Six

5.8K 136 14
                                    

I S A B E L

Sa mga sumunod na araw, nahuli na nina Kianna at Miguel ang kasbwat ni Nico sa quarters. His name is Kiefer Ravena.

Nahuli siya while he was in Mr. Palou's office. That was the day after we went to Nico.

Good thing at naagapan namin ang plano nila, Kiefer was staying in our office for 2 weeks already baka kung nagtagal pa ay may nakuha pa silang ibang important files sa'min.

Naghigpit na rin si Mr. Palou sa quarters. Hinigpitan ang access sa lahat ng important zones especially his office and the IT center.

Lahat ng agents ay inimbestigahan din at siniguradong hindi traydor sa agency namin. Nagdagdag si Mr. Palou ng security machines and precautions to prevent na maulit 'yung nangyaring iyon.

With the help of the camera and recorder we had in Nico's cell, nakita namin kung paano nafrustrate si Nico nang mahuli si Kiefer at nang malaman niyang may dinikit kaming tech na nagconnect na sa phone ko at phone niya.

Yep, he already knew about that kaya naman wala na ulit kaming access sa phone niya.

We heard him saying, "Ah! Bobo, Nico! Ngayon ka lang naisahan ng ganito."

The sketches of Nico that we got from the jail were also analyzed at lumabas na it was an escape plan sa jail. We informed the jail's management about that kaya naman naghigpit din sila sa security at siniguradong hindi matutuloy ni Nico ang pagtakas.

After informing everyone who is involved with the information we just knew, nakahinga naman na kami ng maluwag. Thanks to kuya Loel, naagapan ang kasamaan ni Nico.

To stay updated with Nico and make sure he's not planning anything nanaman, I assigned Miguel to be in charged with observing Nico through our cam while Kianna is the one who will analyze the files and messages from Nico's phone.

Ako? Heto, researching and investigating Jho. So far, wala namang kahinahinala na about sa'kanya, sadyang nadikit lang ang pangalan nito kay Nico.

I have read a research about her na she had an accident na kung saan muntikan na siyang mahulog sa bangin while she's with Nico in the guy's car. Ayon sa report, may sumira sa break ng kotse ni Nico at napagalaman na isa sa mga kaaway ni Nico.

See? She's not safe with Nico. Mabuti na rin at nakipaghiwalay na ito sa'kanya.

"Bella, nakapag-ayos ka na ba ng gamit mo? Nag-aaral ka nanaman 'jan. Nerd talaga." Jia said as she entered our room.

"Look who's talking, nerd ka rin kaya!" Reklamo ko na nagpatawa sa'kanya.

"Ano ba 'yan?" Lumapit siya sa'kin at akmang kukunin na ang mga binabasa ko ay itinago ko na ang mga ito agad.

"Some economics stuff."

Tumayo na ako para mag-empake ng gamit ko. The team will go to Iloilo and Bacolod kasi this weekend to have an exhibition game with the towns' volleyball team.

"Oh, mukhang may bagong UAAP ship!" Sigaw ni Mich habang nasa bus kami papuntang airport.

"Anong ship naman 'yan?" Tanong ni Ate Ella na nasa isle at nakikipagkulitan kina Ate Ly at Ate Den.

"Jhobea! WOOO!" Nagkatingan naman kami ni Jho na nasa kabilang upuan. Si Trey kasi ang katabi ko dito sa bus.

Jhobea?

"What?" Natatawa niyang sabi.

"Saan nanggaling 'yun?" Natawa rin ako.

"Well, the fans saw you at a restaurant having a date." Jia said at pinakita ang picture namin ni Jho na nasa twitter ni Mich.

Reasons (Jhobea) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon