"What does she mean by that?" Jia asked.
Deanna pondered. "So, you are the Jhoana."
"The Jhoana." Jia repeated.
"The Jhoana." Deanna repeated again.
"I don't know." Jhoana said.
After Jho met Mika, agad siyang umalis at hinila si Deanna palabas ng quarters. That and Jho's in deep thought left Deanna wonder what happened.
When Jia was back in Ateneo, Jhoana told her and Deanna that she met Mika, a close close friend of Bea.
"Wait." Deanna said at napatingin ang dalawa sakanya.
"Bakit ba big deal yung sinabi niya?"
Binatukan naman siya ni Jia.
"Tinatanong ko lang! We've been talking about it for an hour and narealize ko na sinabi lang naman niya na si ate Jho ay si ate Jho. Anong mali doon? Matakot tayo kung sinabi niya na si ate Jho ay ikaw ate Jia."
The two shook their heads with what Deanna had said.
"It's a different case kasi it came from a close friend of Bea. Para kasing ok she knows Jho maybe because of news that reached and now she's back from nowhere. Nakakatakot kasi na baka may plan siyang something." Jia said.
"Tapos parang yung pagkakasabi ng The Jhoana parang may iba eh, parang ang tagal na niyang gustong mameet si Jho." She added.
"That doesn't bother me." Jho said.
"She's not only Bea's friend. I know and I can feel that she's more than that. I'm so curious kung sino talaga siya."
Pinitik naman ni Jia ang noo ni Jho.
"Aray, Jia! Nagiging mapanakit ka na ah!" Reklamo ni Jho.
"Ako ang iniisip ko kapakanan mo tapos ikaw.. nagseselos ka lang pala?!"
Natawa naman si Deanna.
"Hindi ako nagseselos ah." Jho said while rubbing her forehead.
"Medyo lang. Joke." She added.
Sinamaan naman siya ng tingin ni Jia.
"Pero feel ko nga may past sila or baka naman.. present." Deanna even raised her eyebrow.
"Diba nga magkasama sila sa ibang bansa tapos alam niyo na may ginawa na silang bagay na.." Deanna wasn't able to continue what she's saying dahil tinakpan ni Jia ang bibig nito at sinamaan naman siya ng tingin ni Jho.
"Ang bata bata mo pa, Deanna ha!" Jia said.
Deanna looked at Jho. "Kayo ba hindi niyo pa ginawa?"
Nanlaki naman ang mata ni Jho. "Hoy! Hindi pa no."
"Naks, Jho. Makasabi ng 'pa'. Umaasa kang makascore no?!" Pangaasar ni Jia.
The two laughed more when Jho's face turned red.
"Kadiri kayo." She remarked.
"Hayaan niyo na nga." Jho waved her hand.
"Musta pala try out mo, Deanna?" She asked.
"Ayie, change topic." Sabi ni Jia kaya sinamaan siya ng tingin ng Jho.
Umayos ng upo si Deanna. "Ayos naman. Alam niyo pala narinig ko sa mga teammates niyo na nagtataka sila kung saan kayo nagpupunta lately."
"Talaga?" Jia worried.
Deanna nodded. "Oo tapos inererelate nila yung pagiging MIA niyo sa pagquit ni ate Bea sa team niyo. Sabagay sino ba namang hindi eh kayong tatlo ang laging magkakasama dati tapos you're acting very strange ngayon."
BINABASA MO ANG
Reasons (Jhobea) - Completed
FanficThere's always a reason behind our choices and decisons.