Nagising ako ng may humahalik sa aking labi kaya mabilis akong napadilat. Nakita ko ang mukha ni Samuel na naka ngiti sa akin at naka lantad ang dibdib na walang damit. "Good morning" bati nito sa akin. At muli akong hinalikan sa labi. Mabilis naman akong tumayo dahil may biglang kumatok sa pintuan ng silid ko nagkatinginan naman kami ni Samuel.
"Sino yahhhhn" pa ungol kung sabi nakita ko naman ang pagtawa ni Samuel sa akin habang pisil pisil nito ang dalawa kung dibdib. Napakagat naman ako sa labi. Tumingin ako kay Samuel para suwayin ito pero ang loko hinalikan lang ako sa labi na tinugon ko naman. Tsk ang landi ko na. Binuhat naman ako ni Samuel at mabilisang ipinasok ang alaga nito sa 'kin. Napatakip naman ako ng bibig ko dahil labas masok ang kahabaan ni Samuel sa akin.
"Katarina, gising ka na ba?" Tanong ni Black sa labas ng pintuan ko. Gusto kung sumagot. Pag sumagot naman ako napapa ungol ako.
"Samuel" tawag ko dito ng mahina.
"What?" tiim bagang nitong tanong sa akin. "Fine" sabay hila nito sa alaga nito sa loob ko dahilan para mapadaing ako sa sarap. Tinignan ko ito ng masama.
"Sinadya mo talaga iyon" Sabay hampas ko dito sa braso. Na ikinatawa ni Samuel. "Doon ka sa banyo magtago at dalhin mo ang mga saplot mo." utos ko dito na agad naman sinunuod ni Samuel. Aalis na sana si Samuel pero pinigilan ko ito. "Bat ang bait mo yata ngayon?" tanong ko dito.
"Dahil may premyo ako sayo mamaya." pilyong bulong nito sa aking tengga at kumatok muli sa labas ng pintuan ko si Black. Maglalakad na sana ako ng pinalo nito ang pwet ko. "Bilisan mo, Misis ko. Baka masuntok ko iyang lalaking nasa labas." Ngisi nito pero nandon ang napaka talim na mata. Napa irap nalang ako at hinintay na makapasok si Samuel sa banyo kung saan ito magtatago.
"HOY! Bat ka na naman naka ngiti jan. Abat nong isang linggo lang tulala ka, ngayon naman para kang baliw naka ngiti. Okay ka lang ba talaga?" Tanong ni Yassi sa 'kin.
Nako Friend kung alam mo lang iyong kuya Samuel mo napakalandi. Nunka sasabihin ko. No way. "Bakit bawal naba ngayon ang tulala at naka ngiti. Di ba pwedeng masaya lang ako. Iwan ko talaga sayo, Yassi" sabay tapon ko ng tissue dito.
"Tsk, pareho lang kayo ni Kuya Samuel. Nong isang linggo galit. Parang gustong pumatay nang java wokes, tas ngayon naka ngiti rin parang naka high on drugs."
"Alam mo ikaw, Yassi palibhasa wala kang lovelife. Kaya ampalaya ka sa 'kin at sa Kuya Samuel mo." Sabay inom ko nang Juice na binibinta sa Canteen. Kasalukuyan kami ngayon nasa Canteen dahil recess at may meeting na naman ang mga teacher's.
"May tanong ako sayo, Besh."
"Ano naman iyon?" Tanong ko kay Yassi na habang umiinom pa rin ako ng Juice.
"May crush ka ba sa Kuya Samuel ko?" dahil sa sinabi ni Yassi naibuga ko ang juice na iniinom ko. Hindi nito pwedeng malaman na may namamagitan sa amin ng Kuya Samuel ni Yassi baka hindi iti boto sa 'kin. Bigla naman lumungkot ang ang mukha ko. Hindi ba ako nito gusto para sa kuya nito. Kahit best friend ako nito.
"Ano ba namang klaseng tanong iyan, Yassi." Sabay fake kung ngiti.
