Tháng bảy kinh thành rất nóng bức. Ánh mặt trời nóng rực đem những người đang qua lại trên đường lớn nướng đến nỗi khao khát trên đường đều có bóng râm. Hiển nhiên hy vọng xa vời này là không có khả năng thực hiện. Mà những khách điếm, tửu lâu mở dọc theo ven đường, liền trở thành nơi tránh nắng của những người đi đường. Bởi vậy, khi ánh mặt trời chói chang nhô lên cao trên đường lớn của kinh thành, ngoại trừ xe ngựa đi lại, người đi đường rất ít. Mà khách điếm cùng tửu lâu ven đường chỗ ngồi đều chặt kín. Dưới ánh nắng chói chang, uống trà lạnh giải nhiệt, nghe tin tức bát quái, cũng thấy mãn nguyện! Mà khách điếm có cái tên Mãn Ý giờ phút này như trước trở thành khách điếm làm ăn tốt nhất trong tất cả các khách điếm ở xung quanh.
Nhìn sự trang hoàng bên ngoài và bên trong của khách điếm Mãn Ý cùng với những khách điếm khác cũng không có cái gì khác biệt, nhưng, nó lại có được ưu thế hạng nhất mà những nơi khác không thể bằng được: Đó là bên trong khách điếm có đặt một bức tường rất lớn trên mặt bức tường có đủ các loại phiên bản bát quái. Bát quái cũng là từ xuất hiện từ hai năm trước, gần đây được lưu hành rất phổ biến. Vậy bát quái có ý nghĩa gì? Thực ra ý nghĩa của từ bát quái không phải là chỉ đạo sĩ, mà là để chỉ khi nhàm chán, nói chuyện về những chuyện thú vị của những người có tiếng tăm trong kinh thành này. Ở kinh thành những thú vui tiêu khiển vô cùng nghèo nàn, lúc rảnh rỗi thì bát quái một chút những chuyện thú vị của những lão gia cùng quan viên có tiếng tăm kia, đây chính là cách điều hòa cuộc sống vô cùng tốt nga! Cũng không biết lão bản của khách điếm Mãn ý này là loại người thần kỳ như thế nào, lại có thể có được những chuyện bát quái thú vị : Như y phục của hoa khôi đệ nhất kinh thành được may ở tiệm may nào; hiện nay trong hoàng cung những cung nữ cùng thái phi thích chải kiểu đầu gì; lão Thượng Thư đã qua tuổi bảy mươi năm nay lại nạp thêm một phòng tân thiếp thất( vợ bé) mới mười sáu tuổi......
Mà khách điếm Mãn Ý mỗi ngày đem những bát quái này chỉnh lý lại một lần nữa, rồi sẽ liệt kê ra ba chuyện bát quái đứng đầu. Gần đây suốt ba tháng trời, có ba bát quái vẫn trụ vững đó chính là ba sự kiện: Bát quái thứ nhất đạt danh hiệu Trạng Nguyên là tiểu hoàng đế cứ mười ngày lại tổ chức thi tuyển chọn lựa Thái Phó một lần.
Lại nói tiểu hoàng đế năm nay cũng bảy tuổi rồi, sớm đã qua độ tuổi vỡ lòng. Về lý, việc chọn Thái Phó này hẳn là nên chọn lựa từ hai năm trước. Lúc trước, khi lão hoàng đế vẫn còn, người được chọn làm Thái Phó chính là đại nho đệ nhất của triều đình – Tôn Trí Viễn. Nghe nói Tôn Trí Viễn từng là lão sư của Tể tướng Phạm Dương Triệt. Mà năm Phạm Dương Triệt mười tám tuổi đã có thể đoạt được ngôi vị Trạng Nguyên, có thể thấy được vị Tôn Trí Viễn này học vấn uyên bác. Có đại nho như vậy dạy tiểu hoàng đế quả thực rất thích hợp. Thế nhưng, ba tháng trước, không biết vì sao vị Tôn đại nho này lại dâng lên một tấu chương muốn cáo lão hồi hương. Cũng đúng, vị Tôn đại nho này đã ngoài bảy mươi tuổi, dần dần già đi, mắt đã mờ quả thật không thích hợp đảm nhiệm việc dạy bảo quân vương này, mà chức Thái Phó lại quan trọng như thế. Vì vậy, cần phải chọn lựa một vị Thái Phó mới. Chức vị Thái Phó tuy nhìn như không có thực quyền gì, nhưng chỉ cần suy nghĩ một chút thì mọi người sẽ rõ tầm quan trọng của chức vị này. Hiện tại tiểu hoàng đế mới chỉ có bảy tuổi, ở sâu trong thâm cung. Thái Phó là người duy nhất có thể danh chính ngôn thuận tiếp cận tiểu hoàng đế, cũng là người duy nhất có năng lực có cơ hội ảnh hưởng đến tiểu hoàng đế còn chưa có suy nghĩ chín chắn, truyền bá những tư tưởng của mình đến người( người ở đây là chỉ tiểu hoàng đế).
BẠN ĐANG ĐỌC
[Xuyên không] Hạ Gục Tể Tướng - Diệp Vi Linh
أدب تاريخيNội Dung Truyện : Hạ Gục Tể Tướng Từ một nữ nhi trở thành một nam nhi thì sẽ như thế nào, có gì đổi khác không, làm phận nữ nhi đã khó, lại còn làm một trang nam nhi trong triều đại cổ xưa này há chẳng phải rất khó sao. Chỉ là vì phải xuyên qua, phả...