Nineteen

4.9K 126 9
                                    

I S A B E L

Nako naman, ako pa talaga ang nautusan nina Miguel na sumundo kay Jia. Mapapasabak ata ang acting skills ko.

Today is the day na tatanungin ni Miguel si Jia na maging girlfriend niya. And as planned, we will follow Jho's suggestion.

Napakamot na lang ako sa batok ko at napailing habang papasok sa dorm.

"Bea, ano na update?" I heard Jho say through the earpiece.

"I'm entering the area already." I whispered.

Grabe, para kaming nasa mission. Earpiece plus codes. #MissionJia

"Oh, tatandaan mo 'yung prinactice natin, Beatriz, ha." Paalala niya.

Oo, nagpractice pa kami. Paano, itong si Miguel walang tiwala sa'kin.

"Oo na. Sige na, papasok na akong dorm." Sabi ko naman.

Pagkapasok ko ng dorm ay nanonood sina Jamie at Kim ng TV.

"Asan si Jia?" I asked kaya napatingin sila sa'kin.

"Nasa kwarto niyo. Teka, bakit pawis na pawis ka 'jan?" Sabi ni Kim.

"Yeah, you look nervous." Jamie also said.

Tinignan ko naman ang mga kamay ko, they're trembling. Tinignan ko rin ang sarili ko sa salamin, oo nga, pawisan ako.

I didn't actually planned to look or act nervous, sadyang ninenerbyos lang ako dahil baka hindi maniwala si Jia sa acting ko, pero parang it helps naman.

Narinig ko namang matawa sina Jho.

"Di kayo nakakatulong." I whispered throught the earpiece.

"Ah, wala. Sige--" Aakyatin ko na sana si Jia nang saktong pababa na siya.

"Oh, anong meron, Bea? Mukha kang nawawala 'jan." Jia said.

"Ah, Jia kasi, si ano.."

"Ha?" Kunot noong tanong niya.

"Si ano.. kasi kwan.. um." Well, that was what they taught me. Kunwari raw ay nasa state of shock ako.

"Naka-drugs ka ba? Bea, ha. Sinasabi ko sa'yo, itigil mo na 'yan." Sabi naman niya at nilagpasan ako.

I turned to her. "Ano, Jia... si Miguel. Na-nasa hospital. Naaksidente." I said.

"Weh? Katext ko lang siya kanina."

Bwiset na Miguel 'yan. Pinahirapan pa buhay ko.

"Bakit naman kita igogood time? Buhay na ang usapan dito, Jia." Sabi ko naman. Napalakas pa nga ata ang boses ko.

Tinignan naman niya ako ng maigi, parang ineevaluate kung nagsasabi ako ng totoo.

"Ano na, Jia?" I impatiently asked.

Mukhang kinabahan naman siya. Siguro naniniwala na. "Anong nangyari kay Miguel?"

"Sumunod ka na lang sa'kin."

Grabe, yung mga linyahan namin pang-teleserye. Si Jho nagturo ne'to eh.

Tumakbo na kami papuntang kotse ko. Habang nasa byahe ay hindi naman umiimik si Jia, parang ang lalim ng iniisip, tulala, balisa, ganon. Mukhang effective.

"Bea, sabihin mo na." Rinig kong sabi ni Miguel.

Hays, bukod kasi sa ako ang magdadala kay Jia sa hospital. Ako rin daw ang magsasabi na agent si Miguel.

Sabi ko nga, dapat siya eh kaso mukhang di niya kaya baka umayaw daw si Jia kaya ako na lang daw.

Tsaka, para daw bago mangyari 'yung surprise ay sure na sasagutin na siya ni Jia. Wala naman na akong magagawa kaya pumayag na ako.

Reasons (Jhobea) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon