"To have you on chain isn't a fancy for my position" ni Romina said as she sip her milk tea nasa office ngayon si Phil
"That statement isn't acceptable for your family and the connections you have" saad ni Phil havang nakatitig sa babae "why did you choose to love me?"
"I didn't choose you, it just happened, bakit mo ba ako tinatanong ng ganyan?" Romina ask, bigla na lang ito pumunta sa opisina niya at nagtatanong ng mga worthless na bagay sa kanya "I could have every man I deem too, if I efforted to you isn't it substantial and clear that I am into you?"
"But you never told me that you still love me" Phil
"That word is so easy for me to utter, I seldom use that in private, ang salita na iyan ay kung ilang beses ko nang sinaad, binigkas at binigay sa kung kani kaninong lalaki na nakatambal ko bilang aktress ng pinilakang tabig" tumaas naman ang kilay ni Phil sa buwiset sa pagiging makata at makaluma ni Romina magsalita. Ngunit nainis pa siya lalo sa sinabi nito marami na siyang nasabihan na mahal nito ang isang lalaki
Totoo naman! Pero naiinis siya! Sana di na lang niya sinabi at pinaliwanag nag seselos tuloy siya.
Kailangan ata agad na magka anak sila pagka kasal, baka makita na lang niya ito na naka baro't saya at bakya pagpasok sa opisina dahil sa pesteng posisyon nito. Ito yata ang kapalit ng pagiging Regent "could you stop talking like that kaasiwa"
"But this is my true self" Romina said to phil "I'm not the childish girl anymore." Phil felt sad, at ngumiti si Romina sa kanya "iba tayo ng mundo pero masasabi ko mas naging meserable ka."
"Pero mas nagdusa ka" Phil
"Iba kasi tayo ng mundo, pero hindi ibig sabihin di tayo puwede sa isa't isa"
"Kailan ka puwede ikasal?"
"Why ask" di na pinaulit ni Romina ang lalaki dahil di naman siya nag bibingi bingihan when it comes to the man she loves.
"I want to marry you"
"Papatignan ko sa secretary ko, but don't assume within this week, month or this year. I have to manny engagements" she smiled
"I really love when you smile"
"Phil alam ko, di ako magiging model ng toothpaste kung di magan ang smile ko."
"Romina I am being romantic please don't cut the moment with your sharp common sense! Your so bland!"
Napatawa na lang si Romina "you're fuse is really short"
"So your just teasing me!"
"Seryoso mo kasi" she said to Phil
The woman is a dangerously so beautiful, who would thought that she controls almost all of the largest corporations in the world.
She didn't own
Yet she can reclaim..
"Elbert Philis, if you're just here to waste the Regents time. Why not instead go to your friends and have a nice cold beer" Romina said
"Di ganon ka simple sinasabi mo" Phil
"Bakit wala ka nang friends? I made sure na di sila ma turn off sa iyo ng bumalik ka sa akin." Look serious
"To make it simple, may kanya kanya na silang buhay"
"Phil simula pa bago mo sila makilala may sari-sarili nang buhay ang mga yun, even my friends"
"Ito na lang may kanya kanya na sila halos lahat na pamilya na inaatupag."
"Are you asking me to marry you because, you are being left out? Di ko inasaahan na sobrang isip bata ka" sabay iling
"No! I really want us to start our own!" Namula
"Easy horse" pag papakalma ni Romina "we will get there"
"when?!"
"Atat?" Taas kilay ni Romina muli "Phil aren't you so lucky that your fiance isn't in rush on marriage?"
"Sige" sabay tayo "looks like this conversation will just go round and round" sabay punta sa pintuan at lumabas
"Oh anak? What happened to him?" Tanong ni Rowena
"Mid life crisis?" Sabay pasok ng ina at ng lolo niya "are you being too cold with your fiance? After all the dirty works your treating him like that?"
"Nope, I'm just teasing and teaching him that being my future husband, he should have all the patience. For I have none." Humalakhak naman ang lolo nito
"That's the Regent"
"Romina pag yan nagloko ulit, ikaw lang ang dapat mong sisihin!" Saad ng ina
"Ma is this coming january 1 a good date?"
"What?!" Rowena
"Save the date, I shall see to eat everyone will attend, the wedding with a bang" Roque smiled "your not as cold, as what they think."
"Ano apo?"
"Ayaw pa lolo, mukhang matagal pang darating yung apo ninyo" Phil really wanted to marry Romina, masyado na siyang takot mawala ang babae, baka isang maling galaw lang niya mawala pa ang babae.
"I therefore conclude you have fallen so badly" sabay halakhak "I just hope you wouldn't end up to be under de saya"
"Lolo stop teasing! Akala ninyo di ko alam na laging panakot sa inyo ni lola pag galit siya, babantaan niya kayo na papadeport!"
"Did your lola even did that? Why am I still seated in here? Matagal na akong citizen dito." The old man said "she will tell me that, yet she won't let go when I'm going overseas for business purposes"
"Lola loves you so much"
"It's because I love her more, in eternity everything that I have done for me to have her is all worth it" misted some fears "ang tagal na pala talagang wala"
"Masaya na si lola kung nasaan man siya." Phil
"Sana nga" as the man look at the his lat wife's picture, masayang masaya na siguro ang asawa at may nagpatino na sa kaisa isa nilang apo.
Ang iniisip na lang niya at bumabagabag sa utak ng matanda kung kailan ba mag papakasal ang ang apo or better yet, kailan gusto ng fiance nito? Di naman nila pede pilitin si Romina, sa posisyon na meron siya ngayon, di tulad noon na pupuwede pa nilang madaliin ang pag papakasal. Masisi niya talaga ang apo niya sa di nito pag seryoso noon sa babae, at ngayon kakaba kaba siya kung maiikasal pa ba ang ang kanyang apo at makikita pa niya iyun.
***
Thank you for reading
Tarhata13
September 11, 2019
BINABASA MO ANG
Taking What's Yours
General FictionTaking What's Yours 1 Having fame, money and influence does not mean you wont seek love... Life is incomplete without love? Isang tanong kaysa kung ano pa man na meme, ika ni Romina Elias. She is pretty, sikat na aktres, mayaman, at may magandang es...