Chapter 8

11.1K 224 0
                                    

"Hangin nalang ba talaga ako sayo, Katarina" napa dilat nalang ako bigla dahil sa may nagsalita sa tabi ko na ikinalingon ko. Fuck!  Mura ko ulit. Pang ilang mura ko na ba ito. Madaming beses na. Thanks to you Samuel.

"Black?" Kunot noo kung tanong dito.

"Your one and only, Black" Sabay yukod nito sa akin. "Pero nakakasakit ka ng damdamin kanina pa ako dito di mo man lang ako pinansin. May pa punas-punas ka pa ng luha. Tell me sinong gago ang nagpaiyak sayo para sabihin ko kay Lolo Fidel" sabay ngisi ni Black sa 'kin.

Tsk "Wala pa rin pinagbago. Sombongero ka pa rin." sabay yakap dito. Hindi ko ito napansin kaninang pagpasok ko ng sasakyan napatingin naman ako kay Manong Karding na ngayon ay nagmamaneho na pabalik sa mansyon. Naalala ko na sabi niya may kasama daw ito. Hindi ko naman na itanong dito kung sino. Tsk. Samuel ka kasi ng Samuel

"Pwes hindi na ngayon" sabi ko

"Huh?" Kunot noong tanong ni Black sa 'kin. Si Manong Karding naman napatingin din sa akin. Napangiti naman ako kay Manong Karding at tumingin ako kay Black na kunot noo pa ring naka tingin sa 'kin. Kaya lumapit ako dito at yumakap sa braso.

"Ang sabi ko po, lolo black. Pwes hindi na ngayon dahil papansinin na kita. Sorry hindi ko agad kasi napansin ang kagwapuhan mo dahil puro itim ang nakikita ko ngayon at black din pangalan mo" biro ko pero hindi ko alam kung biro bayon, ay basta hindi ko na alam. Naka rinig naman ako ng mahinang tawa. Si Mang Karding tumatawa ng mahina. Napatingin naman ako kay Black nakikita ko sa mukha nito na hindi ito masaya sa joke ko. Paktay kang bata ka. "Bakit?" tanong ko dito kahit alam ko na ang dahilan. Hehe

"Ewan ko sayo" Sabay cross arms nito sa harapan ko. Napadilat naman ako dahil sa inasal nito sa 'kin. Gusto kung tumawa kasi naman parang bata ito na nagtatampo sa 'kin. Tsk.

"Tsk! Hoy, Black hindi bagay. Ang tanda tanda mo na nagpapa cute ka pa sa 'kin. Pwede ka na nga mag-asawa, eh" Sabay tusok ko sa tagiliran nito.

"Paano ako mag-aasawa kung hindi pa pwede yung babaeng nagugustuhan ko sa ngayon" sabay ngiti niya sa 'kin. Ako naman napapa-isip. Si Manong Karding naman napatikhim.

"So Susuko kana?" Ngising tanong ko dito. Sa tagal-tagal ko nang kilala si Black ngayon lang ito nag kwento ng very slight about lovelife nito.

"Hindi no. Naghihintay lang akong mag 18 siya. 15 pa kasi siya ngayon eh."

"Omg!  15. Same age ko. Ano ba 'yan Black. Pumapatol ka sa ka age ko. Yuck" sabay hagikhik ko.

"Age doesn't matter, Katarina."

Oo nga naman age doesn't matter. Pumatol ka nga kay Samuel. "Baka naman may iba siyang gusto." biro ko kay Black. Napatingin naman sa 'kin si Black yung tingin na galit. Galit ba ito sa 'kin?

"Meron ba?" tanong nito sa 'kin sa galit na boses nakakatakot ang tingin niya ngayon sa 'kin. Ngayon lang niya nakita si Black na ganito ka galit.

"Uy, Black. Galit ka ba sa sinabi k--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita ito sa 'kin ngayon.

"Uulitin ko, Katarina, meron ba?" tanong nito sa 'kin.

"Bat naman ako ang tinatanong mo. Black hindi naman ako siya. Kaloka ka." Umatras naman ako palayo dito. Nakita kung muling lumambot ang mukha nito at nag-iwas ng tingin sa 'kin.

"I'm sorry"

"It's okay, Itim" bat ang akward namin ngayon. Tsk. Bahala nga siya isa pa ito eh. Dumagdag pa sa mga ini-isip ko.

"MAGANDANG UMAGA" masiglang bati ko nang maka-upo ako sa hapag.

"Good morning" bati din ni Black at umupo ito sa 'kin tabi ay kiniss ako sa checks ko. Tinulak ko ito narinig ko naman tumawa ng mahina si Manang Lucy. "Why?" ngiti nito sa 'kin. Napairap naman ako. Seriously hindi talaga nito gets.

"Fixed yourself. Kadiri ka naman, Itim." niyakap ulit ako nito at ginulo ang buhok ko ng may biglang nabasag. Napahinto tuloy kami pareho ni Black. Napalingon kami sa pinanggalingan ng tunog at yun nalang ang paninigas ko. Si Samuel nakatiim bagang nakatingin kay Black bago lumingon sa akin. Nagsitayuan ang buong balahibo ko sa 'kin katawan. Bat ba siya galit. Ano ba ang problema nito. Bahala nga siya. Napalingon ulit ako kay Black dahil tumayo ito.

"Saan ka naman pupunta?" Tanong ko kay Black sasagot na sana si Black sa 'kin pero muling napatikom ang bibig nito ng nagsalita si Samuel.

"Let him" yun lang ang sinabi ni Samuel bago umalis sa hapag ganon din si Manang Lucy. Kaya kami nalang ulit ni Samuel ang naiwan.

"Bat ka ba nandito?" inis na tanong ko.

"Kagabi pa ako dito" sabay inom niya ng kape na nakatingin sa 'kin. Anong ibig sabihin nito na dito ito natulog.

"Bat di ko alam?" tanong ko ulit.

"Busy ka kasi. Kaya hindi mo na ako napansin man lang nandito ako buong magdamag."

"Sinabi ko bang dito ka matulog?" Inis kung sabi dito.

"At sinong nagsabi sayo na pwede siya dito matulog."

"Look pwede siya dito kasi he is my childhood friend" Paliwanag ko. "At ano ba ang pinagpuputok ng boste mo. Wala naman tayo." inis akong tumayo. At nagtuloy-tuloy ako sa aking silid. Umagang-umaga na iistress na ako kay Samuel. Gosh.

Bigla naman nag ring ang cellphone ko. At tumambad sa 'kin ang ayaw kung mabasa. Pero no choice ako i need to answer his call.

[Hello]

[Ano itong nalalaman ko na may lalaki ka, Katarina.?] tanong ni lolo sa akin sa kabilang linya.

['Lo, wala po. Okay. So just relax. Bye] sabay putol ko nang tawag nito. So nag sumbong na pala ang magaling kung spy. Tsk.

Napahiga nalang ako sa aking kama ayaw ko pang bumaba dahil baka nandito pa rin si Samuel. Napatakip tuloy ako ng unan sa aking mukha at napabuntong-hininga nalang. Umaga pa nga lang pero stress na ang nakukuha ko.

"Damn it!" Sigaw ko sa ilalim nang unan.

He Owns Me At Fifteen  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon