16th chapter

1.6K 117 11
                                    


1st game....Beach volleyball

Maymay's POV

Well...advantage na matatawag na maganda ang height ko. Sabi nga nila, pang model. I may look slim but one thing they didn't know about me...I'm pro to sports. But swimming is my favorite.

1st set...hindi muna ako lumaro. I let my other team mates to perform and show their skills. Kahit pa medyo oldies yung iba, as they said it's just for fun. Pero may prize daw but still secret. I want my older team mates specially those on mids 50"s, to experience. 

I cheer for my team,  as well as Edward for his team on the other side of the bench. I can see him in my peripheral view. He steal glances I know.

Maganda ang naging laro though lamang ang men's team. Best of 3 ang magiging labanan. So 2nd set...I let another batch of my team to play. Actually,  I was like their team coach. I told them na I played sports in any kind.

2nd set are those on mids 30's. Magigilas sila kumilos pero medyo kulang kami sa energy lalo na sa pag serve. Madali kasi nila na sasagot bawat serving na galing sa team ko.

2nd set...men's team ulit ang nanalo. Hindi na ako pwedeng maupo dahil isang panalo nalang ang kailangan nila para maging officially winner.

3rd set...sumalang na ako. Setter ang position ko. Kailangan naming manalo at tumabla sa men's team dahil kung hindi..matatalo kami agad sa first game.

This is it...server si Leila. Medyo may taglay din siyang galing sa pag serve. Malakas ang pulso kung baga.

Hindi ko hinayaan na masayang ang isang set na matatalo kami. I make sure na this time, kami naman. Heaven grant us...25/22 in favor of us.

Hindi na ako nag break. Lalaruin ko din ang next set, this is for tie up game. And guess who is my opponent sa men's team. Non other than Edward.

"Galingan mo May. Dahil isang set nalang ang kailangan namin para manalo", nang iinis na sabi nito.

"You should have said that to yourself and your team. Because, you know what, we can beat you", I stick my tounge out.

Then the 4th set begin. Mas tumindi ang laban dahil ito nalang ang need ng  men's team para manalo,  samantalang stepping stone namin to para makipag do or die sa men's team.

Malakas siguro ako sa taas (God)...dahil we won sa 4th set. This is it...last set. Puro matatangkad na ang manlalaro sa men's team, ipinasok ko na din ang mga matataas na team mates ko. Para patas ang laban.

Isang matinding blocking ang ginawa ako, dahil 24/24 ang both team. Ito na yon, it's win or lose.

Nagawa ko...

"Yeheyyyyyyyyy nanalo tayo. Ang galing mo Coach Marydale", papuri ng co-team mates ko.

"I won't let you down guys basta kaya ko....nakangiting sabi ko kahit naliligo ako sa pawis.

"Go go go go woman's team", sigaw ni Leila.

"Go go go, fight", sabay sabay naming sigaw. Nakatanaw lang sa amin ang men's team parang nanlumo. Who would have thought na at the last minute eh matalo pa namin sila. Lalo na ang mukha ni Edward.

Papunta akong sa upuan kung saan nakapatong ang towel ko ng biglang may sumabay sa paglalakad ko.

"Nice game..congrats ", si Edward, na parang kabute. Susulpot nalang bigla.

"Is that really what you want to say?", naka taas ang kilay na tanong ko.

"It's just the first game. Don't push your luck and to your team because we won't let you win next time", pananakot ba yon o sila mismo ang takot na matalo.

"You better stop talking...do it", nang iinis na sabi ko bago ko siya tinalikuran.

3 pm...tug of war

"Ladies...honestly speaking. Hindi ako sure kung kakayanin natin tong game na to, pero I just want to say...I will do my best...are you going to give your very best", malakas na tanong ko.

"We will", saka kami nag group hug. .

"Alam ko, tagilid kami sa larong to. Kahit pa sabihin ibibigay namin ang lahat, hindi namin kayang pantayan ang physical strength ng isang lalaki...bahala na...bulong ko sa sarili ko"

"So...are you prepared to lose?", tanong ni Edward na sumulpot na naman bigla sa tabi ko.

"Alam mo Edward....Para kang signal ng wifi", sabi ko.

"At bakit?", nakangiting tanong pa nito.

"Pasulpot sulpot ka kasi", sabi ko. Habang naglalagay ng pang support sa kamay ko para sa game.

"Ikaw Ms. Marydale,  para ka ding wifi", ganting sabi nito.

"At bakit?", ako naman ang nagtanong.

"Kasi kahit mahirap ang connection, pipilitin ko paring hanapin", nakatitig siya sa akin ng sumagot ito.

Aminin...hindi ako nakasagot.  Parang na mental block ako.

"Oy tinablan", tumatawang sabi nito.

"Feeling mo...may iniisip lang ako", cought on the act ako don ah.

"Wag mo na akong isipin, eto na nga ako", patuloy ito sa pagbibiro.

"Kapal mo talaga Edward...diyan ka na nga. Wala kang sense kausap", tumayo na ako at iniwan siyang nakasunod parin yata ang tingin sa akin.

"Admit it...may feelings ka sa akin", pahabol pa nito.

Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o mabu bwisit sa pang aasar ni Edward.

Nakakita ako ng sea shell...
Gumana ang loko kong utak.

"Edward....", nakangiting tawag ko dito. Tumayo pa ito sa inuupan nito.

"Yes may!", ngumiti din ito sa akin.

"Heto ang sagot ko sayo", saka ko ibinato ang sea shell sa kanya, bulls eye. Tinamaan siya sa noo.

"Humanda ka sa akin Marydale, may araw ka rin", pananakot nito.

"I'm scareddddddd..."; pang iinis ko.

A/N : catdogs...mayward talaga ang peg

Till next chapter....

in timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon