Chapter 1
To Be Eaten
Nasa mansyon si Romina at nag aayos ng mga gagamitin nilang mag lolo papunta kay Oasis, likely for her it's weird to openly to talk about her cousing with thier grandfather
Tok! Tok!
"Pasok"
"Senyorita, sabi ni Senyor wag daw po muna kayo lalabas ng kuwarto" magalang na saad ng kalutong
"At bakit?" Taka niya ngayon lang ata ito nanyari "may bisita ba siya na bawal akong makita?"
"Dumating po si Senyor Fautisno" nagulat siya sa sinabi ng katulong, ito ang ama ng tito Joaquin niya, naikuwento sa kanya ng lolo niya ng nakaraan na ito dapat ang puwesto niya imbis na siya.
***
"Faustino, ano ang sadya mo" tanong ng lolo ni Romina
"Roque, ano yang nababalitaan ko ikaw ay ba-baba na sa puwesto mo at ipapalit mo si Romina, bakit hindi si Ramses? At bakit hindi na lang ang mga anak mo ang humalili kaysa lumakdang ka ng pagka layo layo?"
"Pakialam mo naman sa desisyon ko?" Saad ng matanda sa pinsan "ako ang may huling salita"
"Si Joaquin ang dapat mo ihalili sa iyo, akin dapat iyang puwesto mo!" Giit nito
"Iniwan mo ang pamilya para sa kaaway, naalala mo ba? Ang ina ni Joaquin si Josefa ay ang anak ng kaaway, kaya sa akin binigay ang dapat iyo."
"Wala na sila papa! Wala na sila lolo! Hindi gusto ng pamilya yang umiikot sa utak mo! Una binalik mo ang sistema na sa ikaw ang mag dedesiyon kung sino ang mapapangasawa ng pamilya at eto ka na naman!" Galit na galit na saad nito si Roque naman parang walang nadinig at animo ipis lang ang naghahamon ng away isang pisa lang wala na.
"Madami akong naiambag sa pamilya, kung may pipiliin sa ating dalawa ako iyon." Malumanay na saad na walang balak patulan ang kaharap
"Madami nawala sa akin dahil sa iyo! Kinuha mo ang lahat! Napaka ganid mo!" Napa arko and kilay ng kausap, na tila nahihibang na ang ipis, ito ang may kasalanan sa pagkawala ng lahat tapos siyang na nanahimik ang guguluhin.
"Kinuha mo naman ang kalayaan ko sa akin." Natahimik ang matanda "akala mo ba di ko alam na nakipag sabwatan sa iyo ang asawa ko? Kapalit na tulungan ka niya makatuluyan si Josefa, sisiguraduhin mo na ako ang magiging kapalit mo." Matalim na tinignan ni Roque ang lalaki "dahil sa kasakiman mo, nawala sa akin ang babaeng pinaka mamahal ko, nakulong ako sa nakakasakal na puwesto ko, nandito ako sa estado ko kung saan kinasusuklaman ako ng sarili kong pamilya, nawala ang pag kakataon ko na lumigaya, tinalikuran ako ng babaeng pinaka mamahal ko"
"Wala akong alam diyan" pag tatanggi, dito pinaalala ni Roque ang nga kasalanan nito sa kanya na ni minsan di niya sinumbat dito, kahit pa matagal na niya alam bago ipanganak ang panganay nila ng asawa, inilihim niya ang lahat para protektahan ang sariling pamilya.
"Ikaw ang naglapit sa kanya sa lolo ni Phil, Ikaw ang tumulay, Hindi niya ako inintay dahil ginapang na siya sa akin" malumanay na saad pero alam mo na na mumuhi ang matanda
"Wala ka talagang puso, nag dadahilan ka lang walang emosyon yang sinasabi mo"
"At sino ang nagturo sa akin na maging ganito? Ang mga panloloko ninyong dalawa, ang pag lason sa utak ng papa, umalis ka na kung ayaw mo mawala sa iyo lahat ng mayroon ka" ngumisi "mahirap mag simula muli pag matanda ka na"
"Animal ka"
"Mas masahol ka" saad ni Roque at inayos ang bitones ng polo sa pulsuhan.
Lumabas na si Fautisno at nakita si Romina "lolo mano po" pag bigay ng galang
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
General FictionTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...