45th chapter

1.3K 87 8
                                    


Marco's pov

phone ringing....

"Hello?", as I answered.

"Hello Marco? ....Marco ako to. Si Vivoree ",

"Vivoree? ....Vivoree nasan ka? ", kung ano ang nararamdaman ni Edward, ganon din ako. Dahil pareho kaming nasa sitwasyon na hindi na alam ang gagawin.

"Marco!...Marco makinig kang mabuti. Nakatakas ako, nakuha ko yung phone ng isang hitman pero hinahanap na nila ako ngayon. I heard May's voice. Kaya alam ko, we're in the same place. Marco please...help me. Help us!", sabi nito, bakas sa boses nito ang pagod at takot.

Nangingilid ang luha ko dahil sa takot at awa kay Vivoree.

"Vivoree...listen carefully. Where are you? Can you see anything na madaling makikita pag hinanap namin kayo. Any signage!", sabi ko.

"Wait...wait...heto , heto. Sa tapat ng lumang building, may isang shop, naka sulat..."Ambings Auto supply " ..tapos katabi non, isang bakanteng lote, may nakaparadang ten Wheeler track. May nakasulat...wait lang. Barangay. ...barangay Palauan. Please Marco, hurry up", umiiyak na pakiusap niya

"I'm coming. Magtago kang mabuti ha. I love you, we will save you",

"I love you too, please save us...and "; na cut na ang line.

"Edward! ", tawag ko dito. Nasa loob siya ng kotse at may tinatawagan, sinusubukang humingi ng tulong.

"Don't talk to me Marco", galit na sagot niya.

"Edward, please listen. I have my reasons kung bakit ko nagawa yon. Si Vivoree, kinuha niya din si Vivoree. Nung party, nawala si Vivoree at si Hershey ang kumuha dito. Ginamit niya si Vivoree para pasunurin ako sa mga gusto niya. Gusto niya malaman lahat ng galaw mo at ni May, kung nasaan kayo. Kaya madali niyang nakuha si May dahil sa akin, pero wala akong magawa Edward. Hawak niya din si Vivoree. Mahal ko siya, katulad ng pagmamahal mo kay May. Kaya gagawin ko ang lahat para sa kanya. Siya yung kausap ko sa phone. Nakatakas siya. We can start searching for them bago pa mahuli ang lahat", I stated.

"Come on in, let's go" he started the engine and search the place.

"Sabi niya, nasa abandoned building sila, sa tapat non, may isang shop "Ambings Auto supply ", tapos may mga nakaparadang ten Wheeler truck sa tabing lote nito. Sabay niya, nasa barangay Palauan daw sila", sabi ko.

"We can asked somebody para maituro kung saan yung place", sabi nito na seryosong nag da drive.

We saw an old man walking on the street. We stop and asked him.

"Manong, saan po ba yung Barangay Palauan?", tanong ko.

"Ay malapit lang, mga tatlong barangay ang dadaanan niyo", sagot nito.

"May abandonadong building po ba don?", muling tanong ko.

"Sa pagkaka alam ko eh meron. Malapit yon sa auto shop ni ambing. Dealer ng mga car parts ", sagot nito.

Tama, yun ang description sa akin ni Vivoree.

"Sige po manong, Salamat po",

"Edward, tama yung description ni Vivoree. Dadaan tayo ng tatlong barangay bago ang barangay Palauan", sabi ko.

"Let's go, we only have forty minutes left", sabi nito.

"Edward, I want to say sorry sa nangyari. Hindi ko ito ginusto, naipit lang din ako sa sitwasyon", pagpapaliwanag ko. Mahal ko si May dahil parang ate ko na siya. Kaya hindi ko ginusto ang mapahamak siya.

"I understand Marco. All we need to do is find them ASAP, May's life is in danger", sabi nito.

"What do you mean?", takang tanong ko.

"May bombang nakakabit kay May. At tatlong oras ang time set up. We've lost one and half our, maiksi nalang ang oras na natitira, at...natatakot ako Marco. Yun ang totoo", sabi nito.

"We will save them. Don't worry",

-------------
-------------

I think I'm drawing
Asphyxiated
Time is running out my love
I wanted to start screaming

in timeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon