22

130 5 6
                                    

After two years....

"Romina"

"Strauss"

"Romina"

"Strauss?"

"Romina..."

"Ano ba yun?! Sabihin mo na nga agad at pinepeste ako ni Teresa, simula nang ikasal siya kay kuya lagi na lang ako ang sumbungan nang masa, palibahasa kinukunsinti nila lolo at mama!" Singhal ni Romina, nandito sila sa isang photoshoot, likely dadaan pa siya sa network para pumirma nang kontrata, at higit sa lahat kinabukasan may ensayo pa siya nang martsa, yes gragraduate na siya, may dalawang taon na rin ang nakakaraan mula nang dumating si Teresa sa buhay nila, last year kinasal na ang kuya niya at ito, pero aso't pusa ang dalawa, masyado pa kasing bata si Teresa at Seryosong tao ang kapatid ayaw niya nalabas nang bahay si Teresa. Di rin ito pinag college man lang naawa nga siya sa babae nakakulong lang sa bahay, minsan na huhuli niya pag na naiyak ito nang inaway ni Ramses dahil lumabas lang sa bahay para mamasyal kasama nang kaibigan mula pa sa states.

Sinabihan naman niya ang kuya niya na wag naman ikulong ang asawa at payagan na mag aral sa kolehiyo pero tinutulan ito nang kapatid dahil sa sobrang selos, sagot naman niya sa all girls college na lang ito ipasok or home study kung talagang di nito gusto na maka salamuha ito nang ibang lalaki, pinag iisipan pa ito nang kuya niya.

"Romina look at this" sabay pakita sa phone nito sa babae, it was a photo of Phil, with a woman and it's Tanzanite, naikuyom niya ang kamay likely she is playing cute on him!

"That brat bumalik na pala sa bansa, I'll show her who is Romina Elias"

"Romina, stop it already nandito naman ako, bakit ba siksik ka nang siksik diyan! I am your Authentic, First and Legitimate Fiancé at proxy ko lang iyan!"

"Wow ha grabe ang statement mo kala mo nasa teleserye tayo" napatawa naman si Strauss, they did fix tangled stuff on their relationship and they are back as friends, kung sa totoo lang kundi lang matindi ang tama niya kay Phil, papatulan na niya ito sa mga palipad hangin nito. "Strauss you mean it?"

"Yeah bakit kakagat ka na ba?" Sabay kindat

"Nope, pede samahan mo ako"

"Sure manunugod ka na ba?"

"Likely" at agad na pumunta sila sa kanya kanya nilang mga kotse.

***

"Tanzanite so are you back for good?" Phil said sabay subo ng pagkain

"Yes likely, at I sais to lolo I want to get married" Tanzanite said with a hint of flirting

"To whom?" nagulat si Phil nang lingkisin siya ng babae gamit ang legs nito "likely woman" he smirked "I won't marry you" with finality

"Why I am your real fiancé remember" she said in tone of annoyance

"Look, even before you weren't a choice" he said humorously "I wouldn't marry a woman like you" a dash of insulting on her to seal the deal, never niya papakasalan ang babaeng dahilan kung bakit naging meserable ang kaibigan, Gin was Happy with his terms with Oasis, masaya ito kahit kabit ito nang babae, her sister deserved Gin, kaso nakialam ito at binantaan na ibubulgar ang affair kung hindi papakasalan ito nang kaibigan, at hindi ito nauto kaya naman itong babae nag sumbong sa asawa ni Oasis dahil doon nawala na parang bula ito at naging meserable ang kaibigan for so many years, and this snake don't deserve a good man, or even a womanizer like him who got good cash to burn.

"I am an Elias"

"You are filthy, your no good for a Philis" he continue "Tanzanite, dalawa lang ang babaeng I consider marrying at wala ka sa choice ko, yun priority one kinasal na at may anak na" pertaining to Alabama "yung ikalawa, is much more respectable, very much desirable even if she is an Elias or not"

"Nadinig mo Cous?" Sabay upo sa tabi ni Phil "you will never be good to phil, to Victor Andrada, to Excel Ortiz, to Gin, you are just a bitch" she said ganti niya sa pag sampal sa kanya noon bago ito umalis noon.

"Why you!" Akmang bubuhusan niya nang tubig ang pinsan nang mahawakan siya ni Strauss

"Buhos mo yan, try mo lang nang may pagka ladyan ka" sabay dating ni Miriah na humabol "ang cheap pala talaga ni Tanzanite, no wonder my son in law (Victor Andrada) never considered you, nor my friend's husband (Excel Ortiz) and they are in the same group of friends with Gin and Phil so wala sa kanila ang papakatanga for you"

Tumayo naman si Tanzanite "pinag tutulungan ninyo ako?!" Galit na saad

"Yes dear, your an outcast in the group"  Miriah said "so shoo, at kapag bumalik ang ate mo humanda ka, kasalanan mo kung bakit nasira ang buhay niya."

Wala nang nagawa si Tanzanite kundi umalis, maya ay umalis na rin sila Miriah at Strauss para mapag isa ang dalawa

"So, bumalik na ang pinsan mo, so ano na?" Phil said

"Ang alin?" Tanong ni Romina

"Likely, yun pinsan mo persistent sa pag bawi sa trono niya"

"Bakit may inagaw ba ako?" Napatawa naman ang lalaki sa sinabi ni Romina

"Oo wala, pero para sa kanya madami kang kinuha sa kanya, the attention, the adoration of your clan, likely ikaw na ang apple of the eye, you unknowingly also took that away from her."

"Well, wala akong inaagawan, likely hindi ko ginusto na maging "apple of the eye, pero si lolo espesyal sa kanya si Tanzanite."

"Yeah, nga pala ang mama ko she confessed to me a day ago na gusto nga ni Tanzanite makasal sa akin, to overshadow her mess."

"So payag ka magamit?" She smiled "so ikaw pala ang dapat tanungin so ano na? Ako pa rin ba Fiance mo?"

"Yes, likely you are more than better"

"It's a compliment from my fiance" sabay tayo "but likely those aren't the words I want to here." Nagpatuloy "I don't do competition with tanzanite on you"

"You knew the answer."

"Yeah you still love her." Sabay labas sa restaurant as she walks down, nangingilid ang kanyang mga luha. Oo nga she got the man she wanted, she loved so much pero bakit ganito she is happy but sadder than before na hanggang tingin lang siya.

He was so distant!

Yun ang nasa isip ni Romina, ang sakit sakit, that he consider her only the second spot, why not on the top of the list. Napatingin si Romina sa salamin, and questions flew on her face.

Is he really the one she want?

Do she deserve to marry this man?

Would she better off running away?!

Would she be happier if she let go of him?

Is she so blind that she needed to open her eyes now?!

Is he worth it?

"Enough Romina!" Breaks down "Stop thinking of so many things! Iyo siya kaya you shouldn't let him go, for that brat! Akin si Phil! And its a done deal!" Sabay paandar sa kotse niya.

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon