"Romina!" Sabay lapit sa kanya ni Teresa ang kanyang pinsan, galing pa ito ng france mula sa bakasyon, maganda ito, kulay pulang buhok, itim na itim na mga mata, mapulang labi, masasabi mo angat ang kagandahan nito sa iba, pero mabait daw ito ika ng kuya niya na nakituloy sa bahay nito, di gaya ni Tanzanite, sa amerika ito naka tira Teresa Elias Buenaventura, isang malayong kaanak, sinasabi na black sheep ang ina nito na si Theodora Elias, isang rebelde hindi ito nag papadikta sa pamilya, laging nasasangkot sa gulo, ang pinaka huli ay ang naging dahilan para itakwil ng pamilya Elias sa edad na dise syete, nabuntis ito nang isang lalaki na may yaman din, ngunit di miyembro ng alta, isang self made millionaire, ngunit di ito nagustuhan ng pamilya, sinasabi na ito dapat ang papaksalan ng papa ni Romina.
"How are you Romina?" Tanong ni Teresa as the driver took her bags
"I'm fine, let's go they are all waiting for you." At naglakad na sila papunta sa kotse nang magsalita si Teresa
"You wouldn't even ask why my parents didn't come with me?" She said and Romina look at her, likely sabi nila marunkng naman ito mag tagalog pero inglisera talaga dahil laking states
"Should I explain the situation? Likely you already knew." Sabay pasok sa loob ng kotse sila, their family is ataboo to be talk about, or even to mingle with, in short outcast. But things will be different or worst depending to this woman, she pity her only eighteen so young.
"Why should I be controlled by this clan of yours!? I am not raised as a Elias I am a Buenaventura!" She hissed, ngayon pinapakita na ng kuting na Elias ang pangil sa isang lobong kagaya niya, ano pa kung ang leon at mga pating na mga Elias ang makaharap nito.
"You bare your mother's maiden name, you have our blood with you." Nagpatuloy "look Teresa, hindi tayo close at we've seen each other when were just kids. But I need to get along with you kung magiging asawa ka nga ng kuya ko."
"That's the problem I don't want to be! And mom is forcing me! Ano ba ang problema? Bakit pumayag sila akala ko ba ayaw nila?!"
"Baon na sa utang ang mga magulang mo" nagulat si Teresa "your father's business is not doing well, they are in debt pool and the only way your family can get help from our great lolo, kailangan mo pakasalan ang stubborn kong kuya. Di ka ba nagtataka why your parents insisted na sa inyo muna ang kuya ko nung nag layas siya? Matagal na kayong hirap at sinadya nila na ilapit ka sa kuya ko nila tita, sinadya nila iyun para di na magalit ang lolo natin, para tulungan na kayo umahon sa paikot ikot ninyong utang sa amerika."
"NO YOUR LYING!" Iyak nito, nabuhay ito sa masaganang buhay, sinasabi na nga ba niya, hindi nito alam ang katotohanan sa likod noon ay ang mga patong patong na utang at nalulugimg negosyo ng ama.
"It is the truth, kaya puwede ha, ayoko nang pri madona na hipag, dapat kasi si ate Oasis na lang. Aayaw aayaw kasi si kuya!" Sintir ni Romina "at may bad news pa ako sa iyo"
"What?! Just spill it up!"
"Di ka na babalik ng amerika hanggat di ka makasal sa kapatid ko." Mataray man siya pero dapat makita ni Teresa na ganito din o malala pa ang mararanasan niya sa pamilya, pinagtatawanan na ang tita niya dahil ang taas daw ng lipad na lumayo di naman kaya ang sarili at ng asawa buhatin ang sariling pamilya, sampung taon na pala ang problema nilang pinansyal, kaya milyones na dolyar na ang utang nila mula sa sang katutak na interes.
Agad na nakarating sila sa Mansyon ni Romina, likely ang gusto ng lolo niya mauna na muna makasal si Ramses bulang panganay, at next year na siya, ang dahilan nito ay para may rerenda sa kuya niya, ang bulungan sa pamilya na aligid daw ang kuya niya kay Alabama, which is not true, pero ang tsismis di mamatay matay at ayaw na nang isa pang eskandalo pa nang lolo niya kaya bumunot ito ng ipapakasal sa kapatid ng wala sa oras, ayaw pa nga ng kapatid niya pero pinag bantaan ng lolo niya ito pag hindi siya ikasal sa babaeng kasama niya ngayon guguluhin nito si Alabama at ang asawa nito, kahit pa mali ang bulungan kaya napa payag ito.
Likely mahal pa talaga ng kuya niya ang kaibigan. But sadly, kahit naman sila pa rin, her lolo won't approve, dahil mahigpit na ipinag babawal sa mga lalaki sa pamilya nila ang mag asawa ng hindi related sa angkan. She just wish this fix marriages will stop in the future. Ang sakit sa dibdib ika niya, mabuti pa ang mama at papa mahal talaga ang isa't isa.
***
Hindi namalayan ni Romina nandito na sila sa mansyon ng mga magulang niya, bumaba naman na siya agad at ayaw bumaba ni Teresa "aren't you excited to see your future husband?"
"Totoo nga ang sabi ni mom, ang sasama nga talaga nang ugali ninyong mga Elias!"
"Hi Teresa." Sabay lapit ng ginang "ang laki mo na! Dalagang dalaga, Romina tinarayan mo ba agad to? Pasensya na talaga sa anak ko prangka lang iyan." Bumaba naman agad ang babae ng makita si Rowena.
Agad naman na pumasok sila Romina kasama ang bisita nakita naman niya ang kanyang kuya at pag sipat kay Teresa ay tumayo agad at lumapit sa kanya "Romina mag usap nga tayo" sabay punta nila sa gameroom ng pamilya.
Agad naman na umupo sa couch si Romina "pinaiyak mo ba si Teresa?" Sabay upo sa harapan niya "Romina sumagot ka"
"I just told her the truth"
"Romina! It's our parents should have been the one!"
"Why kuya?! Dapat malaman na niya agad bago pumunta dito, papasok siya sa bahay natin at papasok soya sa mundo nating mga Elias so it's just reasonable to tell her what is going on!"
"Alam ko your having a hard time accepting this na hinuli ka ni lolo na ikasal at napaurong nang isang taon pa, but Romina can't you see you should assess things kung dapat ba ikasal ka sa lalaking yun!"
"Why kuya?! You run miles away to dodge the intermarriage but just for the sake of a married woman you swallowed your pride and marry a woman whom you live with the states like your own sister?!" She pauses and stumbled on something, para siyang napa break ng di oras "kuya tell me? Do you like her?" Sabay tayo
"Romina-"
"Tell me? Nagka problema lang ang pamilya ni Teresa ng matindi mula nang tumira ka sa kanila" di ganon kalala ang sitwasyon ng pamilya nito at nakakautay utay pa sa pag babayad ng utang "don't tell me, no, no I might be tired"
"Just spill it out, I'll answer you the truth"
"Kuya? Plinano mo to?! TELL ME PLINANO MO AT GINAWAN NANG PARAAN MALUBOG SA UTANG SILA TERESA?!"
He smirked "yes"
Napaupo na lang si Romina "so all this pa ayaw effect ka lang hahaha"
"I guess lolo was right, men in our family do lust and desire women within the family, I did my best to stop this" sabunot sa ulo, but I got mad nang malaman ko na may boyfriend na siya noon."
"Si papa o si lolo ang tunulong sa iyo?"
"Ano?"
"Sagot!"
"Parehas"
"This is nonsense" sapo sa ulo "nagmana ka din pala sa kanila, galing ninyo magpaikot."
"Huh, hindi na ako nagtataka kung Strauss mabaliw baliw ngayon" natawa "tandaan mo ang papa niya malayong kamag anakan natin dugong Elias, you don't know how crazy it is to suppress feelings."
"Ikaw pala ang expert sa atin? Malala ka na nga, magiging kagaya ni mama si Teresa sa inaakto mo." At lumabas na si Romina sa game room.
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
General FictionTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...