Chapter 19

8.5K 195 1
                                    

"Tama nga ako nagseselos ka nga kay Olive." tawa pa rin ito ng tawa.

"Sige tumawa ka dahil ililibing kita ng buhay. Walang hiya ka talaga, Samuel" Sabay tapon ko ng libro pero nasalo naman nito ang ibinato kung libro. Pero hindi pa rin ako nakontento at muli ko na naman binato ang isa pang libro, at sinundan ko pa ito ng cellphone na ito ang may ari pero pareho nitong nasalo lahat. Abat catcher ang loko.

"Aminin mo munang nagseselos ka noon kay, Olive"

"No way over my beautiful figure." sabay talikod ko pero bigla na naman itong nagsalita na lalong mas nagpagalit sa 'kin.

"Mas sexy pa sayo si Olive noon." ngisi nito sa akin. Alam ko naman nagbibiro lang ito sa 'kin pero hindi ko mapigilan ang hindi magalit dito.

"Kung ganon sana siya nalang ang nilandi mo noon. Pareho naman kasi kayong gurang. Tanders. Alam mo bang maraming lalaking nanliligaw sa akin sa US at kahit ano mang oras pwede ko silang tawagan. At sigurado akong isang tawag ko palang bukas na bukas din nandito na sila lahat nagkakandarapa sa 'kin." Pagmamayabang ko. Tatalikod na sana ako kaso bigla akong hinawakan ni Samuel sa siko ko at pinaharap ako sa kanya.

Nakita ko sa kanyang mga mata ang galit at pag-igting ng panga.

"Ano?" Pataray na tanong ko dito. Pero deep inside nangangatog na ang mga tuhod ko. Ngayon ko lang kasi itong nakitang nagalit. Kasi naman noon parang hindi pa. O baka naman nagalit na ito pero hindi lang pinapakita sa 'kin.

"Don't try me. Kaya ko silang ipapatay kahit nasa loob pa sila ng eroplano. Wala akong paki-alam kung may ibang taong madamay. Ang akin ay akin lamang." at hinalikan ako nito ng mapusok sa labi at binuhat na parang sako ng bigas. Dahil sa sobrang takot ko ay napahawak ako sa baraso nito. Napalunok ako sa sinabi nito. Gosh kaya niya kaya iyon. Sa yaman nito baka nga.

"Ganito rin ba...Ginaganito mo rin ba si Olive. Pinagbabantaan mo bang patayin ang mga lalaking nakakasama niya noon. At pagkatapos dinadala mo si Olive sa kama mo?" Tanong ko dito. Tumigil naman ito sa paghalik sa 'king leeg at tinignan ako ng sobra sa mata. Nakakailang pala pag ito na ang tumitig. Kahit na noon pa.

"Hindi. Bat ko naman iyon gagawin kay Olive. Unang- Una, she's not my wife. Second never ko pa siyang dinala sa kama. Ang ibig kung sabihin siya ang may gusto hindi ako." muli ako nitong hinalikan sa labi pero hindi ako tumugon, bagkus itinulak ko ito paalis sa ibabaw ko at umupo ako sa gilid ng kama habang takip ko ang sarili ko ng dalawang unan.

"Sinuwaling ka. Anong hindi kayo nag sex. Nong nasa bahay niyo ako nagse-sex na kayong dalawa sa silid mo kung saan mo rin ako pinasukan wag kang mag deny dahil rinig na rinig namin ni Yassi sa labas ng bahay niyo." biglang lumaki ang mata nitong nakatingin sa akin siguro doon sa sinabi kung pinasukan o doon sa narinig ko na word. Hindi ko tuloy mapigilan ang aking luha. Bumagsak nalang ito ng tuluyan. At nag-iwas ako ng tingin dito. Pero huli na niyakap na ako nito ng sobrang higpit na akala mo ay tatakasan ko.

Oo aaminin ko nasasaktan pa rin ako dahil mahal ko pa rin si Samuel, hanggang ngayon.

"Makinig ka sa 'kin. Katarina," nagpupumiglas ako sa pagkakayakap nito sa 'kin. Ayaw kong makinig baka kasi puro kasinuwalingan na naman ang sasabihin nito sa 'kin. "Sige ka pag di ka umayos, masusundan si Ella alam mo bang masakit pagnanganak." tumigil naman ako dahil sa sinabi nito at mabilis na hinimas ang sinapupunan ko. Nakita ko naman ang pilyong ngiti ni Samuel sa 'kin.

