Edward's POVIntercom...
"Anne please connect me to Ms. Entrata's office",
"Sir wala pa po si ma'am Dale", sagot ng secretary niya
"She's late?", medyo nainis pa ako.
"Sir, she's never been late. Ngayon lang po. I'll call you back sir when she's here", sagot nito.
"It's important. Tell her to do her job properly. I need her in my office right now.
"Anne wala pa ba si May? ...narinig ko ang boses ng isang lalaki...
"Nako Marco wala pa nga eh..nagagalit na nga si sir chairman. Need daw siya sa office niya",
"Ano kaya nangyari don. Di naman na le- late yon di ba?", tanong ni Marco. Tahimik akong nakikinig sa usapan nila.
"First time nga lang nangyari to. Thirty minutes na siyang late", sabi ni Anne.
"Last night, gabi na siya umuwi. Sabi ko umuwi siya ng maaga", sabi muli ni Marco.
"Excuse me...kilala niyo po ba si Mr. Marydale Entrata", boses ng isang lalaki.
"Bakit may police?", nadinig kong sabi ni Marco. Nakaramdam ako ng kaba.
"Yes sir. Boss ko po siya, bakit po? Sabi ko Anne.
"She's my friend sir, ano po ang problema?", tanong ni Marco.
"She was found this morning with multiple stub. I need someone to come with me for some questions", sabi ng police.
"May sumaksak kay Ma'am Dale? ", pagkarinig ko sa sinabi ni Anne. Dali dali akong pumunta malapit sa office niya. Naabutan ko pa ang pulis, si Marco at Anne habang kausap nila ito.
"Sir...ano pong nangyari? ", diretsang tanong ko.
"Kaano ano po kayo ni Ms. Entrata", tanong ng pulis.
"She's my girlfriend ", sagot ko. Napalingon sa akin si Anne pero si Marco, parang casual lang.
"Sir, we found her body this morning sa parking lot ng company niyo. She got multiple stub and nasa hospital po siya ngayon.",
"Where, I want to see her?", wala na akong pakialam kung galit siya sa akin, mas importante na makita ko ang kalagayan niya. At gusto ko nasa tabi niya ako. Inaamin ko, hindi kaba ang nararamdaman ko, mas nananaig yung takot. Takot na baka tuluyan na siyang mawala sa akin.
BINABASA MO ANG
in time
Fiksi PenggemarHanggang saan ang kaya mong ibigay para lang sa taong mahal mo... Kaya mo bang ibigay ang sarili mo kapalit ng mahal mo... O kaya mo bang mawala ang taong mahal mo kapalit ay ang kaligtasan niya... Lalaban ka ba o susuko ka nalang ? Cover ctto : na...