"Guys I want you meet...Troy ", May introduce Troy to her friends."Hey bro...May ang tangkad pala niya saka gwapo ha", bulong ni Marco.
"Shhhh wag ka nga maingay", saway ni May.
"Troy...so are you here to see Maymay?", straight na tanong ni Viv.
"Viv?", pinanlakihan ko siya ng mata.
"What?", kibit balikat na tanong ni Viv.
"It's ok May. Yes I'm here to see her", diretsong sagot naman ni Troy.
"Troy...isang tanong isang sagot!", singit ni Yong.
"What?", actually Troy was having a hard time to understand tagalog words.
"Anong what?", kunot noong tanong ni Yong.
"Yong...hindi siya masyado nakakaintindi ng tagalog", paliwanag ni May.
"Ah ok... it's like this..uh...uh...you...do you and her (pointing Maymay)...you like her?", pabulol na tanong ni Yong.
"Let me do it Yong. Troy, if it's ok. We would like to asked you something personal question?", sabi ni Kisses.
"Kisses?", pagtutol ni May sa possibleng itanong nito kay Troy.
"Shhhh quite ka lang, we can handle this", sagot ni Kisses.
"Sure what is it?", Troy was a cool guy, you won't see him bothered or nervous.
"Do you love Maymay?", direct to the point na tanong ni Kisses.
"Kisses?", nagulat si May sa tanong ni kisses. Masyadong personal.
Troy look at May before he answered "I do", honest na sagot ni Troy.
"Troy!", parang tutol si May. Hindi sa ayaw niya. Hindi pa siya sigurado. It's ok for her to give a try, a chance pero ayaw niyang umasa ang mga kaibigan niya na they will end up together.
"I do love her but she's having a doubt. She said that she loves me as a friend but I won't give up, I'll wait till she's ready to love me", everyone was staring at Troy after he say those words.
"May...", Troy called her.
"Guys I think it's enough. Interrogation nato eh", sabi ni May.
"We just want to know and see if he's good for you...and we think he is", sabi ni Marco said.
"I agree, he's brave enough to say those words in front of us", sabi naman ni Viv.
"You look sincere, but remember were watching you", matapang na sabi ni Kisses.
"Kisses ano ka ba baka matakot naman sayo si troy" sabi ni May.
"We're just being honest. We don't want anyone to hurt you", sagot ulit ni kisses.
"Thank you sa inyong lahat. I know you want the best for me. To be happy. Pero ako ang nakakaalam kung ano ang gusto ng puso ko. Kung si Troy man yon, malalaman natin in the right time. But I won't give an assurance na kami na talaga sa huli", mahabang pahayag ni May.
"Just one thing Troy, if you do something that can hurt our friend, I'm sorry bro, you don't know what we can do", matapang na sabi ni Marco.
"Hoy ano ba yan, wag niyo takutin. Pero pare ito lang masasabi ko sayo. Pag yang si May eh sinaktan mo, nakikita mo tong kamao ko , patay ka dito", hindi nila alam kung matutuwa ba o matatawa sa sinabi ni Ni Yong. Halos hanggang kili kili lang kasi siya ni Troy.
"Enough guys, we need to have some dinner. Masyado nang nagiging serious ang usapan eh", sabi ni May.
"Ok...kain na tayo", sabi ni Viv.
"Can we have something to do or find anything, it's too early pa naman kasi right guys", sabi ni Kisses.
"Volleyball?", sabi ni Viv.
"Like it...kayo guys ok lang sa inyo", tanong ni Marco.
"Ok lang sa akin", sagot ni May.
"How about you Troy?", tanong ulit ni kisses .
"I'm on", sabi nito habang nakangiti.
"Shemms ang gwapo niya talaga May", kinikilig na sabi ni Viv.
"Oo nga, look at his smile, pearly white teeth. Model ka ba?", tanong ni kisses na halatang kinikilig din.
"Vivoree? ", nakataas ang kilay na sabi ni Marco.
"Kisses? ", naka cross arm na sabi ni Yong.
"Oo na", panabay na sabi ni Viv at Kisses.
"O ano, kasi ikakasal na tumitingin pa sa iba", nanunuksong sabi ni May.
"Tomorrow na conference niyo di ba?", tanong ni Viv kay May habang kumakain sila.
"Yup...", maikling sagot ni May.
"So hindi ka namin makakasama maghapon", sabi naman ni Kisses.
"I think so...by the way, Troy if it's ok with you. You can come with them. I'll be busy tomorrow eh", sabi ni May habang nakatingin kay Troy.
"Don't worry about me. I have to do something important tomorrow so I'll be gone for an hour...Maybe I'll see you at night", sagot ni Troy.
"Ok then...so guys kayo kayo nalang muna tomorrow. Bawi nalang ako pag walang conference " sabi ni May.
"Si Edward ba yon?", sabi ni Yong.
Sabay sabay kaming lumingon sa lugar kung saan nakatingin si Yong. Nakatalikod ang lalaki kaya hindi nila makilala.
"Hello, pano naman mapupunta dito yon?", sabi ni Kisses.
Hindi alam ni May kung bakit biglang bumilis ang tibok nang puso niya pagka rinig sa pangalan ni Edward. Lumingon muli siya para masigurado kung si Edward nga ang nakita ni Yong pero wala na ito sa kinatatayuan nito.
A/N : lapit na!!!
I just want to share my kilig to my co- Mayward fans... some, especially those who are not a fan of Mayward think that, what Edward did for Maymay was not sincere or just purely scripted. Well...I'm not a teenager anymore ok. So revealed na ang age ko. They're real, yun lang ang masasabi ko. If you only care about your good image or publicity, puro good things lang ang sasabihin mo about sa taong kasama mo which is Baligtad when it comes to Maymay and Edward. They know their flaws and tanggap nila yon.Secondly, you can see it in their eyes. Lips can lie. They don't need to say anything , their actions is a proof.
Their team up reminded me of Jadine. The guy gives something special to his love team even if their not in a relationship. Because...pleasure para sa isang guy na makita niyang napasaya niya ang isang taong importante sa kaniya, whether material things or hindi.
Edward care about Maymay not because she's his partner or a friend ...you can his eyes glowing , you can see him smile more often or laugh whenever his with Maymay. Somebody said...ay hindi naman pretty si Maymay...hindi sila bagay.
Sorry to say....pero Maymay is pretty ang charming. It's not about being pretty at all time with make up on, wearing dresses,it's all about how a simple girl captured a man's heart through her kindness, her smile , being genuine person, no pretension , just being herself no matter what other people will say. That's the reason why I love Maymay and Edward too.
BINABASA MO ANG
in time
FanfictionHanggang saan ang kaya mong ibigay para lang sa taong mahal mo... Kaya mo bang ibigay ang sarili mo kapalit ng mahal mo... O kaya mo bang mawala ang taong mahal mo kapalit ay ang kaligtasan niya... Lalaban ka ba o susuko ka nalang ? Cover ctto : na...