"Ate Jho, wag kang mabibigla." Hingal na hingal na lumapit si Deanna kay Jho.
"San ka galing? At bakit ako mabibigla?" Jho asked her.
"Oo nga, kanina ka pa namin hinahanap. Kailangan na nating pumunta sa quarters pero bakit muna mabibigla si Jho?" Sabi naman ni Jia.
The two waited for Deanna to calm herself and catch her breath.
"Si.. Ponggay." Deanna started.
Jho widened her eyes.
"Anong nangyari?" Jia worriedly asked.
"Maaga siya lumabas ng dorm, hindi siya pumasok ng class niya tapos ngayong maghahapon na, hindi ko pa rin siya mahanap. Hindi siya nagrereply at sumasagot ng call. Tinanong ko yung batch namin pero walang nakakita sakanya. Ang sabi lang ni Kaye, umiiyak daw siya kagabi."
Jho and Jia teasingly looked at Deanna and then they laughed.
"What?!"
Jia pat Deanna's back.
"You're being paranoid. Iba talaga ang inlove. Tara na sa kotse mo." Natatawang sabi ni Jho.
Jho and Jia left Deanna dumbfounded.
"Hoy. Di ko gets?!" She said as she catch up on the two.
"Deanna, kilala mo naman si Ponggay baka may mga lakad lang 'yon. Nag-OA ka lang kasi.." Jia said.
"May gusto ka sakanya." Jho continued.
The two chuckled.
"Ano?! Hoy, hindi ah." Deanna said, almost whispered her last words.
"Hay nako, Deanna. Wag ako, been there done that." Jhoana said and laughed a little.
Jia pat Deanna's back.
"Oo nga, Deanna. Hindi na 'yan dahil sa mission mo. She's more than that to you, halatang halata." Jia smiled and entered Deanna's car.
"Really?" Deanna asked herself.
She was lost on her thoughts when Jho opened the driver's seat's door. Natamaan pa nito si Deanna. "Tara na, inlove na nilalang!"
"Napakabait niyo talaga sakin." Deanna rolled her eyes as she enter the car.
"So anong paandar mo kay Bea ngayon, Jho?" Jia asked as Deanna start the engine.
Inilabas naman ni Jho ang dalawang ticket mula sa bag niya at ipinakita ito kay Jia.
"LANY CONCERT?!" Kinuha ito ni Jia sa kamay ni Jho.
"Yep. VIP." Jho grinned.
"When did you get these? Naubusan kami ni Miguel. Nakakaasar."
Napatingin naman si Jho kay Jia na nasa back seat.
"Kami rin ni Ponggay.. wait did you just say Miguel?" Deanna said and looked at Jia through the mirror.
"Didi you just say Ponggay?" Sabi naman ni Jia.
Jho looked at her two friends and shook her head. "Ang sasaya ng lovelife!"
"Hindi ko nga gusto si Ponggay!"
"Friendly date lang namin ni Miguel 'yon!"The two defended theirselves.
BINABASA MO ANG
Reasons (Jhobea) - Completed
FanficThere's always a reason behind our choices and decisons.