"Wala lang. Kasi kung may crush ka sa kuya Samuel ko support ko naman wag lang yung Olive na malanding higad na makati ang makatuluyan ni Kuya Samuel. Hindi ko matanggap tanggap iyon dito sa puso ko" Sabay turo nito sa bandang puso. So ibig sabihin boto ang bestfriend ko sa akin. At ayaw nito kay olive para kay Samuel. Hmmm
"Bakit naman. Maganda at mabait naman si Olive. At na pakiramdam ko like ng Kuya Samuel mo si Olive. Baka nga sila na nga diba?" Tanong ko kay Yassi pero pakiramdam ko may tumusok sa bandang puso ko sa mga sinasabi ko ngayon kay Yassi.
"No way, Katarina. Hindi ko gugustuhin na si Olive ang makatuluyan ni Kuya Samuel. Kung hindi naman kayo ni Samuel abay marami pang babae jan." tsk im gonna make sapak na talaga you, Yassi. Ipagdoldulan ba naman sa 'kin na kung hindi ako iba nalang babae wag lang si Olive. Tsk. Napabuntong-hininga naman ako. Hindi ko pa pwedeng sabihin kay Yassi ang tungkol sa amin ni Samuel. At ayaw din naman munang aminin namin ni Samuel ang kung anong meron kaming dalawa dahil daw baka masaktan lang daw ako sasasabihin ng iba sa amin. Which is true.
Mabilis natapos ang klase at nagmamadali na akong umalis sa skwelahan para puntahan si Samuel sa tagpuan namin.
"So ayaw mo talagang sumama sa amin?" Pangungulit sa 'kin ni Yassi. Gustuhin ko mang sumama ay hindi pwede may plano na kasi kami ni Samuel ngayon. Alam niyo na girlfriend duty daw. Napakagat naman ako sa 'king labi nang maisip ko si Samuel na nasa harapan at kinakagat nito ang aking basang pagkababae. Damn it!
"Hoy!, Katarina. Okay kalang ba? Bat ka namumula? May sakit ka ba?" sabay lapat ng kamay ni Yassi sa leeg ko. Kaloka pinagnanasaan ko si Samuel sa harapan ng kapated nito at sa iba ko pang mga ka-klase. Jusko po. Nakakahiya. Hindi na ako nagsalita tumango nalang ako at nagpaalam na rin.
Excited na akong makita si Samuel. Pagka bayad ko ay agad akong bumaba ng traysikel at nilakad ang isang masukal na kakahuyan. Papunta sa batis kung saan naghihintay si Samuel sa 'kin.
"Samuel!" pasigaw ko sa pangalan nito tumingin ito sa akin kaya agad akong kumaway. Na ikinangiti na lumalapit sa 'kin Samuel. Jusko ko po lodi. Ang damuho naka hubad agad. At tumambad sa akin ang malusog, mahaba at tumatayong alaga nito. Napakagat ako. At naglakad narin palapit kay Samuel at dahan-dahan kung hinubad ang school uniform ko. Tumigil si Samuel sa harapan ko. At tinitignan ako nitong mabuti.
Napaliyad ako sa pagkagat nito sa ang korona at ang mga kamay nito ay sinampal ang pwetan ko na ikina ungol ko. Mabilis akong humawak sa matitigas na braso ni Samuel at itinaas ko ang aking kaliwang hita at ipinulupot sa bewang nito. Mabilis kunh hinawakan ang alaga ni Samuel taas-baba ang hinawa ko. Lumipat naman ang labi ni Samuel sa labi ko na tinugon ko naman. Nakarinig ako ng ungol alam kung si Samuel ang may ari ng ungol na iyon dahil sa ginagawa kung pagtaas-baba ng kamay ko sa alaga nito. Mayamaya pa ay ako na mismo ang nagpasok sa alaga nito sa akin. Ako na rin mismo ang gumagalaw habang nakatayo parin kami pareho ni Samuel at busy ito sa kakasampal sa pwetan ko na ikina-ungol kung muli hanggang sa pareho kaming nilabasan ni Samuel na nakatayo.
BINABASA MO ANG
He Owns Me At Fifteen (COMPLETED)
Romance"Let's play hide and seek but you cannot change that... I own you since your FIFTEEN.- Samuel Ignacio Story Publish: September.24. 2017 Story Finished: December. 19. 2017