KABANATA 35

17 1 0
                                    

Sa bawat pagikot ng kamay ng orasan sa numero, may mga bagay na maaaring magbago ano mang segundo o minuto. Ang tanong lamang ay, nakahanda ka ba para dito?

Isang sunod sunod na katok ang mas lalong nagpagising sa diwa ko mula sa labas ng aking kwarto.

"Zafhy hija! Zafhy!!!" Tinig iyon ni nanay Julie sa labas.

Imbes na tunguhin ang pinto at buksan ito ay mas pinili ko na lamang magpagulong gulong sa kama.

Inaantok pa ako. Maguumaga na rin ako bago nakauwi sa bahay. Kailangan ko pang matulog dahil may usapan kami ni—

Teka!

Agad akong napabalikwas ng bangon at mabilis na lumabas ng kwarto. Tumambad sa akin ang matawa tawang mukha ni Nay Julie dahilan para magtaka ako sa ikinikilos nito.

"Nay Julie! Sinong tao sa baba?!" Napapraning kong bungad na tanong sa kanya.

"Yung gwapong—"

Hindi ko na pa nagawang mapakinggan si Nay Julie at mabilis na bumaba ng hagdan. Halos lumuwa ang mata ko nang makita ko kung sino ang panauhin sa dining area na kasama ng magulang ko.

This can't be happening... You're dead, Zafhyrna.

"Ma.. Pa.." I gasped out to them.

"Keep your eyes on me. Don't look at my daughter. Stay put."

"Alec!" Mom scolded Dad.

"Lexus... what are you doing here?"

He was about to turn toward me when... "I said don't look." Dad's voice was firm and authoritative.

Napakagat na lamang ako sa labi sa nakikita ko.

"Zafhyrna, come join us for breakfast," Mom's voice called out.

I was about to sit down when Dad spoke again."Go wash your face and brush your teeth first, Zafh. I'm sure you don't mind." Ugh, Daddy!

Mom shot him a frustrated glance.

"What is it, Arrah?"

"You're being unreasonable, Alec. I apologize for this, hijo."

"It's okay, Ma'am."

"No, that sounds too formal. Just call me Tita," Mom said cheerfully.

"I won't, Ma'am, unless you allow me to court your daughter."

Gusto kong batukan ang sarili ko nang mapatulala ako sa narinig ko na iyon galing kay Lexus.

Si mommy naman ay napahawak sa bibig habang si Dad ay matamang nakatingin dito.

You're doomed, Lexus Rougue.

"I won't, Ma'am, unless you allow me to court your daughter."

Jesus Christ! Save me!

"Zafh?"

"Y-yes, Dad," I stammered before turning away and rushing into the bathroom.

"Not unless you let me court your daughter."

Those words kept echoing in my mind. Ugh, Lexus! You're driving me absolutely crazy right now.

Mabilis akong naghilamos at nagsepilyo. Sinuklay ko ang aking buhok gamit ang aking mga daliri. Paano ko nagawang humarap sa kanila nang ganito ang ayos ko? Maging ang sandong puti na pinaresan ko ng pink na pajama.

"Not unless you let me court your daughter."

Nasapo ko ang aking noo sa paulit ulit na salitang iyon na gumigising sa inaantok ko pang diwa.

The One Who Stares BehindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon