20th chapter

1.5K 124 8
                                    

"May can we talk?", tanong ni Edward nang magkatabi an sila sa harap ng bonfire.

"We're talking",

"I'm serious", sabi ni Edward.

"Am I not?", tanong ni May.

"I just....

"Wait...", lumingon si May malapit sa tent niya.

"Why?", takang tanong ni Edward.

"Parang may gumagalaw sa banda don", sabay turo ni May sa lugar na tinitingnan niya.

"Let me see", sabi ni Edward.

"Wag...baka wild animals yon",pigil ni May kay Edward.

"You're scared na mapahamak ako", nakangiting sabi ni Edward.

"No..I'm just scared to be alone", sabi ni May, at tinaasan niya ng kilay si Edward.

"If you say so...lumayo na ito at pinuntahan ang tinuturong lugar ni May na may gumagalaw daw.

Nakatanaw lang si May, hanggang nawala sa dilim si Edward, maya maya pa....

"Ahhhhh", narinig  niyang sigaw ni Edward kaya napatakbo siya, baka Kung napano si Edward.

Pero ang naabutan niya ay kabaligtaran sa inaasahan niya. Hawak ni Edward ang isang pusa. Mukhang naligaw ito.

"Naman Edward, kung makasigaw ka wagas!...kala ko naman kinain ka na ng mabangis  na hayop",

"Ang cute no, sabay lapit niya ng pusa sa akin",

"Hay ewan ko sayo", at tinalikuran na ni May si Edward.  Bumalik ito sa tabi ng bonfire.

Pinalaya ni Edward ang pusa saka ito sumunod kay May.

"It's just a cat. Don't be paranoid", sabi ni Edward.

"We're in a forest, so it's possible na may mga wild animals na pwedeng um-attack anytime", sabi ni May.

"I'm here ok. I'll protect you, don't worry", sabi ni Edward. Tiningnan ito na May, na parang hindi convinced sa sinabi nito.

"I'll go to sleep, bye Edward "  tumayo na si May at papasok na sana ito sa tent ng tinawag ito ni Edward.

"May",

"What?", lumingon naman ito.

"Goodnight", sabi ni Edward habang nakatingin kay May.

Hindi sumagot si May pero tumango naman ito bilang sagot niya at saka pumasok sa tent.

Si Edward, nag palipas pa ng ilang minuto bago pumunta sa tent niya para matulog.

Makalipas ang halos isang oras, napansin ni Edward na hindi parin natutulog si May dahil naka on parin ang flashlight nito. Lumabas siya at inalam kung bakit di pa ito natutulog.

"May", tawag niya dito. In open naman nito ang zipper ng tent niya.

"Bakit?", tanong nito.

"Bakit di ka pa natutulog. Naka on pa yang flashlight mo. It will catch animal's attention or even people", paalala ko.

"Ano kasi....", parang nag isip pa ito ng isasagot.

"Kasi ano?", tanong ni Edward.

"Takot ako sa dilim....kaya hindi ko pinapatay flashlight ko. Baka kasi may wild animals na dumating", sabi nito. Na halata ni Edward na takot nga ito kasi nakabalot ang katawan sa kumot, parang protection sa sarili niya.

"Wait, I'll come back", paalam ni Edward, umalis ito at bumalik sa tent.

Pagbalik nito,  dala na nito ang blanket niya at flashlight. Tuloy tuloy itong pumasok sa tent ni May. Kasya naman sila doon kaya ok lang.

"Wait...what are you doing here?", nagtaka ito kung bakit pumasok sa tent niya si Edward at dala pa blanket nito.

"I'm here para samahan ka. Don't worry I'm harmless. Let's go to sleep because it's late. Maaga pa tayo bukas", yun lang at nahiga na ito saka nag kumot.

"Pero...", tututol pa sana si May pero naisip niya it's for her safety na din naman kasi hindi niya lang masabi kay Edward na talagang takot siya sa madilim na lugar, lalo pa na nasa gubat sila.

Humiga narin si May, halos magkadikit na sila ni Edward dahil pang solo lang naman talaga kasi yong tent pero kasya naman sila. Yun nga lang,  talagang walang space.

"May", tawag pa nito.

"Turn off you lights kung ayaw mong may tumabi sa ating wild animals", utos ni Edward.

"Oo na", at pinatay na nga ni May ang flashlight niya at doon niya na realize na super dilim pala talaga. Nagtalukbong siya ng kumot, dahil sa takot.

Edward's POV

Nahiga na si May pero alam ko hindi pa ito nakakatulog dahil I feel her moving time at a time.

I know, it seems like I took an advantage sa situation but no, I'm just worried for her and I care.

"May", tawag ko. Almost two hours na pero hindi parin sila tulog.

"Hmmm", sagot ni May.

"Bakit di ka parin makatulog" concerned na tanong ko.

"Ano kasi...",

"Natatakot ka parin", tanong ko. Dahil sabi niya, takot siya sa dilim.

"O....oo eh", sagot niya.

Isa lang ang naisip kong paraan.

Lumapit pa akong maigi sa tabi ni May at saka ko siya niyakap.

"Edward", sabi ni May.

"Alam ko natatakot ka,don't worry, I'm right here. You can sleep now. I just want you to feel that your safe", pabulong na sagot nito, nakadikit na ang mga labi ni Edward sa tainga ni May. 

Maymay's POV

Kanina sa dilim lang ako natatakot, pero nung niyakap ako ni Edward at sinabi niyang he's just right there, that I'm safe. Dalawa na ang kinakatakutan ko. Yung dilim at yung feelings ko.

A/N : ok...bakit I'm kinikilig eh ako naman ang otor...anak ng putspa Mayward..iba kayo

Till next UD guys

in timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon