What the hill did he do. He just kissed me in front of many people. I was holding the little girl ng bigla nalang ako nitong hinalikan sa labi. Gosh gago ba ito? Naka drugs? Oh ano? Mabilis pa sa alas kwatro ang pag atras ko. At napatingin ako sa buong paligid at tama nga siya lahat ng tao ay nakatingin sa kanila at may iilan ding kumaha pa yata ng pictures o videos sa halikan namin daw may iba din na pumalakpak. Gosh headline ako nito hindi lang dito sa Pilipinas pati na rin sa ibang bansa. Nakikita ko na ang nakalagay sa front page ng newspaper.
'Katarina Amorganda, caught kissing a man in the airport while holding a child.' Jusko po wag naman sana. Mapapagalitan ako nang manager ko. Espeaking of manager baka hinahanap na nila ako. Paktay na. Mabilis kung ibinaba ang bata at maglalakad na ulit sana ako ng bigla na naman akong hawakan ni Samuel sa aking braso.
"What?" Tanong ko dito. Hindi naman sa nasasaktan ako, kaya lang nakakaramdam ako nang kilabot at parang kuryente na dumadaloy papunta sa aking puso dahilan para bumilis ito. Kaya agad kung inalis ang kamay nito.
"Where are you going?" Kunot noong tanong ni Samuel sa 'kin. Yumakap naman sa bewang ko iyong bata na kamuntikan ng masagasaan ng sasakyan dahil sa pagtakbo.
"Can't you see, papasok ulit ako sa loob ng airport. Baka hinahanap na ako ng manager at P.A ko." sabi ko dito.
"Wala na sila" Sabi nito.
"Anong wala na sila? Pinatay mo?" Pangmemelosopo ko dito. Narinig ko naman itong tumawa.
"No. What i mean. Hinatid kalang nila dito sa Pilipinas" Sabay turo ni Samuel sa likod nito at nanlaki ako dahil nakita ko ang limang malita ko na puro pink.
"What the Fuck!" Mura ko. Mabilis ko naman tinakpan ang bibig ko dahil naalala ko na may bata palang nakayakap sa 'kin. "What happen? Bakit dinala mo dito ang malita ko? At paanong umalis na sila? " sunod-sunod at naguguluhang tanong ko sa lalaking kaharap ko. Nang may kung anong kinuha si Samuel sa bulsa ng pantalon nito na cellphone pala at may pinipindot.
Mayamaya ay binigay nito sa 'kin ang cellphone nito na agad ko namang kinuha.
"Hello" Sabi nong sa kabilang linya. Pero familiar ang boses nito sa akin dahil ito ang manager ko.
"What the hell, Patricia. Asan kayo?" Tanong ko dito. Naiinis na ako.
"Your mouth, Katarina and for your information naka loud speaker ka kaya wag kang nagmumura diyan dahil naririnig ka ng kambal."
Nakikitako na na napa-irap ito.
"Care to explain" sabi ko.
"Okay, fine. Were heading to Maldives right now."
"A-anong Maldives. Patricia sabi mo may--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko. "Dont tell me na joke lang ang lahat. Wala akong project dito sa Pilipinas?" inis na tanong ko.
"Actually merun pero may naki-alam. Dahil hindi daw pwede. So si Lalaine Smith nalang ang pinapunta ko jan. Na una lang siya sayo nang dating." si Lalaine ay kaibigan din niyang modelo mas matanda lang ito sa kanya ng dalawang taon at half filipino-Half German ito.
"So anong gagawin ko dito? Tutunganga nalang. Gosh?" Tanong ko dito.
"Nope, aalagaan mo iyang anak mo, i mean anak ninyo ni Sir Ignacio. Bye" Sabay putol nito ng tawag ako naman nalaglag ang aking panga sa sinabi nito. Anong anak. Nakakasigurado akong wala akong anak. Jusko po mas sumakit yata ang ulo ko ngayon. Niloko ako ng manager ko at nasa harapan ako ni Samuel at ng anak ko daw. Mababaliw na ako nito.
"Let's go, Mommy. Ipapakita ko po sa iyo ang room ko at mga barbie collection ko. I know you will love it, po Mommy." Ewan ko ba nang nagsalita na ang bata biglang gumaan ang pakiramdam ko. Nagpahila naman ako dito. Si Samuel naman ay ipinasok nito sa sasakyan ang aking mga bagahi. Bahala siya. Mamaya na ako magpa-plano. Kung paano aalis o maka iwas man lang kay Samuel. For now iidlip muna ako dahil pagud ako sa byahe. May jetlag ako.
"Good morning" bati nang baritinong boses. Kaya mas yumakap siya sa matigas na unan
Sininghot na muna niya ang unan. Ang bango naman nang unan na ito parang ayaw ko na yatang humiwalay. "Good morning di--" Hindi na niya natapos ang sasabihin dahil bigla siyang nanigas.
Kailan pa nagsasalita ang unan. Kailan pa naging mainit ang unan. Napadilat naman siya at yun nalang ang paninigas ng katawan niya ng nakayakap na siya kay Samuel na ngayon ay naka yakap din sa pabalik sa kanya.
"Kumusta ang tulog mo?" Tanong nito sa 'kin at hinalikan ako sa aking labi.
"O-okay lang. Pero paano ako napunta dito?" Nahihiyang tanong ko kay Samuel na mas isiniksik pa nito ang ulo sa labi ko. Bigla nalang nanayo ang balahibo ko sa leeg dahil hinahalikan nito ang leeg ko kaya napabangon ako bigla.
"Bat kaba nanghahalik. Kahapon ka pa ha. Sino ba kasi ang nagbuhat sa akin dito?" tanong ko habang yakap yakap ko ang aking sarili. Gosh. Katabi ko siya natulog buong gabi.
"Ako" Sabay tayo nito na ikinalaglag ng panga ko. Sumigaw naman ako at nagtakip sa mata.
"Ang bastos mo talaga. Minamanyak mo ba ako kaya tumatayo iyan?" Sunod-sunod na tanong ko na itinuro pa ang masilang bahagi nito habang nakatakip ako.
Grabe siya. Ngayon lang bumalik sa aking balintataw. Paano nagkasya ang alaga nito sa akin ng kensi anyos ako. Tsk. Naramdaman ko naman na lumundo ang kama at may kung anong dumikit sa braso ko. Hindi ako tanga kung ano iyon. Kaya nagwawala na ako. Hindi dahil sa sobrang inis kundi nakikiliti ako. Gosh Katarina, tama na please. Wag mo nang dagdagan ang pagkahiya mo sa iyong sarili.
"Ouch!!" boses ni Samuel iyon kaya napadilat ako at nakita ko itong namimilipit sa sakit at hawak-hawak nito ang sariling pagkalalaki.
"It's your karma," Sabi ko at namaywang habang si Samuel ay parang nahihimasmasan na kahit papaano. Nakonsensya naman ako kasi alam ko na masakit talaga iyon dahil pinatid ko ang nag-iisang kayaman nito.
"Tsk, alam mo ba kung ano ang kabayaran mo nito sa 'kin." Sabi nito na umayos na nang upo. Hindi naman ako makatingin dito ng diresto.
"Wala me paki-alam. Tsk parang iyan lang nagrereklamo kana." tinulak naman ako nito pahiga ulit. Nakadagan na si Samuel sa 'kin.
"Mataray ka pa rin hanggang ngayon. But it's okay. Sanay na ako sayo misis ko." hinalikan ako nito sa leeg pababa sa dibdib ko. Napakagat naman ako ng labi dahil nakikiliti ako sa balbas nito.
"Ano naman sayo, at pwede ba wag mo akong tawaging misis. Hindi mo ako asawa at hindi tayo kasal at mas lalong hindi ko anak iyong bata kahapon." Sabay tulak ko dito. Mabuti nalang sumunod ito at umalis sa ibabaw ko. Nakita ko naman itong ngumisi. "Anong ikina ngiti-ngiti mo jan, ha?" Sabay taas ko nang kilay. Abat ang loko ngumisi pa.
"Yes"
"Anong yes?" Tanong ko dito.
"Yes, i have right na tawagin kitang misis ko dahil asawa kita." At may kung ano itong kinuhang envelope na malaki na kulay brown sa drawer at ini-abot sa 'kin.
Nagtataka naman akong tinanggap ito. "Ano ito?" Nan laki naman ang mata ko sa 'king nabasa.
"It's our marriage certificate." proud nitong sabi sa 'kin. Ako naman nagpalipat-lipat nang tingin kay Samuel at sa hawak ko.
"A what!!" Sigaw ko.
BINABASA MO ANG
He Owns Me At Fifteen (COMPLETED)
Romance"Let's play hide and seek but you cannot change that... I own you since your FIFTEEN.- Samuel Ignacio Story Publish: September.24. 2017 Story Finished: December. 19. 2017