I S A B E L
"We don't have to worry about Ella daw. She's fine at may pinapaasikaso lang sakanya." Ate Ly said when she was asked by our teammates on what Ate Ella's parents told her.
Naramdaman ko namang napatingin sa akin si Jho at Ate Den. Kami pa lang din kasi ang nakakaalam sa tunay na nangyayari kay Ate Ella.
"Pinapaasikaso?" Nagtatakang tanong ni Mich.
"Yes for their business. She flew to San Francisco agad daw kaya hindi na nasabi sa amin at kina coach." She added.
"So may mga mamimiss siyang games and trainings? Paano 'yun?" Mich asked.
"Ayaw sabihin nina Tito 'yung gagawin ni Ells eh and kung gaano siya katagal doon so siguro nga baka marami siyang mamimiss." Ate Ly answered.
"Pero hindi niyo pa rin siya nakakausap? That's weird." Kim commented.
Napaisip naman ang mga teammates ko.
"Wow, it looks like they're facing some serious problems." Kiwi said which caused some of our teammates to make allegations and to be worried with ate Ella.
Napatingin na lang ako sa malayo at napailing.
Kung alam niyo lang kung ano ang nangyayari. I thought.
"Yeah but we need to trust on what they said na we don't have to worry. Hayaan na natin. It's a family matter kaya labas na tayo doon." Ate Ly said.
Ate Ella's parents need to lie to Ate Aly para hindi na mas gumulo ang situation at baka magalit pa ang mga nangidnap at nanakit kay Ate Ella.
I think it did work naman dahil my teammates agreed with what Ate Ly said.
"Tara na ba, Bea?" Jho asked. Pupunta kasi kaming La Salle ngayon para kuhanan ng information si Jeron.
"Yes." I turned to my teammates para magpaalam. "Guys, aalis lang kami ni Jho."
"Mag-iingat kayo, Jho and Bea!" Ate Den shouted as went out of the dorm.
Habang nasa byahe kami, hindi ko maiwasang isipin na baka part si Jeron sa nangyari kay Ate Ella.
Ate Ella was never home daw that day sabi ng family niya. Ibigsabihin, hindi siya hinatid pauwi ng boyfriend niya.
Mapatunayan lang namin na si Jeron ang huling taong kasama niya, panigurado kasabwat ito ng mga kumuha at nanakit kay Ate Ella.
"Ang lalim ng iniisip ah." Jho cut off my thoughts.
Napatingin ako sa'kanya. "Malalim ka ba?"
Napakunot siya ng noo. "Kasi ikaw ang iniisip ko."
"Bwiset. San mo kinuha 'yung banat na 'yon? Di bagay." She chuckled. "Nga pala, Kianna texted Jeron's class schedule and she asked me kung ano daw plano natin." Pag-iiba niya ng topic.
"Dodging the topic, huh. Masyado mong pinapahalata na kinilig ka." Pang-aasar ko.
She turned to me kaya I smirked.
"So that's how senior agents act during mission?"
"No, it's how you act to get a girl. Joke." We both chuckled.
"Baliw, sige na. What's our plan?"
"Well, we cannot confront Jeron agad agad. Baka may itago lang siyang info mula sa atin lalo na at wala naman siyang obligation to disclose information to us. We are not policemen and we don't have any warrant." I said as I turned right para makapasok sa gate ng La Salle.
"So, we will investigate him secretly." Napatingin si Jho sa'kin.
"Our objectives today include to have his phone or basta lahat ng nilalaman ng phone niya and to talk to him without him knowing we are already getting info from him." I ended.
BINABASA MO ANG
Reasons (Jhobea) - Completed
FanficThere's always a reason behind our choices and decisons.