12

132 2 0
                                    

"Papa I never got so hurt before ang sakit maging last option huhu, ang sakit maging replacement" pinunasan ang luha "even if I love him ayoko magmukhang panakip butas" umamin na siya sa ama at ina na may nararamdaman siya para kay Phil, ngunit ayaw naman niya na napipilitan lang ang lalaki kung ikasal sa kanya.

"Anak tahan na, kakausapin ko ang lolo mo, pero anak hindi na tayo makakahindi na ipakasal ka sa malayong kaanak."

"Papa kaya naman gawan ng paraan if ever! Kahit I love phil so much hindi ako papayag na ganon na lang ako sa buhay niya huhu"

"Pa, ayoko pag kinasal yan kay Phil pag may kailangan lang uuwi at pag wala na aalis na naman, aba papa parang pinakasal ninyo sa pusa si Romina lalambing pag may gusto, tapos aalis  na lang at para bang walang nanyari!" Asik ni Ramses

"Anak, kakausapin namin ang lolo mo, tama na anak nahihirapa ako na makita kang ganyan." Saad ng ina "hindi ako sanay" malungkot na dagdag.

***

"What?" Tanong ni Phil sa kanyang kaibigan, nasa isang resort sila

"Phil, mag sorry ka nga kay Romina, dude naman dinaig pa niya ang vulcaseal at silicon glass sealant sa ginawa mo!" Jake said and added "aba pasalamat ka di ka pa sinusugod ng kapatid niya kung ako si Ramses binasag ko na yang bungo mo"

"Hay! Akala ko kasi di ganon ang reaction niya, kala mo ba di ako naguguilty sa sinabi ko sa kanya"

"Buti kamo di sinabi ni Romina sa magulang mo ang sinabi mo sa kanya kundi mapapalo ka ng nanay mo, pinaiyak mo yung future daughter in law niya"

"Jake, I know I am a duoche bag"

"You are the master of all, you always mess up with good women, aba phil isip isip pag may time. Baka one day pera na lang ang habulin sa iyo ng mga babae kasi matanda ka na wala ka pa ring wife" inis na saad pa ng kaibigan

"Tama, pero hindi pa talaga ako ready jake, bat ba pilit sila nang pilit ikasal ako agad?"

"Phil nandito ka pala?" Excel said kasam ang pinsan ng asawa, nag hahanap kasi sila ng venue para sa isang event ng kompanya "akala ko ba kayo na ikakasal ni Romina?"

"Oh siya na naman ang topic?!" Inis ni Phil para baga ang tindi ng kasalanan niya?

"Look di kita binubuwiset, alam mo ba nagkuwento si Miriah sa asawa ko, galit na galit sa iyo ang pamilya niya"

"And so?"

"Gusto na daw umayaw ng papa ni Romina sa kasunduan ng mga lolo ninyo siya, at alam mo ba ang matindi?"

"Ano? Kailangan ko pa ba mag "bakit" para magtuloy ka?!" Inis niya lalo sa pabitin ng kaibigan

"Ipapa arrange na lang sa malayong kamag anakan nila si Romina, di ka ba naawa dun sa tao? Dahil sa iyo napilitan sila na pumayag sa gusto ng lolo nito para lang wag na makasal sa iyo?" Nagulat ang lahat sa sinabi ni Excel

"What? Akala ko-" phil

"Matagal nang tinatanggihan ng ama ni Romina ang arrangement, she's one of the few that could choose whom to marry with, unlike her other relatives being tied even before birth. Madami ang may inggit sa kanya sa pamilya dahil sa pribelehiyo na mayroon siya. Pero ano dahil sa pinsan niya at sa iyo ayun mapipilitan na talaga siya ikasal sa kamag anakan." Sabay tingin sa orasan "this time baka nag meet na ang dalawang pamilya at na introduce na si Romina sa lalaking iyun."

"Excel legit ba yan?" Tanong ni Jake at tumango ang kaibigan "Phil gawan mo ng paraan!"

"Anong magagawa ko?"

"Edi suyuin mo siya at family niya!" Jake

"Ayoko nga makasal!"

"Jusme! She need help not marriage to you! Hindi mo ba nagets punto namin?! Ayusin mo tong gusto na dinala mo si Romina!" Inis na saad ni Jake "pinilit pilit mo umoo sa iyo tapos iiwan mo na sa ere matapos mawala ng problema mo? Habang wala pang solusyon kang naiisip why not prolong the wedding para di naman kawawa si Romina sa huli ano yun ikaw lang ang panalo?!"

Napaisip si Phil sa sinabi ni Jake tama ito sa mga sinabi napaka shellfish niya at si Romina ang nadedehado kagaya ng ginawa niya noon kay Alabama, dapat ayusin na niya ang gusot na ito, at para matapos ito ay kailangan niya umisip ng maayos na paraan.

Agad niya tinawagan si Miriah, offcourse she was her ex girlfriend's bestfriend malamang may number siya nito, nung una minumura siya ng babae, pero pinabayaan na niya kaysa patulan hiningi niya ng pilit kung nasaan nag meet si Romina at ang magiging asawa nito. Kaya naman pumayag ito na ibigay sa kanya, dali dali siyang nag maneho patungo sa sinasabing lugar ni Miriah. Kailangan niya makausap ng masinsinan si Romina at ang pamilya nito

Samantala.....

"Romina are you really sure about this anak? Ayaw namin ng papa mo na matulad ka sa mama at papa nila Tanzanite, kami oo mag pinsan pero mahal namin ang isa't isa"

"Mama papakiusapan naman natin na wag na ituloy ang kasal"

"Pero anak they are really pushing this, mga nakakatanda na talaga ang may gusto." Saad ng ama ni Romina "kung sana di lumayas si Tanzanite wala tayong ganitong problema"

Hindi naman maka imik si Rowena dahil kahit siya inis na rin sa babaeng yun. Maya pa ay may biglang pumasok sa loob ng restaurant isa itong pamilyar na bulto kundi nagkakamali si Romina ito ay lolo ni Strauss

"Papa lolo ni Strauss to ah?"

"Oo matagal na niya pinipilit to, pero inayawan ko lang, baby ka pa lang inaabutan na nila kami ng mama mo ng paunang dowry" buntong hininga ng ama ni Romina

"Long time no see!" Sabay akap sa lalaki

"Kamusta na po tito Santiago" pag galang ng ama niya sa matanda "she is really beautiful, mabuti naman you are considering the arrangement, alam mo naman ang layo na nang blood line namin sa inyong mga Ellias gusto ng papa ko bago siya bawian ng buhay ay mailapit muli ang pamilya sa inyo"

"Oo nga po tito, kamusta na si tita Zara?" Tanong ni Rowena

"Well ganon pa rin mahirap talaga na malilimutin na ang mahal ko, di na nga niya kilala si Fushia" pertaining to thier youngest grandchild "anyway maya lang nandito na ang anak ko at ang apo ko, can't wait to see you Romina marrying my grandchild bagay talaga kayo" pag bubuhat ng matanda sa apo maya pa ay dumating na ang isang pamilya

"Strauss?!" Nagulat si Romina "pap?"

"Yeah siya anak pasensya ba di ko agad nasabi sa iyo."

"Pero pano?" Alam niya nagkabalikang sila ng nobya nito si April and guess what ito ang nag aalaga sa babae habang nag thetheraphy para makalakad ng ayos, lagi nga nila pinag uusapan ang babae tapos ito ipapakasal sila? Kailangan nila mag usap ng sarilinan as in now na!

"Hi!" Bati ng pamilya na boses "kunin ko lang ang fiancé ko!" Sabay haklat sa braso ni Romina at tulala lang ito na sumunod sa humatak. Maya pa ng nakalabas na sila

"Phil what is this all about?!" Inis niyang saad

"Aayuain ko tong problema na dinala ng pinsan mo sa atin!"

"Ano?" Wala sa sariling nasagot niya

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon