14

115 4 2
                                    

Author's Note:

I apologize to my dear readers for not updating for a long time, I have been doing some stuffs needed to be done. Sana po maintindihan po ninyo, sorry po talaga

Happy Reading po alam ko inintay ninyo lahat to ng matagal

***

Nakahiga lang buong araw si Romina sa kanyang kama, likely restday niya ngayon, kagabi naka ayos na lahat ng dadalhin niya sa France, pupunta siya sa kasal ng kaibigang si Alabama.

Toktok!

Bumukas ang pinto at iniluwa ang ina "anak kakausapin ka daw ng tito Simon mo"

"Okay" tipid na sagot

"Kung ayaw mo naman anak papaalisin ko na siya" napaupo si Romina at tumingin sa ama

"Papa, kakausapin ko siya, nahihirapan lang ako sa nalaman ko kay Strauss ganon na po ba ako ka bato para di maramdaman na gusto niya ako?"

"No anak, nagkataon lang na ang mga mata at puso mo nakatutok lang sa iisang tao" sabay alis sa harapan niya

***

Pag baba niya nandoon ang lalaki may dala dalang rubiks cube "Romina remember this?" Sabay bigay sa kanya, how could she forget that toy natapos lang niya na buoin ang isang side at ma perfect ang kulay sa sides ng mukha ng cube na iyun the rest medyo buo or total chaos "I laugh when you gave me the lamest excuse you could give to me thirteen ka noon"

"Strauss its okay that I have completed one side and pretty my fix some of my the unfinished parts."

"Romina you need to solve it and put it in their perfect places" sagot ng lalaki

Ngumit si Romina showing off her perfect smile "you know what rubiks cube are as complicated as peoples lives..."

"Ano? Tong babae na to" napatawa siya

"Yeah like Ate Oasis she could only have a half or none of the perfect attentions of thier parents. Si Tanzanite lagi ang bida." Lumungkot "me too, my life is this" pakita sa cube "ganyan naman ka perfect yun kay Tanzanite" turo sa hawak ng lalaki "people were born like a untouched rubiks cube, our sorroundings, the family we have. Later in our lives we wanted to do some shifting or changes, kaso sometimes were scared so we don't move, sometimes we messes up entirely with it like an unsolvable cube we have at our hands.. Pero Strauss the reality hindi talaga perfect ang mundo so do ourselves, so why not just fix the fixable, move the movable, try and try even if its hard to accept we can't change anything. Kaysa naman Wasakin natin ng tuluyan ang cube at iayos ng may pandaraya? Nothing could be fix in shortcuts and cheating. But nothing in life could be as a perfectly solve rubiks cube."

"Alam mo when I messed up on her, naalala ko ang mga sinabi mo sa akin nang kinuha ko ang short cut. I made my sister do the move, when I messed my perfect cube. All this years I felt so guilty, I did move on but I know I got stuck. But nakita ko to na naiwan mo at nalimutan na nang matagal na panahon, isa lang sumagi sa isip ko, tama ka. Tayo ang gumawa sa mga problema sa cube dapat natin harapin lahat, mapa mabuti o masama, and I will not force anything or cheat just to get you, I will pursue you and when you love me hindi kita pakakawalan pa. Your the move that I didn't made so right now I will do it." She looked at her and begin to mist some tears

Naguguilty siya dahil hindi niya masusuklian ang pagmamahal ng binata, because seeng that cube made her mind to something "paano Strauss if I told you I am willing to be in total chaos, paano kung I will mess up" sabay kuha sa rubiks cube at ginalaw at nawala sa pagkakabuo ang isang side ng cube "I am willing to be messed up like this to get a shot with the man I truly love all this years..."

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon