15

117 5 2
                                    

Author's Note:

Happy Reading!

***

Nasa France si Romina, abay siya sa kasal ni Alabama and off course maid of honor si Miriah, nakaka odd nga na ka partner niya si Strauss, if she could dodge it ginawa na niya, matapos ng pag uusap nila ni Strauss hindi na sila nagkibuan pa, its so awkward parehas sa kanila, she rejected him, at ang pinili niya ayun mula kahapon nagwawala at muntik na makulong sa france, and then nagtaka siya ng biglang tumayo si Miriah at lumabas sa chapel sa loob ng palace hotel ni Alabama, at may pinuntahan, nagtataka don siya wala din si Fushia at ang ina nilang dakilang doktora, hindi niya malimutan ang ginawa nito kay Alabama, kaya nga todo irap siya dito, kapal ng apog ng babaeng yun para pakiusapan ang kapatid na magpa raya, although hinahangaan niya ito matapang siya na sabihin ang nararamdaman, di gaya niya. Pero for goodness sake naman sa dami ng hirap ng ate niya para may matinong bf na nawala pa ang chance! Siya nga nagawa niyang pigilin ng how many years ang feelings niya kay Phil, palibhasa kapatid si Honda kaya nasa dugo na ang shellfish.

"Romina saan ba pumunta si Miriah?" Tanong ng assistant ni Alabama at abay din

"Naku, baka nasa gera, feel ko nga sumama at baka sinasabunutan na niya si Fushia" sagot niya

"baka alam na ng mama nila na si Cas ang ex lover ni Honda" pertaining to Alabama's stepsister and Fushia's half sister

"So what? We are not living in the Maria Clara world." Sabay balik atensyon sa seremonya, that gown... Yun ang gown dapat na isusuot ni Alabama kung umoo sa wedding proposal niya si Phil, and now she is wearing it at her wedding but Phil isn't the groom.

"She has the right dress before but the wrong man in the past" nagulat na lang siya nandoon na si Miriah, at sa gilid ng kanyang mata nakita din ang kanina naka busangot na biyenan ni Alabama bumalik sa hanggang langit ang ngiti. Pano ba naman yung idol niya papakasalan ng anak niya, sa kanyang isipan tama si Phil sa telepono kanina na si Cas ay may gusto talaga kay Alabama. Halata naman he looked at her full of love and his aura was so joyful

"Not all is meant to be all of the same time." She replied

"Yeah, gusto ko siya para sa sistah natin" Miriah agreed

"I think he's really a good guy." Ngiti niya

"You will find yours or bulag bulagan lang ang peg" she arked her eyebrow at bumalik sa bride ang atensyon niya.

"Whom? Wala akong balak maging hipag si Alabama lalo pa't ayoko kay Honda, I can't bear her" she truthfully said

She remember the days na nag momodelo pa ang ate Oasis niya she is rude to her, she was always insulting her cousin on how cheap her dress was when she go to their photoshoot. Kundi lang sa mga sponsors nito di mamahal ang suot na damit.

Masakit

Kasi totoo iyun, minsan nahuhuli niya ang pinsan sa isang sulok pagkatapos ng photoshoot na umiiyak ng tahimik, naging isolated tuloy ang pinsan niya dahil sa pang lalait ni Honda, walang naging kaibigan ito maliban sa kanya at kay Miriah na models, she was kind enough not to pick up a fight to her bully, sanay na siguro ang ate niya mula sa pang bubully ng pamilya. Bumalik tuloy ang eksena na sa kasal ng ate Oasis niya nag mamaka awa siya sa sariling magulang na huwag siya ipakasal sa matandang asawa, ngunit nasilaw sila sa kayamanan ng lalaki at ang pobre inalipusta ng mga anak nito sa una.

"Kamusta na si Oasis?"

"Miriah don't say her name" sabay tingin sa paligid "you know her inlaws are here." She said ang big bosses ni Alabama iyun, ang major share holders ng network, at ngayon lang niya napansin nandito din pala ang asawa ni Oasis "pag wala na tayo dito okay"

"Sorry" and Miriah made a peace sign

***

"Salamat Romina you came even if it was a short notice" Alabama said

"No worries, congratulations sa inyong dalawa" napatingin siya sa kanyang cellphone "friend alis na ko may shooting pa ako sa pinas you know naman I need my beauty sleep"

"Okay, ingat ka sa daan" sabay akap nila sa isa't isa, habang naglalakad siya paalis nakita niya ang kapatid nito na si Fuschia "are you happy?"

"Ano?" Taka ng babae sa kanya

"I asked if your happy?"

"Why ask?"

Inayos ni Romina ang buhok "its no secret what you did is childish, para kang si Honda"

"I'm not" napatungo ang babae

"Ohhst, wag na tayo mag plastikan dito, ilisyonada ka rin eh. Tingin mo tatanggapin pa rin ng ate mo ang alok na kasal ni tristan?" Umiling "mabait ang kapatid mo, she doesn't want you to feel or have the same pain Honda gave her. You should have kept your feelings away" inis na saad ni Romina

Hindi naman agad naka sagot si Fuschia akmang aalis na siya sa pagtalikod ay bumuka ang bibig nito "just what you did for so long?" Humarap siya muli "just like what you are doing over and over, how did you kept it for so long?" Umiyak si Fuschia "sino nagturo niyan sa iyo? Kasi ako hirap na hirap ako itago... Kung sino man iyan sobra namang manhid niya!" Matapang na saad ng babae "ni hindi mo na nadama na mahal ka ng kuya ko!"

"Fuschia hindi tinuturo ang "pagrenda" sa sarili. Do you know who taught me to be like this? "My life" buong buhay ko de renda, de numero, because I was to be betrothed or be match to a man whether I like him or not." Naismid ang kausap "You're not in my shoes, you will never know how painful it is to be an Ellias"

"At papayag ka na ganyan ka lang?"

Umiling at ngumiti "there a reason to chase and take what is really meant for me, I may be broken but I will fight"

"Romina?"

"Hindi masamang mag mahal, at magpaka totoo, I admit hinahangaan ko ang katapangan mo, pero nagagalit ako sa iyo, tinulak mo ang ate mo sa taong di niya mahal. Para ka ding mga magulang ko" bumuntong hininga "I guess the other half got what he desired" napa iling

"Ayusin mo nga?"

"This wedding is almost a shotgun wedding, di lang ina ng groom ang masaya, yung abangers na tambay sa tabi ayan mister na nang ate mo." She said in a tired tone "the idiot should stop acting like "napipilitan" right!"

Nagulat si Fuschia, at napatingin sa lalaki na tinatago ang sobrang kaligayahan, pero nalabas pa rin pa minsan minsan, nasa labas na si Romina, nandoon ang dalawang ugok

"Who wants dinner my treat?!"

"Romina patawa ka?" tristan said

"Hindi tara pakainin na natin tong mga nasawing palad" singit ni Ramses at inakbayan ang mga kapwa niya ex "sakit mga tol"

"Letse!" Tristan

"Masukista ka din no?" Phil

"Looks who's talking?" Sabay angkla sa braso ng lalaki "my dear fiance don't say no to brother, di man lang nakalunok ng wine yan sa inis haha, ang abangers ang nag wagi!"

"Abangers?" Ramses said

"Ay huli na sa balita?" Tristan teased

"Sino pa ba kundi yun kupal na groom!" Asar na sagot ni Phil at umalis na sila para humanap ng makakainan

Taking What's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon