I headed to the cafeteria with a sweet smile, recalling what had happened earlier. I just can't believe that I was the one who initiated it.
Maging ako ay napangiti na lang rin at napailing sa nagawa ko ngunit medyo napawi rin ito nang makita ko si Xandrev na kumakain na sa loob habang nakalingkis ang isang babae sa katawan nito.
What's new?
"Hi, Xandrev," masayang bati ko at natigilan naman ito maging ang babae nito na inirapan lamang ako.
Tusukin ko kaya ang mata nito? Hindi niya ba alam na sariwa pa ang sugat sa tagiliran ng kapatid ko at kung makakapit ito ay parang linta.
"Fix your attitude towards my sister." may pagbabantang sabi nito sa babae.
"Sister?
I-I-m s-sorry. I didn't know." It sounds more than pathetic instead of apologetic.Bahagya naman akong ngumisi. Tama nga ako at hindi niya ako nakilala bilang kapatid ni Xandrev.
"Why don't you apologize to her? You know what, I'm not in the mood to deal with you, Aleca."
Ito naman ay biglang napatingin sa akin nang sabihin iyon ni Xandrev. Kung kanina ay para bang pusa itong mangangalmot, ngayon naman ay parang isa na lang itong maamong kuting na nakatingin sa akin.
"Ah... I'm s-sorry... I didn't know you're his sister."
I looked at Drev. He continued eating his food as if he didn't care at all. I felt pity for that girl.
"I won't accept your apology. It's better for you to leave. It's for your own sake too," I said emotionlessly, which made her shift her gaze to my brother.
"Drev, she's asking me to leave..
Stop her, please."Damn woman, hindi ka makakakuha ng simpatya sa kapatid ko. She's wasting her time begging for someone who doesn't care at all. I know my brother that much.
"You heard her right.
Leave, Aleca."Ngumisi akong tumingin sa babae. Maganda siya and her body screams sexiness but that's it.
"But, Drev.."
"I said leave." may diin sa boses na sabi nito dahilan para umalis ang babae nang hindi ito nililingon.
I don't know how Xandrev handles his girls, but seeing this girl's reaction...
"How rude, Xandrev Ross. Sometimes, I'll teach you how to be respectful," I said with a hint of irritation. But, being Xandrev, he didn't even acknowledge it.
"Kanina ka pa hinihintay ng mga kaibigan mo, Zafhyrna."
Iginala ko naman ang tingin ko at nakita ko sila sa hindi kalayuang table. "Why don't you join us, Drev?" I asked.
He nodded. "I'll text Isaac."
He immediately typed on his phone and then stood up.
"Let me carry your bag."
Binigay ko naman ito tutal ay lagi niya naman itong ginagawa tuwing magkasama kami. He's gentleman and that's his secret.
"Let's go?" Inakbayan ako nito sa balikat hanggang sa marating namin ang table nila Debbie na hindi na rin maipinta ang mga mukha.
Habang nakikita ang iritasyon sa pagitan nila Debbie at Anne, si Lynne naman ay nakapangalumbaba lamang na pinalipat lipat ang tingin sa kanila.
"Mabuti naman at naisipan mo pang pumunta. Lakas ng loob magyaya e no?" sabi ni Lynne na diretsong nakatingin sakin habang nakahalukipkip pa sakin.
BINABASA MO ANG
The One Who Stares Behind
RomanceWhile I was desperately searching for answers, I stumbled upon you-unexpectedly finding you amidst the chaos that even I couldn't untangle. You arrived just when I needed someone the most, yet despite your presence, everything still feels so wrong.