y natauhan ako. Pero teka.. Bigla ay bumangon ako at binato ko ito ng unan. Naasar ako sa ginagawa nitong pangaasar sa akin pagdating kay Eli.
Natigilan din ako nang mapansin ko ang band aid nitong nakaplastar sa kanyang noo.
"Anong nangyari diyan sa noo mo?"
Hindi ko na napigilan ang pagtawa ko na nagpakunot lamang ng noo nito. Poor brother.
"I think I am good at it."
"What?!"
I just laughed! That's right, Drev, get annoyed.
"Throwing stones?"
"Ikaw ang bumato sakin?!" nangagalaiti nitong tanong sa akin. Panigurado ay nagpipigil lamang ito ng inis sa mga sandaling ito.
Inosente naman akong tumango.
"Drev, 'wag kang makikipaghalikan especially in daylight. Para kang hayok na hayok-"
"Watch out your mouth woman!"
Akmang susugurin na ako nito nang biglang bumukas ang pinto.
BINABASA MO ANG
The One Who Stares Behind
RomanceWhile I was desperately searching for answers, I stumbled upon you-unexpectedly finding you amidst the chaos that even I couldn't untangle. You arrived just when I needed someone the most, yet despite your presence, everything still feels so wrong.