"Phil so tuloy na ba ang kasal ninyo ni Romina tanong ng ina ni Phil"
"Mama I don't want to pressure her" he said as he check the files at tumingin sa cellphone "Ma you have a charity event with tita Anghelika" he reminded her
"Mamaya pa yung hapon, anak I would like us to have dinner at home sama mo siya." Tumingin naman si Phil kakaiba ngayon ang ina
"Ma spill it out" Phil was annoyed she wasn't this clingy with him.
"Anak I would like na pag kinasal kayo ni Romina, sa bahay natin kayo titira.
Phil stop what he's doing at gusto niya sabihin sa ina na nag jojoke ba ito "Ma, if I want to marry her excellency I will be the one to adjust not her" natulala si Margaret sa sinabi nang anak "Ex Regent Roque Elias informed me, pag kinasal kami sa official residence ng Elias regent kami titira ni Rominaa which is his house" hindi maka paniwala ang babae "at yung panganay namin na mga lalaki Elias dadalhin na apelido since it was decided hindi na bibitawan ni Romina ang Regency sa Spain dahil di mag kasundo sundo yung mga nandoon."
"PHIL! DONT TELL ME YOU AGREED?!" Galit na sigaw ng ina
"Yes" he said, alam niya nakakaapak sa pagkalalaki niya ang gagawin ni Romina sa mga magiging anak pero ano ba ang halaga ng apelido niya kung dalhin ng mga bata, kumpara sa apelidong Elias? Kilala niya si Romina matagal pa bago ito makapili kung sakali kaya naman mas maigi kung silang lahat Elias na kahit yung babae payag siya sinanguni na niya ito sa lolo at pumayag sa isang kondisyon pag may napili na si Romina na eredero o eredera dapat kahit isa maging Philis "lolo have agreed"
"Preposterous!" Sigaw ng ama niya
"Ask your father he do care less about the last name, he just wanted grandchildrens" it was the only reason, kung bakit pumayag na rin ito, at kung iisipin naman talaga ng lolo niya dapat si Roque ang asawa ng asawa, may kasalanan din ito sa pagkakaluklok nito.
Siya ang nag bigay ng lahat ng kailangan ng pinsan nito ng mag tanang sa america, matalik niyang kaibigan ang babae, kapalit nito mapipilitan bitawan ni Roque ang dating kasintahan, ikasal sa iba, siya naman matitira sa pinas para suyuin niya ang si Josepina, at kaya lang pinakasalan siya ng lolo ni Phil ay dahil ma dedeport na siya dahil hindi siya makakuha ng permanent residency na pakulo ni Roque bilang ganti at di na makabalik ng bansa. He was a white man blond hair and green eyes, he was total foreigner in the see of dark heads and brown eyes, kaya na intimidate dati ang asawa. But in time she learned to love him and have a son. Its the happiest day of his life, kinumpisal sa apo, yun ang dahilan kung bakit kapag nagkikita sila ni Roque ni hindi niya ito kausapin, dahil noon unang taon nila na mag asawa ni Josepina, lagi silang nagkakainitan, nag susuntukan, nag babangayan, nagtatalo, kapag walang ibang nakakakita. It was a silent yet chaotic war between the two businessmen for it not to impact their own businesses and the families, so silent people around then can't tell kung sino saan at kailan nila nakuha ang mga pasa at sugat, ang mga misis lang nila ang nakakaalam at mga malalapit na kaibigan, pero yung mga anak nila walang kaalam alam, nakikipag laro pa minsan sa isa't isa, ngunit simula nang mamatay ang asawa ni Roque di na ito nakikipag away, di na rin inimikan ng lolo ni Phil nang mamatay ang lola niya, in short nag iisnuban na sila ng nagtandaan. It's like a never ending silent war was still brewing.
"Hindi na tayo tutuloy!" Galit na saad ni Margaret
"Ma, you can't get out once you made a deal with an Elias, and off course I truly love her" tinignan ang ama "if it means degrading myself and making her the dominant in our marriage I don't care, what matters ako ang asawa niya."
***
Nagulat si Romina nandito ang ina ni Phil sa kanyang opisina at ngayon titingin tingin "tita please stop that, you could tell me what's on your mind"
"Mahal mo ba ang anak ko?" Tanong ni Margaret
"Tita I wouldn't pull all the tactics and strings at hand if I was just wasting my time for vendetta" smiled "I love him, ano po ba ang problema?"
"Why can't you be a regular woman?"
"Because I was born in a aristocratic high believing incest patriotic family." Continued "I didn't wanted to be born an Elias"
"Bitiwan mo ang posisyon mo. Your family will understand"
"Yes my own family but not the whole clan" sadden "Tita kung bibitawan ko to, hindi ninyo alam ang mangyayari sa buong angkan ninyo at sa negosyo ninyo, walang rerespeto sa akin at lilibakin, sigurado di natin mapipiga ang kaanak ko sa pagbabayad ng utang, kumplikado ang lahat ngayon."
"I just wanted to make up after all this years" saad ng ina "I wasn't expecting him to get old work at our company, and have a wife" sabay tingin kay Romina "we expected him to die"
Romina was speechless, she wasn't a mother to know what rooted this kind of thinking. Kung siya ang anak niya at sinampal ng babae ang katotohana mukhang masasampal niya ito ng magkabilaan, para maisip at asahan ang kamatayan ng sariling anak
"no wonder kaya pala naging magulo yang anak mo" yung ang nasa utak niya ng dumating ang ina ni Romina sinabi at nag patuloy "quite likey if Ramses hear this from me, hindi ko na talaga siya makikita." Saad naman nito at lumapit sa anak
"You don't know, my children are one by one dying! What do you expect me to feel?!"
"Not to lost hope, to love your son more, he needed you in that hardest time of his life" saad ni Rowena
"Margaret di lang ikaw ang nawalan, di lang kayo ang nasaktan, iniwan ninyo sa ere ang anak ninyo, do you expect after this years magpasalamat siya na pinabayaan ninyo siya dahil buhay siya?" Umiling "Hindi ka lang nawalan ng tatlong anak, namatay din ang kung ano ang meron sa inyo ng anak mo" Rowena said "I have three miscarriages bago dumating Ramses at Romina, I didn't loose hope."
Umiyak si Margaret, she was being slapped with reality, how many times did she put aside her own son? Gaano kadami bang pagkakataon na hindi niya sinamahan ang anak sa mahahalagang okasyon? Totoo inabandona niya ito "I thought it wasn't a big deal"
"Kung noon tita big deal ito, pero lumipas na po ang panahon, ang big deal noon ay wala na para sa kanya. I hope one day your family would heal the pain." Romina said "everyone loses the people whe cherish, maybe it's time to stop everything and talk to your son." Tumingin muli ang babae, she was aking it in good faith, baka pag ganito maging maayos ang lahat sa pamilya ni Phil.
***
Thank you for readingMay 29, 2019
Tarhata13
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
General FictionTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...