"Makikinig na ako wag mulang sirain ang figure ko baka ma kasuhan ako ng wala sa oras." Totoo naman kasi iyon. Mahirap ng ma kaltasan ang pinamana ng lolo ko sa 'kin. Tsk.

"Fine. So Makikinig ka na ba sa 'kin?" Tanong nito sa akin. Mabilis pa sa alas kwatro ang pagtango ko kaya napailing si Samuel sa 'kin. Okay unang-una. Never akong nakipag sex kay, Olive. Kung naalala mo pa iyong Marriage contract na dapat sana kay Olive--"

"Kasi mahal mo siya sabi ni Spy sa 'kin?" Putol ko sa sasabihin nito sa 'kin.

"No. Hindi ko siya mahal. Wala lang akong choice. May utang ang pamilya nila sa 'kin na hindi ma bayad-bayaran dahil nagkasakit ang tatay ni Olive hanggang sa bawian ito ng buhay. Dahil sa pagkamatay ng ama ni Olive hindi nila kayang bayaran ang utang nila sa 'kin kaya sabi ko ang lupa nalang na kinatitirikan ng bahay nila ang kukunin ko. Kaya lang pinuntahan ako ni Olive pinaki-usapan ako nito na wag kunin sa kanila ang lupa dahil iyon nalang ang naiwang ala-ala ng ama ni Olive.

"Kaya siya nakikipag-sex sayo ganon?" Tanong ko ulit dito nagkamot naman ito sa leeg na tila naiinis na sa 'kin.

"Hindi!" Sigaw nito sa 'kin.

"Sinisigawan mo ako!?" Patanong na sigaw ko rin dito.

"No. I'm not. Well you just listen first. Bubuntisin talaga kita at sigurado akong masisira ang figure mo." mabilis akong tumahimik at mas hinigpitan pa lalo ang pagyakap ko sa dalawang unan. Mahirap na baka magkatotoo. Kahit gusto ko naman na magbuntis at si Samuel ang ama. Pero wag muna ngayon.

"Okay." Sabi ko.

"Pinuntahan niya ako sa office ko sa manila. Sabi niya kahit ano nalang wag ko lang kunin ang lupa sa kanila dahil nga iyon nalang ang natitirang alaala ng tatay niya sa nanay nito. At dahil doon pumayag ako. Sabi ko magpapakasal kami at bibigyan niya ako ng anak na magmamana sa mga negosyo ko at pagnagkapanganak na siya after nine months ay maghihiwalay na kami at iiwan niya ang bata sa 'kin. Pero hindi natuloy ang balak ko dahil bigla kang dumating at sinira mo ang mga plano ko."

Nagkamot pa ito sa ulo ako naman at tulala lang sa nalaman.

"Actually pwede ko naman baguhin pero iwan ko ba hindi ko kaya. Kaya iyong plano ko na pakasalan si Olive ay na iba. Sabi ko ikaw nalang at kukunin ko nalang ang lupa nila ni Olive. But fucking shit bigla kang nawala na parang bula, itinago ka ni Don Lope sa 'kin kasi nalaman niyang misis na kita. Pinahanap pa kita kay Spy sa ibang bansa pero missing in action ka. Iyon pala ay nasa Santa Katalina ka lang. Iyon yung araw na muntikan na kitang masagasaan ng jeep ko."

Bigla ko naman naalala ang sinabi nito. Unang araw na nakita ko si Samuel ay nag ka-crush agad ako dito kaso suplado. Kaya pala pinagtutulakan ako ni lolo na lumipat ng ibang paaralan ay dahil nalaman na nito na kasal ako kay Samuel. Tsk

Lolo, panira ka ng forever.

"Alam mo naman palang ako iyon bat di mo agad ako sinabihan. At sinupladuhan mo pa akong gago ka." Sabay batok ko dito.

"Alangan naman sabihin ko, hi Katarina ako nga pala ang mister mo at ikaw ang nawawalang asawa ko na itinago ng lolo mo. Hindi mo kaya sabihin sa 'kin. Saang mental hospital ako nakawala."

"So kaya nakipag sex ka kay Olive nang nandoon ako sa bahay niyo daw?" Inis na tanong ko dito.

"Hindi nga ang kulit mo naman. Hindi ako nakapag sex kay Olive dahil para na rin akong nanloko sayo."

"Bakit kayo nasa silid mo. Ano iyon nagpatentero kayo sa silid mo.?" Inis na tanong ko dito napatili ako ng mabilisan ako nitong binuhat kaya napa upo ako sa kandungan nito.



TO BE CONTINUE

PS: Bukas ulit. Hehehe
Good night

He Owns Me At Fifteen  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon