Hindi siya makatulog. Alas tres na nang madaling araw pero hindi pa rin siys dinadalaw ng antok. Napabuntong-hininga akong bumangon sa kama at isinuot ang roba ko na kulay itim na hanggang hita lang at tumayo. Pumunta ako sa kusina para kumuha ng malamig na tubig dahil nauuhaw ako. Binuksan ko ang reef at kinuha ang pitchel at nagsaling sa baso at uminom ng anim na beses. Tsk. Ganoon ba ako ka uhaw o sadyang gusto lang niyang ma alis sa sistema niya ang nangyari kanina sa restuaran.
Napabuntong-hininga siya ulit. At sa mga oras na ito ang alam lang niyang solusyon sa problema niya o makakapag alis ng sama ng loob niya ay ang kababata niyang si Black pero hindi naman niya ito pwedeng istorbuhin dahil may pamilya na ito at ang alam niya ay naka bakasyon ang kababata niya. Ayaw naman niya itong istorbuhin pa. So no choice siya kailangan niyang kumain ng bawal sa kanya. Ice cream, pizza, spaghetti at fries. Pero wala naman iyon dito kailangan niya pang lumabas para makabili ng mga gusto niyang pagkain kahit isa man lang sa kanyang ini-isip. Agad siyang bumalik sa silid niya at kinuha ang wallet at cellphone. Doon nalang siya sa seven eleven na nasa tapat lang ng condo unit nila. Hindi na din siya nagbihis pa. Sinuklay lang niya ang kanyang buhok gamit ang kanyang mga daliri.
Tatawid na sana siya ng may mahagip ang mata niya na itim na kotse hindi naman niya makita kung may tao ba sa loob. Nagkibit balikat siya pero aminin man niya o hindi napapatingin siya sa itim na kotse dahil pakiramdam niya ay naaasiwa siya. Tumawid nalang siya at hinayaan ang pagka-asiwa. Nang makapasok siya sa seven eleven naka tingin lahat sa kanya siguro sa suot niya naka roba lang siya at naka slippers na kulay pink. Nang makuha na niya ang mga gusto niyang kainin, Chocolate ice cream, oreo cookies, setserya na malalaki at kahit ano pa na nakikita nang kanyang mata ay kinukuha niya lang. Agad siyang lumapit sa cashier na lalaki na naka ngiti sa kanya kaya ngumiti din siya at doon din sa babaeng busy na kakalagay ng price sa inumin. Paglapag niya sa kanyang mga bitbit bigla namang tumunog ang cellphone niya. Napakunot noo naman siya dahil hindi niya kilala ang naka rejester na numero sa cellphone niya. Kaya nereject niya ang tawag at muling tumingin sa lalaking Cashier na hanggang ngayon ay nahihiyang ngumiti sa kanya. Muli na namang nag ring ang cellphone niya at same number ulit ang tumatawag sa kanya at katulad kanina ne reject niya ulit ang tawag.
"795.75 po lahat ma'am ganda" Sabi nong Cashier na lalaki sa akin habang nilalagay naman ng guard ang pinamili ko sa plastic bag. Agad naman niyang inabot ang cash niya dito. At ibinigay naman ng guard sa kanya ang kanyang pinamili.
"Thank you, po" Sabi ko. Tatawid na sana ako ng may itim na kotse na humarang sa 'king harapan. Familiar sa kanya ang kotse ito kasi yung kotse na tinitignan niya kanina. Hinintay kung may bumaba sa kotse at hindi nga ako nagkamali dahil bumukas ang pintuan sa driver set pero laking gulat ko nang mapagsino ang bumaba.
'Samuel'
Tumingin ito sa akin as in iyong masamang tingin. Problema nito at bakit ito nandito sa 'kin. Pinuntahan ba 'ko. Tsk
'Nako. Katarina. Don't assume baka mapahiya ka lang tulad kanima sa restaurant. Tama. Baka ipahiya ka na naman baka bibili lang o napadaan dito at nagkasabay lang kayo. So if i were you umiwas kana ngayon na.' sabi naman ng utak niya. Kaya agad. Siyang dumaan sa kabilang side at tatawid na sana siya nang magsalita si Samuel
"Hop in" Utos nito sa 'kin pero hindi ako nakinig nagpatuloy ako sa pagtawid kahit na tinatawag ako nito. Hindi naman siya makatawid agad dahil may dalawang malalaking truck na dumaan at sobrang bagat pa. Tuluyan na akong nakapasok sa lobby nang condo unit kung saan kami tumira pasamantala ng pamilya ng manager ko. Nasa harap na ako ng elevetor nang tumingin ako sa pwesto ni Samuel at kita kung papasok na siya sa loob para akong naiihi. Sobrang lakas ng kabog nang puso ko dahil palapit ng palapit si Samuel sa akin. Kunting-kunti nalang ng biglang bumukas ang elever at patalon akong pumasok at mabilis na pinindot ang 10th floor alam kung mali pero pero ayaw ko yatang malaman ni Samuel ang unit namin. Dahan dahan namang nagsara ang elevetor at kita ko nalang ang kalahating mukha ni Samuel bago magsara nang tuluyan para itong nagpapanic. Ako naman ay naglalakad pabalik balik sa loob ng elevetor habang nagdadasal na hindi siya maabutan ni Samuel. Hinubad niya ang kanyang tsinelas at isinilid ito sa plastic bag. Hindi niya alam pero kung hindi si Samuel ang humahabol sa kanya siguro matatawa nalang siya sa kanyang sarili. Bigla naman tumunog ang elevetor hudyat na nasa 10th floor na siya agad siyang lumabas nang bumukas naman naman ang isa pang elevetor kaya napapasok siya sa exit door. Napa-upo nalang siya sa sahig habang hingal na hingal. Muli siyang tumingin sa maliit na glass kung saan nakikita niya si Samuel na iniluwa ng elevetor. Aligaga ito parang hinahanap talaga siya nito. Mabilis siyang bumaba sa hagdan dahil nasa 6th floor pa ang unit niya. Dahil napagod na siya at hingal na hingal sa pagbaba ng hagdanan ay napa-upo siya. Nasa 7th floor na siya kunti nalang Katarina. Nakakabaliw pala pag mag tinatakasan ka. Napatawa naman siya pero mayamaya ay tumulo ang luha niya.
"Baliw" Sigaw ko wala namang makakarinig sa akin. Inilabas ko na ang tsinelas ko at isinuot ito. Kinuha ko rin ang cellphone ko na nasa plastic bag at pinicturan ko ang 7th floor na number sign na naka dikit sa pader at pinost niya sa Instagram account niya.
"Akala ko madali lang pero ang hirap pala. Nakakapagod pala. Hoho 😂
Sabay post niya. Mayamaya madami na ang naglike at nag comment. Pero may nag-iisang comment ang namumukod Tanging naka agaw ng kanyang atensyon.
"Let's play hide and seek but you cannot change that... I own you since your FIFTEEN.- S.I
S.I stand for Samuel Ignacio. Hindi niya alam pero bigla siyang kinabahan bumilis din ang tibok ng kanyang puso.
Napakagat nalang siya sa kanyang labi habang pagod na pagod siyang pumasok sa loob ng unit nila. Napadaos-dos naman siya ng upo sa sahig.
"So help me, God" Mahinang bigkas niya.
-----------------
#Unedited
#Goodnight
Thank You! 😘
Charlotte Cuevas
BINABASA MO ANG
He Owns Me At Fifteen (COMPLETED)
Romansa"Let's play hide and seek but you cannot change that... I own you since your FIFTEEN.- Samuel Ignacio Story Publish: September.24. 2017 Story Finished: December. 19. 2017