38th chapter

1.4K 98 11
                                    


Edward's POV

Hinanap ko kung nasaan si May. At ng matagpuan ko kung nasaan niya,  nakita ko siyang nakatali sa isang upuan at may duck tape sa bibig.

"May! May! wake up", pabulong na tawag ko.

Unti unti siyang nagmulat ng mata. At nakita ko ang pamumuo ng mga luha sa mata niya. Alam ko, mahirap ang dinanas niya. At ako ang dahilan.

Inalis ko ang duck tape sa bibig niya saka ang nakatali sa mga braso niya.

"Edward ", umiiyak na sabi nito. Sabay yakap sa kin ng mahigpit.

"May, it's ok. I'm here. Don't cry", sabi ko, sabay halik sa balikat niya.

"Kala ko, hindi na ako makakaalis dito", sabi pa nito sa pagitan ng pag hikbi.

"Let's talk about that later, we need go bago pa magising yung mga bantay mo", sabay hawak sa kamay niya.

____

May's  pov

"Si Hershey ang nagpadukot sakin", pag tatapat ko.

"Alam ko...sabi niya. "May, I'm sorry kung nadamay ka. Hindi ito dapat nangyari sayo. Yung sumaksak sayo, siya rin ang nag utos. Hindi ka niya titigilan dahil sa akin...dahil

"Dahil mahal ka niya...ako na ang nagtuloy sa sasabihin ni Edward.

"Nagkausap kayo?", takang tanong niya.

"Oo, nung araw na nawala ako. Sa party. Nagpakita siya sa akin at sinabi ang lahat. Edward, gusto niyang layuan kita", sabi ko.

"Yun din ang gusto niyang gawin ko.  Ang layuan ka, para hindi ka niya na guluhin, pati pamilya ko at pamilya mo"? Sabi niya.

"Pero bakit di mo ginawa? Bakit hindi ka lumalayo? Yung pamilya mo, hindi mo ba naiisip?", sabi ko.

"May...Kung alam mo lang. Gulong gulo na ang isip ko kung ano ang gagawin ko kay Hershey. Ngayon pa na sinabi niya na hindi siya ang totoo kong half sister. Iniisip ko ang pamilya ko, ang pamilya mo....Lalo ka na", sabi niya saka ikinulong sa mga palad niya ang mukha ko.
"Ok lang na ako ang mapahamak, wag lang ang mga taong mahalaga sa akin. Wag lang ang babaeng napaka halaga sa akin, ang babaeng mahal na mahal ko", nangingiyak na sabi nito.

"Pero, hindi ba sabi mo. Hindi mo ako mahal", naluluhang sabi ko.

"I didn't mean that May. Sinabi ko lang yon dahil umiwas ka sa akin, dahil sa sinabi mo tungkol kay Troy,  dahil nagselos ako, dahil pakiramdam ko, hindi ako mahalaga sayo",

"I'm sorry", yun lang nasabi ko saka ko siya niyakap. Sinasaktan ko siya para layuan ako, pero mas nasasaktan ako ng mga panahong yon. Dahil niloloko ko lang ang sarili ko, mahal na mahal ko siya, iyon ang totoo.

"I understand, you were forced to do that. And I'm really sorry sa mga nasabi ko. Pero si Troy, ano ba talaga kayo?", tanong niya habang nakatitig sa mga mata ko.

"Kaibigan ko lang si Troy. Oo nanligaw siya pero una palang sinabi ko na hanggang pagkakaibigan lang ang kaya kong ibigay sa kanya. Nung araw na nakita mo kaming magkasama, nagpaalam na siya sa akin na babalik na siya ng Canada", kwento ko. Naupo siya sa tabi ko.

"May...I'm scared if I lost you again. I want to make sure that she can't do any harm on you again. I'll find a place for you and me to hide",

"Bakit hindi natin siya isuplong sa mga pulis? ", suggestion ko

"We can't", sagot niya.

"Anong we can't? Bakit hindi pwede?", takang tanong ko.

"She's a general mistress. Kaya kahit alam ko na siya ang may utos para patayin ka, at yung pag kidnap sayo, hindi ko siya maisuplong, dahil wala tayong kakampi",

"So you mean, magtatago nalang tayo habang buhay", malungkot na sabi ko.

"We will go somewhere else, yung hindi niya tayo masusundan",

"What if she finds us? ",

"I'll never let that happen May. She take you from me and I won't let her do that again", he say as he hugged me again.

I've felt secured when he say that. I've been stub, been kidnapped,  now that he's here beside me.  I know, nothings bad will happened to me again.

"May!", he softly called my name and I've missed it.

"Hmm",

"You still love me?", he asked while on his knees.

"Hindi naman yon nawala kahit minsan, kahit noon pa",

"Kahit noon pa?",

"Kahit noon pa, nung high-school  palang tayon", I admit.

"You mean?", nakangiting tanong niya.

"Oo na, mahal kita noon pa. Kung iyon ang gusto mong marinig", nakangiting sabi ko.

"I knew it, sabi na eh mahal mo din ako", nakangiting sabi nito.

"Kapal mo", sinuntok ko siya sa balikat nito.

Gwapo naman", sabay kindat.

"Consistent ka din ano",

"Oo naman. Lalo na sayo...hinalikan niya ang noo ko.
"I love you May. At wala nang makakapag hiwalay sa ating dalawa",

"I love you too Edward", I placed a kiss on his lips. "Thank you for saving me",

in timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon