ABS-MA 7

10.7K 293 3
                                    

MAANG na nakatingin lang ako sa labas ng bintana pagkarating sa lokasyon na pinuntahan namin ni Mikael.

"Anong ginagawa natin dito?" tanong ko pero wala akong nakuhang sagot mula sa kanya bagkus ay diretso itong lumabas ng sasakyan kaya naman tinanggal ko na din ang seatbelt ko at lumabas na rin.

"Hindi mo ba ako sasagutin kuya?" tanong ko habang sinusundan siya maglakad papasok sa clinic. Wala naman akong sakit.

Mikael just kept walking through the clinic. Huminto lang siya sa parang mini information desk sa loob ng clinic at may kung anong sinabi sa babae, ngumiti ang babae bago tumango tapos tinuro yung isang room hindi kalayuan sa pwesto niya. Mikael simply nodded and entered the room. He knocked three times on the door, and then I heard someone inside the room before Mikael opened the door and pushed it open. I silently followed him inside and saw a woman in a doctor's gown who I believe is same as Mikael's age.

"Oh, Mr. Arcillano, what brought you here, hmm?" the woman smiled.

Mikael pointed to me, and my eyes widened. Bakit ako? Anong kailangan ko sa babae? She smiled broadly as she averted her gaze from me.

"Is she your new girlfriend?" tanong niya bago umupo sa upuan nito na nasa likod ng lamesa, tinuro niya yung upuan sa harap niya habang nakatingin sakin kaya naman marahan akong lumapit dun at umupo sa tinuro niyang upuan. "You're not going to sit?" she inquired of Mikael, who simply shook his head.

"I'm going to wait outside, and she's not my girlfriend," he said coldly before exiting the room.

"He's such a cold guy, isn't he?" natatawang sabi nito. Mahina na lang din akong tumawa para di magmukhang awkward yung ambiance naming dalawa.

"So, what kind of consultation do you want? Miss...?"

"Mazey Zamora po, Mazey na lang."

She nodded and took out a folder with paper and a ballpen from beside the picture frame.

"So, do you have any concerns about your genital area?" she asked, not looking at me.

Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.

"P-po? Wala naman po, para san po ba yung consultation?" tanong ko kaya napatingin siya sakin at napataas ang dalawang kilay.

"I'm an ob-gyne doctor, Ms. Mazey, and I'd like to ask what's wrong with your private area for your consultation today."

"Hala? Wala naman pong problema eh."

"So, why are you here, and how are you related to Mikael Arcillano?" napakagat ako sa ibabang labi dahil di ko alam ang isasagot ko sa kanya. Bawal ko naman sabihin na may kontrata kaming dalawa, malalagot ako sa lalaking yun. Then a scene flashed through my mind. Owshi.

"Ah alam ko na, magpapacheck-up po pala ako."









"You can pick up your results next week, Ms. Mazey." nakangiting sabi ni Doc. Ishel pagkabukas ng pintuan. Ngumiti din ako at tumango bago naunang lumabas at nadatnan si Mikael sa tapat ng kwarto na nakaupo habang nakatuon ang atensyon sa telepono. Doc. Ishel coughed a little to get his attention, and she did it. Mikael's gaze was drawn to me before he turned to face the woman beside me.

"Are you done?" he asked

"Well yeah. Anyway, di ka nagpunta nung reunion ha. Alam mo bang nagtampo sayo yung mga tropapips mo." natatawang sabi ni Doc. Ishel.

Mikael stood up and returned his phone to his pocket.

"You already know I'm busy, Ishel."

"Yeah, whatever. Basta next time magpahila ka na." she finally said that before we said our goodbyes.

MIKAEL ARCILLANO | Under RevisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon