Chapter 24

8.1K 201 2
                                    

Napapa-irap nalang siya habang pinagmamasdan niya ang kanyang manager na tumatawa ng mahina. If i know naglalandian lang sila ng P.A niya sa cellphone nito. Damn hindi ba napapagod ang dalawang ito sa paglalandian. Tsk.

"Anong klasing tingin iyan?" tanong ng manager ko sa 'kin.

As if hindi nito alam kung ano ang kina-iinis ko.

"It's nothing" sabay erap ko dito. Kasalukuyan kaming naghihintay sa office of the President hindi ni Duterte kundi ang President ng S.I Tower.

"It's nothing pero busangot iyang mukha mo na parang natatae. Tell me." pamimilit nito sa akin kaya bumuntong hininga ako.

"Fine," Pagsuko niya na para bang natalo ng malaki sa casino. "first pwede ba bawas-bawasan niyo iyang paglalandian niyo ng mister mong gay pero tangina lalaki sa kama. Second pwede ba kung gagawa kayo ng milagro pwede wag niyo naman sabihin sa kambal. Masama iyon sa kambal. Bata palang sila pero manyak na ang mga ini-isip alam mo ba kung ano ang sinasabi nila sa 'kin kanina lang," huminto muna ako at tinignan ang manager ko. "Sabi nila if they grow up daw there boyfriend's might tie them also. Look pati kambal natutoto na kaya please lang kung may balak kayong mag landian wag niyo nalang ipakita o sabihin sa kambal maawa kayo sa anak niyo puro babae."

"First, inggit kalang kasi walang lalaki ang tumutusok jan." Sabay nguso nito sa pagitan ng kanyang hita. "Second, walang masama doon. Malalaman din nila ang mga iyon so mas mabuti ng sa amin nila iyon malaman. At dont yah worri mother superior masusunod ang gusto mo." sabay yuko nito sa akin matapos sabihin ang balita na parang kawal.

"Hindi ako na iingit kung walang tumutusok sa 'kin. Dadating din ang panahon na iyon." Sabay erap ko dito. "Isa pa bat ang tagal yata ng ka meeting natin. 9:47 na. May plano ba siyang siputin tayo?" tanong ko sa 'king manager ng may biglang nagsalita sa likuran ko.

"I am" sabi ng baritinong boses na familiar sa kanya. Napatayo naman ang manager niya at ngumiti sa kung sino man ang nasa kanyang likuran. Pero tanga na nga siya kung hindi niya pa ito kilala. Tsk.

"Mr. Samuel Ignacio. It was nice meeting you. I'm blah blah blah" hindi na niya marinig kung ano pa ang mga pinagsasabi ng kanyang manager. Wala na siyang marinig kundi ang kalabog ng puso niya na for almost five years ngayon lang ulit tumibok. Alam naman niya na may pagtingin pa rin siya kay Samuel pero binalaan na niya ang kanyang puso na wag magpadalos dalos at sigurado siyang pagnagkita sila ulit ay magiging okay lang. Civil ika nga. Pero hindi sa ganito yung hindi siya handa. Bumalik ang ulirat niya ng marinig niya ang kanyang manager na tumikhim. Napabaling naman siya dito at dinilatan siya. Napabuntong-hininga siya bago tumayo at humarap sa lalaki na nasa likuran niya.

"Good morning, Sir. Ikinagagalak ko po kayong makilala." Grabe ikaw na ang napaka plastic.  Napalunok siya kung alam lang ng manager niya kung gaano ka lakas ang tibok ng puso niya ngayon. Tapos itong manager niya may gana pang ngumiti ng pormal sa lalaking kaharap namin ngayon. Muli siyang napalunok. Ang laki ng pinagbago nito ngayon. Nag mature na ito ngayon. Mas lalo pa yatang lumaki ang pangangatawan nito. May balbas ito sa mukha ngayon pero hindi naman nakakawala ng ka gwapuhan mas dumagdag pa yata. Pero hindi naka iwas sa akin ang mata nitong walang buhay. Nakita ko naman ang paglunok nito dahil sa Adams apple niyang gumalaw. Pababa at pataas.

"Good morning. Have a set." sabay turo niya sa dalawang upuan na nasa harapan ng desk nito. Ito naman ay umikot at umupo sa sariling upuan.

'Fuck i hste this. Can i go home na.'

"So Ms. Amorganda"

'Ms. Amorganda? Hindi na ba Misis?' Tanong ko sa 'king isipan. 'Tsk... Paki mo ba kung hindi ka na niya tawaging Misis. Unang-una. Tapos na ang lahat sa inyo. Pangalawa walang kayo.' Napa-irap naman ako.

"Ms. Amorganda. May mali ba sa sinabi ko?" tanong nito sa akin nakita ko naman ang pagtaas ng labi nito. Smirked

"Wala naman, Sir Ignacio. May naalala lang po akong masamang pangyayari." sabi ko sabay tingin sa manager mo na binigyan ako ng makahukugang Smirked. Tsk paki ko ba.

"Is that so. I suggest wag munang balikan pa ang nakaraan baka masaktan ka lang ng wala sa oras" napabaling naman ako dito at kita ko ang pait sa mukha nito o siguro ako lang ang nag iimagine kahit wala.

"I will, Sir." sabay ngiti ko ng slight lang naman pero deep deep here in my heart masakit siya bes.

"That's good. By the way welcome to our company. I hope nagustuhan mo ang pa welcome party na binigay namin sa 'yo. I'm really sorry na hindi ako nakarating." sabi pa nito. Paki ko ba kung di ka dumating. Mabuti nga iyon. Di tayo magkikita.

Magsasalita na sana ako ng nagsalita ang manager ko. Siguro nakikita na nito na may awkwardness sa aming dalawa kaya nagsalita na ito.

"Sobrang nagustuhan ng alaga ko ang inihanda niyong pa welcome party. Kulang na nga lang ay ayaw na niyang umalis kaya lang nahimatay siya sa party kaya she needs to leave." paliwanag ng manager niya kay Samuel

"Sana nga wag na siyang umalis" mahinang bulong nito na hindi niya maririnig.

"Excuse me, Sir Ignacio. Ano po iyon?" tanong nang manager niya kay Samuel

"Ang sabi ko. Narinig ko nga iyon galing sa kapated ko. Sinabi niya sa akin." napatango naman ang manager ko sa sinabi ni Samuel. Ako naman hindi na tumitig pa kay Samuel dahil naka titig ito sa akin ngayon ng sobrang lagkit.

Nag-uusap ang manager ko at si Samuel sumasali lang ako pag tinatanong ako ni Samuel. Pero yun ang akala ko. Dahil mag-isa ako ngayon dito sa loob ng Office ni Samuel habang ang manager ko ay maghihintay nalang daw sa 'kin sa labas nama bat ito pumayag. Alam naman niya history namin nu Samuel pero pumayag pa.  Tsk.

"How are you?" Tanong ni Samuel sa 'kin. Ako naman napapa-isip kung ano ang sasabihin ko.

He Owns Me At Fifteen  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon