Prolouge

786 17 0
                                    

Author's Note:

Ito na happy reading! Wala man sale sa mga malls sana napasaya ko kayo this payday!

I welcome my first reader dahil kung wala ka walang susuno na magbabasa sa iyo ng aking story so Every reader is very valuable.

So thank you and god bless

***

Even bother if you have all the characteristic of being the most favored child of your parents, but they seek more attention to your cousin? Binaba ni Romina ang binabasa na libro likely, just an ordinary day to the Elias Clan to clamor over her Elder cousin which is like a bitch ugly pretty witch in her sight.

Mang aagaw...

Ipokrita...

Inagaw niya ang pag mamahal ng lahat, napatingin siya sa kapatid nito si Oasis maayos naman ang suot nito, local brand ng bestida at mga gamit, unlike her younger sister grabe from designer bags and shoes, even her handkerchiefs ang made from finest silk embroidered with her name hindi lang sa tabi tabi kundi burdang kamay, na pinasadya ng mga magulang mula pa sa lumban, laguna.

"Tanzanite we want you to be chosen by Anghelika Andrada to be the future wife of her only son Victor" ang pamilya ni Victor ay ang may ari ng pinaka malaking pagawaan bansa at asya ng baril, kitchen or military knives na world class at kung saang lupalop ng mundo sikat, they also has the biggest ship made to be warships and others in asia dahil iyun sa galing sa negosyo ng lalaki. Total package na nga

"what are you reading?" Sabay upo ni Oasis sa kanya simple lang ang pinsan pero kung maayusan mo mas maganda pa sa kapatid sa kanyang tingin, nag cocollege ito sa PUP taking a business course unlike tanzanite sa Ateneo pa ang kinukuha HRM ni hindi nga ito magawang pumunta sa kusina para sa tubig, iuutos pa sa yaya, ano ang pinag kakaabalahan ng gaga yoga, pilates at horse back riding.

"Maganda siya" ngiti ni Romina "bat ayaw mo mag ayos? Mas maganda ka diyan?"

"Eh ikaw nga sobrang ganda mo kay tanzanite kahit bata ka pa, pero yung magulang mo nakabuntot sa kanya" binaba niya ang libro at sabay tirintas niya sa buhok ni Oasis binigay naman nito ang ipit niya at ng maayos ay tumayo ito "tara Romina labas na lang tayo"

"Paano sila?"

"Sila? Alam mo naman na naghahanda sila for my sister's Debut, pihado mga sikat at mayayaman lang ang papa puntahin nila"

"Mama labas lang kami ni Oasis" paalam niya kay Rowena ang ina

"Sige Romina, wag kayo pagabi" sabay balik ang tingin kay Tanzanite "ang ganda talaga ng pamangkin ko" puri pa sa pamangkin

Napa iling na lang sila at lumabas ng bahay "saan tayo sasakay ate?"

"Ito binigay ni lolo sa akin ang luma niyang ford" sabay tanggal sa takip ng kotse, at pumasok na sila

"For sure pag si Tanzan ang nag debut bago ibibigay nila" pang aasar sa kapatid ni Oasis di naman ito pikon, di man inis ang kapatid alam ni Romina masama talaga ang loob ng babae sa pamilya nito

Habang nag papagas si Oasis napansin nito na luma na ang pitaka, sira na rin pala ang bag na ginagamit "pabili ka na kaya sa mama mo ng bag"

"Ayoko, pag nag sabi ako kay mama papangaralan pa ako na di marunong mag ingat sa gamit, tapos ibibili ako ng mura tapos si Tanzanite mahal" sabay kuha sa laladyan ng kotse ng yarn at hook "ito oh nagawa na ako ng bag ko ganda ng kulay"

"Oo ate gawa mo din ako ah!"

"Sige malakas ka sa akin" sabay ngiti sa pinsan

Nang nakarating sila sa mall naalala ni Romina na may Bazaar sa baba ng high rise na condominiums, doon na lang sila bumaba, habang nabili sila at natingin may dalawang lalaki na lumapit isang doon ay halata mong bading.

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon