Cold

144 2 0
                                    

Chloe's POV

''Ano ba kasi ang nagyari?'' tanong sa akin ni Mitch habang iyak ako ng iyak.

''Poks, para naman hindi kami tunay na kaibigan. Ok lang, magsabi ka samin ng problema.'' -Micca

''Kasi, nakita ako ni Edward na kayakap si Edward? T.T''

''E ikaw naman pala ang may kasalanan eh!'' sabi ni Thine.

''Loka ka talaga! Para kang di kaibigan. Hinuhusgahan mo kaagad. Hindi to biro Thine!'' sabi ni Micca.

''Sorry! Ahehe!'' -thine.

''Bakit mo ba kasi kayakap si Leo?'' -Micca

''Lumapit kasi siya sa akin noon. He ask me kung pwede daw bang manligaw sa akin. Syempre tumanggi ako kasi may Boyfriend na ako.Sabi niya, boyfriend ko pa lang aman si Edward kaya pwede pa siyang manligaw. Pwede daw maiba yung feelings ko kay Edward. Sabi ko sa kanya hindi na talaga pwede kasi mahal na mahal ko siEdward. Hindi lang basta mahal na mahal, marami na rin kaming pinagsamahan at ayokong basta mawala yon. Pinaliwanag ko na hindi na talaga pwedeng maging kami. Nagsorry naman siya kasi nga daw ang kulit niya. He ask me kung pwede daw, for the last time, i-hug niya ako kaya pumayag ako. Nabigla naman ako ng bigla niyang hinalikan yung noo ko kaya hinayaan ko nalang. Masaya ako para sa kanya kasi naintindihan niya kung ano yung point ko.''

''Ahhh, anun ba ang nagyari? Bakit di mo i-explain kay Edward?'' -Mitch

''Bago ko pa kasi malaman na alam niya na nagkita kami ni Leo, may kasalan na naman akong nagawa. ''

''Ano? '' -Mitch

''Nakalimutan ko na birthday niya pala that day. :(''

''Nako, kasalanan mo na talaga yan!'' -Thine!

''Cristina! Your mouth.'' -Mitch

''Sorry! XD'' -Thine.

''Inaya niya ako na kumain sa labas hindi ko alam kung bakit. Ang sabi lang niya napasaya niya ako. Ang meaning pala noon eh nakita nga niya kami na magkayakap ni Leo. Habang kumakain kami, binigay niya yung video nung kayakap ko si Leo. Halatang sobrang disaapoint niya. Wala na akong nagawa kasi huwag na daw akong mag-explain baka ma misinterpret daw niya kasi yung sasabihin ko sa sobrang sama siguro ng loob niya. Pagkatapos noon, I check my phone, may note pala doon na birthday nga ni Edward. Sobrang tanga ko pa kasi nasabi ko "Sorry nakalimutan ko Birthday mo pala ngayon." kaya sobra siyang nagalit at lumabas ng restaurant. Bumalik na lang siya para sabihing sumunod na lang ako sa kotse. D i ko naman sinadyang kalimutan na birthday niya eh. Huhuhu!'' paliwanag ko.

''Ok lang yan Chloe, magkakaayos din kayo.'' -Mitch

''Hindi e, hindi ok. Ilang araw na din niya akong di kinakausap. T.T''

''Hindi ka nun matitiis, diba sinusundo ka pa rin naman siya everyday kapag uwian mo. '' -Micca

''Mas ok pa nga na hindi ako sunduin ni Edward, ou nga sinusundo niya ako pero hindi naman niya ako kinakausap. Ayoko ng ganun, hindi ako sanay.. Napaka cold niya sa akin. T.T''

''Huwag ka ng umiyak, sige kakausapin ko si Edward.'' -Mitch

''Huwag na Mitch, maayos din namin to. Pero natatakot ako eh, ayoko siyang mawala sa akin. T.T''

''Hindi mangyayari yon, talagang ganoon, dumadating yung point na may hindi kayo mapagkakaunawaan. Ganoon din naman kami nung una ni Evan pero naging matibay kami sa isa't isa kaya tuagal kami. Kaya mo yan!'' -Micca.

''Thank you mga poks ha! Sana maging ok kami ni Edward..''

''Kaya yan! Pagsubok lang yan! Puso lang. ;)'' -thine.

''Panakita ko yang Edward na yan ipamumukha ko sa kanya kung gaano kaganda yung babaing pinapaiyak niya!'' -thine

''Hahahaha! Mas maganda ka sa akin..'' sabi ko kay thine.

''Yan ang gusto ko sa'yo Chloe eh! Hahahaha!'' -Thine.

''Ang lakas naman ng ulan.. May bagyo yata eh...'' -Micca

''Oo nga! Paano tayo niyan makakauwi?'' -Thine

''Mitch! Tara sabay ka na sa akin.'' -Baj

''Ang lakas pa ng ulan. o!'' -Mitch

''Dala ko yung kotse ko, sabay na kayo sa amin.'' aya ni Baj.

''Tara!'' -Mitch

''Maiwan na ko dito.. Hintayin ko na lang si Edward.'' sabi ko sa kanila.

''Ang lakas ng ulan Chloe, baka hindi na yun makarating..'' -Mitch

''Sige na, bahala na. Dadating yun.'' sabi ko.

''Sige, mauna na kami.. Ingat ka poks ha!'' -Mitch

''Sige, bye! Ingat din kayo. :D''

Almost 30 minutes na akong naghihintay pero wala pa siya kaya lumabas na ako ng room kahit malakas ang ulan baka gabihin pa ako. May dala naman akong payong. :D Ngalalakad ako sa hall ng biglang may humawak sa kamay ko. Nagulat pa nga ako.. Si Edward pala. xD

''Uwi na tayo... '''cold niyang sabi. Hinigpitan ko naman yung hawak sa kamay niya kaya lang bgla siyang bumitiw. Galit pa nga siya. :( Medyo naririnig ko rin siyang umuubo, nako, may sakit siguro siya. Hindi ko naman matanog kasi baka snobin lang ako, kaya wag na lang. Sumakay na ako sa kotse niya at inumpisahan na ni Edward magdrive, nakatingin lang ako sa mukha niya pero hindi tumitingin sa akin. Sana naman makausap ko na siya ng maayos. Ayoko ng ganito, hindi ako sanay. :(

Formula ng Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon